Tổng thống Ukraine: Chiến sự đứng trước giai đoạn bước ngoặt

Tùy Phong| 24/05/2022 09:30

Ukraine không có nhiều thời gian. Lịch sử đang ở giai đoạn bước ngoặt. Đây là thời điểm quyết định liệu sức mạnh vũ lực có khống chế được thế giới hay không", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine: Chiến sự đứng trước giai đoạn bước ngoặt

Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến tại Hội nghị WEF ở Davos, Thụy Sĩ, hôm nay. Ảnh: AFP.

Thông qua bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ ngày 23/5/2022, Tổng thống Ukraine đã cho biết như vậy, đồng thời kêu gọi tăng trừng phạt Nga cũng như đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine, sau khi tiết lộ tổn thất quân sự lớn nhất sau 3 tháng xung đột.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài "rút hoàn toàn khỏi Nga và chuyển hoạt động kinh doanh sang Ukraine", và đề nghị quốc tế giúp chấm dứt phong tỏa các cảng giáp Biển Đen để tăng tốc xuất khẩu nông sản của nước này.

Khẳng định Kiev cần nhiều viện trợ quân sự hơn, ông Zelensky nói: "Xung đột cho thấy viện trợ càng sớm càng có giá trị. Nếu chúng tôi nhận được 100% nhu cầu từ tháng 2, hàng chục nghìn người có thể đã được cứu sống. Đây là lý do Ukraine cần mọi loại vũ khí được yêu cầu, thay vì chỉ những hệ thống đã chuyển giao".

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng cho biết 87 người đã thiệt mạng khi tên lửa Nga tập kích căn cứ quân sự ở Desna, miền bắc nước này vào ngày 17/5/2022. Đây là tổn thất nhân mạng lớn nhất với quân đội Ukraine trong một cuộc không kích sau gần 3 tháng xung đột với Nga.

Thương vong lớn nhất ghi nhận trước đó trong cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình nhằm vào Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh Quốc tế (IPSC) gần thành phố Lviv, miền tây Ukraine, giữa tháng 3 khiến ít nhất 35 người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Cơ quan này hồi tuần trước tuyên bố đã tập kích một căn cứ huấn luyện của Ukraine bằng tên lửa hành trình tầm xa.

Theo một số chuyên gia quân sự phương Tây, Nga có thể sớm cạn nguồn lực cho hoạt động tiến công và chuyển sang phòng thủ những khu vực đang kiểm soát, trong khi viện trợ vũ khí có thể giúp Ukraine chuẩn bị lực lượng cho các cuộc phản công trong tương lai.

"Khi chiến dịch tiến công ở miền đông mất dần động lực, Nga sẽ phải áp dụng chiến lược phòng thủ ở Ukraine. Điều đó sẽ khiến quân đội Nga đối mặt hàng loạt thách thức mới", Mick Ryan - tướng về hưu Australia, nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ukraine: Chiến sự đứng trước giai đoạn bước ngoặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO