Tổng thống Zelensky: Ukraine không thể gia nhập NATO

Tùy Phong| 16/03/2022 00:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraine cần chấp nhận thực tế sẽ không được kết nạp vào NATO, bất chấp các tuyên bố chào đón của liên minh.

"Ukraine không phải quốc gia thành viên NATO. Chúng ta hiểu điều đó. Suốt nhiều năm qua, chúng ta luôn nghe những cánh cửa rộng mở, nhưng cũng phải hiểu rằng Ukraine không thể gia nhập liên minh. Đó là thực tế và cần được chấp nhận", Tổng thống Ukraine nói trong cuộc họp trực tuyến với giới chức quân đội hôm 15/3/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Điều 5 Hiệp ước NATO chưa bao giờ yếu như bây giờ

Ông Zelensky cũng tiếp tục chỉ trích liên minh quân sự, đặt nghi vấn với cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào 1 thành viên của khối cũng được coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ phối hợp đáp trả.

Dù vậy, NATO không cử lực lượng tới tham chiến tại Ukraine, dù Kiev từng nhiều lần đề xuất liên minh "hành động giống như khi một nước thành viên bị Nga tấn công". Các lãnh đạo NATO đã bác bỏ phương án này, nhấn mạnh Điều 5 chỉ bảo đảm khả năng phòng thủ tập thể giữa các nước thành viên trong khối.

"Điều 5 chưa bao giờ yếu đuối như bây giờ", Tổng thống Zelensky nói.

Link bài viết

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố sẽ đáp trả nếu Nga tấn công 1 thành viên NATO, ngay cả khi điều đó có thể dẫn tới Thế chiến III. Tuy nhiên, ông đã nhắc lại quan điểm rằng Washington sẽ không điều lực lượng tham gia xung đột ở Ukraine.

Về phía Ukraine, khi trả lời phỏng vấn với ABC News cách đây 1 tuần về việc có sẵn sàng từ bỏ việc gia nhập NATO vào một thời điểm nào đấy hay không, Tổng thống Zelensky đã nói: "Tôi đã trở nên kém mặn mà với vấn đề này sau khi nhận ra rằng NATO không sẵn sàng chấp nhận Ukraine. Liên minh sợ những điều gây tranh cãi và sợ đối đầu Nga".

Đề cập đến tư cách thành viên NATO, Zelensky cho biết ông không muốn trở thành tổng thống của một quốc gia phải cầu xin người khác. "Tôi chưa bao giờ muốn Ukraine là đất nước phải quỳ gối cầu xin điều gì. Và chúng tôi sẽ không trở thành quốc gia như thế", ông nói.

Nga nhấn mạnh Ukraine phải bỏ ý định gia nhập NATO

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 15/3 nói Ukraine cần phải thực sự đạt được tình trạng trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Tuyên ngôn độc lập của Ukraine, được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 1990, khẳng định con đường trở thành một quốc gia trung lập vĩnh viễn và không tham gia vào các liên minh quân sự, không chấp nhận, không chế tạo, và không sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Patrushev nói, dẫn chứng Hiến pháp Ukraine năm 1996 cũng đề cập đến những nội dung này, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sergei Karpukhin/AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sergei Karpukhin/AP.

"Do đó, Ukraine cần đạt được tình trạng trung lập trên thực tế, loại trừ khả năng nước này gia nhập NATO", thư ký Hội đồng An ninh Nga cho biết.

Theo ông Patrushev, Moskva quan tâm đến sự phát triển kinh tế của Ukraine và việc đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Ông nói Nga sẽ đóng góp quá trình này mọi cách có thể.

"Chúng ta phải nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Ukraine, đưa cuộc sống của những người anh em của chúng ta trở lại bình thường", ông Patrushev phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine không thể gia nhập NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO