Thêm 1 tỉnh Ukraine muốn trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Bảo Quân| 25/07/2022 00:06

TASS dẫn nguồn tin cho biết tỉnh Kherson - nơi lực lượng Nga đã kiểm soát từ tháng 3/2022, sẽ lập ủy ban bầu cử để tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Thêm 1 tỉnh Ukraine muốn trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Binh sĩ Nga đứng gác tại lối vào nhà máy thủy điện Kakhovka trên sông Dnepr ở vùng Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: AP

"Theo sắc lệnh ngày 22/7 của lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự tỉnh Kherson, 1 ủy ban bầu cử được thành lập gồm 7 thành viên với nhiệm kỳ 3 năm, các đề cử đang được chấp nhận", chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ngày 24/7/2022 ra tuyên bố.

Cơ quan này khẳng định người dân Kherson có quyền bày tỏ ý kiến về tương lai của địa phương. "Theo thông lệ quốc tế, tỉnh Kherson sẽ thiết lập điều này thông qua các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý", "Các nhóm công dân và tổ chức khác có thể đề cử ứng viên cho ủy ban bầu cử", thông cáo viết.

Yevgeny Balitsky - lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cách đây 2 ngày cũng ký sắc lệnh thành lập một ủy ban bầu cử để tổ chức trưng cầu dân ý về gia nhập Nga. Hiện, Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên.

Theo TASS, sau vài tuần triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, lực lượng Nga đã kiểm soát toàn bộ Kherson và phần lớn tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine. 

Link bài viết

Phó lãnh đạo tỉnh Kherson Kirill Stremousov tháng 5/2022 cho biết sẽ gửi yêu cầu để đưa tỉnh này "thành địa phương hoàn toàn thuộc Liên bang Nga", nhưng sau đó cho biết địa phương sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý về điều này tới khi giao tranh ở đây cũng như các tỉnh lân cận Odessa và Mykolaiv kết thúc. 

Kiev chỉ trích đây là kế hoạch "trưng cầu dân ý giả mạo", vi phạm chủ quyền Ukraine.

Trước Kherson, tỉnh Zaporizhzhia đã lên kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý vào cuối năm nay để sáp nhập vào Nga. "Mọi người sẽ quyết định tương lai của vùng Zaporozhye. Một cuộc trưng cầu dân ý được lên kế hoạch tổ chức trong năm nay", TASS dẫn lời ông Vladimir Rogov - thành viên Hội đồng chính quyền quân sự - dân sự của Zaporozhye nói.

Ông Rogov không tiết lộ thông tin chi tiết về thời gian trưng cầu dân ý, nhưng cho biết chính quyền Zaporizhzhia đã lên kế hoạch về việc tổ chức trưng cầu dân ý ngay cả khi Nga không thể giành được quyền kiểm soát toàn bộ khu vực này. Dù vậy, thành phố Zaporozhye - thủ phủ của Zaporozhye, vẫn do Ukraine kiểm soát. Một quan chức Ukraine khác cũng bác bỏ kế hoạch trên, khẳng định cư dân địa phương sẽ không bao giờ bỏ phiếu để sáp nhập Nga.

Kherson và Zaporizhzhia nằm ở phía Bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014. Hai tỉnh này nằm trong hành lang trên bộ dọc theo biển Azov từ biên giới phía đông Ukraine tới bán đảo Crimea. Kherson cũng đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nước uống và tưới tiêu cho bán đảo Crimea.

the-m-1-ti-nh-ukraine-muo-n-tru-ng-ca-u-

Vị trí tỉnh Kherson. Mũi tên tím: Hướng tiến công của Ukraine. Mũi tên đỏ: Hướng tiến công của Nga.

Kherson đã bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho người sống tại tỉnh bằng "thủ tục đơn giản hóa" theo sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hồi tháng 5. Người có nguyện vọng nhập tịch không bắt buộc phải sống ở Nga, không cần chứng minh tài chính hay vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Nga.

Về phía Ukraine, Sergiy Khlan - trợ lý cấp cao của người đứng đầu tỉnh Kherson ngày 25/7/2022 tuyên bố quân đội nước này sẽ giành lại tỉnh Kherson từ tay các lực lượng Nga trong 2 tháng nữa. "Chúng tôi có thể nói rằng Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9, và mọi kế hoạch của đối phương sẽ thất bại", Khlan nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Ukraine.

"Chúng tôi có thể nói rằng bước ngoặt đang diễn ra trên chiến trường. Lực lượng vũ trang Ukraine chiếm ưu thế trong các hoạt động quân sự gần đây nhất của họ. Có thể nói rằng chúng tôi đang chuyển từ thế phòng ngự sang tấn công", Khlan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm 1 tỉnh Ukraine muốn trưng cầu dân ý sáp nhập Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO