Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington

Bảo Quân| 12/01/2021 05:00

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã đồng ý tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Washington, sau các cảnh báo đe dọa lễ nhậm chức của ông Biden.

Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington

Hàng rào an ninh bao quanh Điện Capitol ngày 11/1 sau khi người ủng hộ ông Trump xông vào bên trong và gây ra tình cảnh hỗn loạn với 5 người chết. Ảnh: Reuters

"Tổng thống Donald Trump hôm nay đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại quận Columbia, yêu cầu liên bang hỗ trợ bổ sung các nỗ lực ứng phó của quận, do các vấn đề khẩn cấp phát sinh từ lễ nhậm chức tổng thống từ ngày 11/1 đến 24/1/2021", thông báo tối 11/1/2021 của Nhà Trắng viết.

Động thái này diễn ra sau khi Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser trước đó một ngày đã gửi thư cho ông Trump, kêu gọi siết chặt an ninh và đề nghị tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp để có thêm quỹ chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1 tới cũng như các vấn đề an ninh cho buổi lễ, do lo ngại về các mối đe dọa có thể xảy ra.

"Do cuộc tấn công vào Điện Capitol và thông tin tình báo cho thấy nhiều khả năng xảy ra thêm các vụ bạo lực trong thời gian nhậm chức, chính quyền của tôi đã đánh giá lại khả năng chuẩn bị của mình cho lễ nhậm chức, gồm cả việc yêu cầu tăng cường hỗ trợ từ Lực lượng Vệ binh quốc gia DC đến ngày 24/1/2021", bà Bowser viết.

Bức thư của bà Bowser cho thấy những lo ngại về sự an toàn tại Washington D.C. cũng như toàn nước Mỹ, sau sự kiện bạo loạn vào ngày 6/1, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát của Điện Capitol.

Trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden, FBI cũng đã cảnh báo về các cuộc biểu tình vũ trang đang được lên kế hoạch tại 50 tòa nghị viện bang và tòa nhà quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Ryan McCarthy cho biết, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã biết về "các mối đe dọa có thể tăng hơn nữa do những kẻ khủng bố định gây ra" vào những ngày tới, trong đó có ngày 20/1/2021 - thời điểm Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Vị Bộ trưởng chỉ ra rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang để phối hợp chuẩn bị an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden.

Như vậy, với việc ông Trump phê chuẩn tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, sẽ cung cấp hỗ trợ cho các hành động cần thiết.

"Cụ thể, FEMA được phép xác định, huy động và triển khai lực lượng theo dự định của mình cũng như được trang bị và nhận nguồn lực cần thiết để giảm bớt tác động của tình trạng khẩn cấp. Các biện pháp bảo vệ khẩn cấp, giới hạn trong hỗ trợ trực tiếp của liên bang, sẽ được cung cấp với mức tài trợ 100% của chính phủ", Nhà Trắng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO