Tổng thống Ukraine: "Chúng tôi bị bỏ lại"

Tuỳ Phong| 25/02/2022 09:00

Trong bài phát biểu với vẻ mặt mệt mỏi và buồn bã, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Chúng ta đã bị bỏ lại đơn độc. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy có ai?".

Ông Zelensky cho rằng, các nước châu Âu sợ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và Kiev đã bị bỏ lại trong cuộc đối đầu với Nga. 

"Ai sẵn sàng đảm bảo Ukraine trở thành thành viên NATO? Thành thật mà nói, ai cũng sợ. Tôi đã hỏi tất cả nước đối tác xem họ có đứng về phía chúng ta không? Họ đứng về phía chúng ta, nhưng không sẵn sàng kết nạp chúng ta vào cùng liên minh với họ", Tổng thống Ukraine phát biểu qua video rạng sáng nay.

Thay vì mặc vest, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mặc chiếc áo phông đơn giản, lộ rõ nét mệt mỏi và buồn bã có bài phát biểu ngắn qua video gửi tới người dân Ukraine.

Thay vì suit, Tổng thống Ukraine mặc áo phông đơn giản, lộ nét mệt mỏi và buồn bã trong bài phát biểu ngắn qua video gửi tới người dân Ukraine.

"Hôm nay, tôi đã trực tiếp hỏi 27 lãnh đạo châu Âu liệu Ukraine có được gia nhập NATO hay không. Mọi người lo sợ, không trả lời. Nhưng chúng ta không sợ, chúng ta không sợ bất cứ điều gì", ông Zelensky nói tiếp.

Cập nhật về tình hình thương vong, Tổng thống Ukraine cho biết: "Hôm nay, chúng ta đã mất 137 người anh hùng và công dân Ukraine. Cả dân thường và binh sĩ". Ngoài ra, còn có 316 người khác bị thương.

"Bất kể tôi đã có bao nhiêu cuộc trao đổi với các lãnh đạo nước ngoài, tôi chỉ nghe được vài điều. Đầu tiên là chúng ta được hỗ trợ. Tôi biết ơn từng quốc gia đã giúp chúng ta một cách cụ thể, không chỉ bằng lời nói. Nhưng điều thứ hai là chúng ta đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng ta? Thành thật mà nói, tôi chẳng thấy ai", Zelensky nói.

Link bài viết

Ông Zelensky cho biết, các lực lượng đối lập đã tiến vào thủ đô Kiev theo từng nhóm nhưng khẳng định bản thân ông đang ở tại văn phòng Chính phủ, cùng tất cả những người cần thiết trong công tác điều hành của chính quyền trung ương. 

Ông nhấn mạnh, ông cùng toàn bộ gia đình không phản bội đất nước, đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác, tuân thủ lệnh giới nghiêm.

"Theo thông tin của chúng tôi, kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2. Họ muốn phá hủy Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin rằng các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kiev",Zelensky nói và cho biết ông cùng gia đình vẫn ở Ukraine.

Trước đó, cuối ngày 24/2, vị tổng thống đã ký lệnh tổng động viên nhằm "đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác". 

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Biên phòng Ukraine cho biết toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước trong thời gian này. "Quy định có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật. Chúng tôi yêu cầu các công dân chú ý đến thông tin này", Biên phòng Ukraine ra thông cáo.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố sẽ phát vũ khí cho toàn bộ người dân Ukraine có nhu cầu. Ông sau đó thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Nga.

Tổng thống Nga Putin hôm 24/2/2022 tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, với lý do hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Moskva hỗ trợ. Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Moskva. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh NATO không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ukraine: "Chúng tôi bị bỏ lại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO