Ukraine: Nếu không có vũ khí, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng

Bảo Quân| 21/06/2022 04:00

Khẳng định quyết tâm chiến đấu tới cùng, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố rằng, nếu không có vũ khí, lực lượng nước này sẽ chiến đấu với quân Nga bằng xẻng.

Ukraine: Nếu không có vũ khí, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng

Một binh sĩ Ukraine đứng bên ngoài xe tăng tại Kiev vào ngày 2/4/2022. Ảnh: AFP.

"Nếu chúng tôi không có vũ khí thì cũng tốt thôi. Khi đó, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ chính mình vì đây là cuộc chiến quyết định sự tồn vong của chúng tôi", Ngoại trưởng Ukraine trả lời báo giới ngày 19/6/2022.

"Chúng tôi nhận được vũ khí càng sớm thì càng có lợi. Nếu vũ khí đến muộn, chúng tôi vẫn cảm ơn nhưng sẽ rất lãng phí, và khi đó nhiều người đã chết", ông Kuleba nói thêm.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, pháo binh Nga ở Donbass nhiều hơn Ukraine 15 lần và Kiev có thể thất bại do chênh lệch lực lượng quá lớn. Ông cũng nói các chính trị gia phương Tây sai lầm khi cho rằng Ukraine nên nhượng bộ lãnh thổ và đồng ý giải quyết xung đột bằng thỏa thuận hòa bình.

Khoảng 20 quốc gia, hầu hết là thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU), đang bơm vũ khí cho Ukraine để đối phó với lực lượng Nga.

Sau khi đánh giá chiến sự tại Ukraine đã bước sang giai đoạn mới và cần sự tham gia của vũ khí cỡ lớn, Phương Tây đang tăng bơm khí tài hạng nặng cho Ukraine thời gian qua, không còn giới hạn ở vũ khí chuyên phòng thủ như tên lửa chống tăng hay tên lửa phòng không vác vai.

Ukraine nói đã mất 50% số vũ khí hạng nặng trong các cuộc giao tranh với Nga và phe ly khai ở miền đông. Kiev đã đề nghị phương Tây cung cấp pháo, xe tăng và máy bay chiến đấu, nhưng được cho là chỉ nhận được phần nhỏ so với yêu cầu.

Nga từng cảnh báo những đợt viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể làm tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO. Trước đó, Moskva đã nhiều lần tuyên bố nhắm mục tiêu các lô vũ khí phương Tây khi chúng tới lãnh thổ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Nếu không có vũ khí, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO