Ukraine hối thúc G7 giúp 'kết thúc chiến sự trước mùa đông'

Tùy Phong| 28/06/2022 09:00

Tham gia cuộc họp cùng các lãnh đạo G7, Tổng thống Ukraine hối thúc nhóm này giúp kết thúc chiến sự trước khi lực lượng gặp khó khăn do mùa đông.

Ukraine hối thúc G7 giúp 'kết thúc chiến sự trước mùa đông'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng xung đột cần chấm dứt càng sớm càng tốt bởi điều kiện khắc nghiệt trong mùa đông sẽ gây nhiều khó khăn cho binh sĩ.

"Tổng thống Volodymyr Zelensky bày tỏ rõ rằng giờ không phải lúc đàm phán. Ukraine sẽ đàm phán khi sẵn sàng, đó là lúc họ tái lập được vị thế vững chắc. Vào lúc này, ông ấy muốn kết thúc chiến sự trước mùa đông", một quan chức Pháp giấu tên cho biết, sau khi Tổng thống Ukraine tham gia cuộc họp cùng các lãnh đạo G7 qua trực tuyến.

Theo ông Zelensky, chiến sự cần kết thúc càng sớm càng tốt bởi điều kiện khắc nghiệt của mùa đông sẽ gây khó khăn cho lực lượng Ukraine. "Ukraine cũng đang tìm kiếm các vũ khí giúp cản đà tiến quân của Nga và đẩy lùi đối phương về phía ranh giới vào tháng 2", một quan chức Liên minh châu Âu (EU) am hiểu vấn đề nói thêm.

Trong bài phát biểu tại cuộc hợp, Tổng thống Ukraine kêu gọi G7 và đồng minh cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không hiện đại, tăng áp lực lên Nga bằng cách đặt thêm nhiều cấm vận và hỗ trợ Ukraine xuất khẩu ngũ cốc cũng như tái thiết sau xung đột.

Trước đó, các lãnh đạo G7 đã cam kết đồng hành với Ukraine bằng cách duy trì những biện pháp hỗ trợ Kiev và tăng cường cấm vận nhắm vào Nga. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao, cũng như đồng hành lâu dài với Ukraine", các lãnh đạo G7 cho biết trong thông cáo chung công bố sau ngày họp thứ hai của hội nghị tại Đức.

Nhóm này cũng khẳng định quyết tâm chặn các nguồn thu tài chính của Nga, trong đó có xuất khẩu vàng, đồng thời mở rộng các lệnh trừng phạt để hạn chế Moskva tiếp cận các công nghệ, dịch vụ và vật liệu công nghiệp then chốt.

Trong một động thái nhằm tăng sức ép lên Nga, G7 được cho là sắp công bố loạt hành động phối hợp mới, cũng như hoàn tất kế hoạch áp giá trần đối với dầu Nga.

"Mục tiêu kép của các lãnh đạo G7 là vừa nhắm trực tiếp vào nguồn thu của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin, đặc biệt là thông qua năng lượng, vừa giảm thiểu những hệ lụy đối với các nền kinh tế G7 và phần còn lại của thế giới", Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ tại họp báo bên lề hội nghị.

Lãnh đạo G7, Liên minh châu Âu và Tổng thống Ukraine Zelensky trong hội nghị tại Đức hôm nay. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo G7, Liên minh châu Âu và Tổng thống Ukraine Zelensky trong hội nghị tại Đức. Ảnh: AFP.

Theo The Guardian, đề xuất này có nghĩa các nước châu Âu sẽ từ chối thanh toán cao hơn một mức giá cố định đối với khí đốt Nga, trong khi các công ty gần như độc quyền trong lĩnh vực bảo hiểm tàu chở dầu Nga sẽ bị cấm vận nếu họ cho phép dầu Nga được bán cao hơn mức giá cố định.

Khoảng 95% bảo hiểm trách nhiệm đối với các tàu chở dầu trên thế giới được thu xếp thông qua Nhóm Câu lạc bộ Bảo vệ và bồi thường quốc tế (IGP&I). Đây là tổ chức bảo hiểm có trụ sở tại London, Anh và IGP&I phải tuân theo luật pháp châu Âu.

Hiện, các nước phương Tây đang nỗ lực ủng hộ Ukraine và tăng sức ép với Nga, nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn khi chiến sự đã kéo dài qua tháng thứ 5 và chưa có dấu hiệu kết thúc, khiến thế giới lâm vào khủng hoảng năng lượng và làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát. Lạm phát tại Mỹ đã tăng 8,6%, trong khi tỷ lệ này tại Anh là 9,1%, còn ở khu vực đồng tiền chung châu Âu là 8,1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine hối thúc G7 giúp 'kết thúc chiến sự trước mùa đông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO