Ông Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024

P.V| 23/11/2021 08:30

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định tái tranh cử vào năm 2024.

Ông Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024

Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021. Ảnh: AFP

"Đó là ý định của ông ấy", Reuters dẫn lời bà Jen Psaki phát biểu với báo giới, đồng thời xác nhận các báo cáo rằng ông Biden đã nói với các cố vấn và nhân viên về việc bản thân dự định tái tranh cử vào năm 2024. Tuy nhiên, bà Psaki không cho biết thêm chi tiết về kế hoạch của ông Biden. 

Tờ Washington Post trước đó cho biết ý định tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 được ông Biden chia sẻ với nhóm nhỏ các nhà tài trợ trong cuộc gây quỹ trực tuyến hồi đầu tháng này. Theo tờ báo này, Tổng thống Biden và các cố vấn thân cận nhất đã trấn an các đồng minh trong những ngày gần đây, rằng ông có kế hoạch tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai. 

"Điều duy nhất tôi nghe Tổng thống nói là ông ấy đang lên kế hoạch tái tranh cử. Tôi rất vui vì điều này", Chris Dodd - cựu thượng nghị sĩ Dân chủ tại Connecticut nói.

Dù các kế hoạch của ông Biden cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thể thay đổi trong 2 năm tới, các nguồn tin thân cận với tổng thống vẫn khẳng định kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Giêng rằng ông sẽ vận động cho nhiệm kỳ thứ hai.

Link bài viết

Tuy nhiên, suy đoán về việc liệu ông có tái tranh cử tổng thống hay không đã được thúc đẩy bởi tuổi tác và sức khoẻ của ông trong thời gian gần đây. Tuần qua, Tổng thống Biden, năm nay 79 tuổi, được bác sĩ khám sức khỏe. Ông được nội soi đại tràng và cắt bỏ một khối u lành tính. 

Bác sĩ Kevin O'Connor - bác sĩ của Tổng thống Biden, kết luận: "Tổng thống Biden vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống, bao gồm những nhiệm vụ trong tư cách người đứng đầu nhánh hành pháp, nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh".

Trong lần khám sức khỏe gần nhất của ông Biden (công bố vào tháng 12/2019 - thời điểm trước chiến dịch tranh cử tổng thống), bác sĩ O’Connor cũng xác nhận ông Biden "khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống".

Trong một diễn biến khác, khảo sát CBS News/YouGov công bố cuối tuần trước cho thấy đa số người dân không đồng tình cách ông Biden điều hành đất nước và chỉ 4% tin mọi thứ ở Mỹ đang rất tốt. Kết quả thăm dò từ Politico/Morning Consult trước đó cho thấy khoảng 50% người Mỹ nghi ngờ về sức khỏe thể chất và tinh thần của Biden.

Theo khảo sát công bố ngày 7/11/2021 của báo USA Today, mức độ ủng hộ của người Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống dưới 38%. Cụ thể, chỉ 37,8% số người tham gia ủng hộ những việc ông Biden đã làm, 59% cho rằng tổng thống chưa làm tốt công việc của mình. Có 64% số người Mỹ, gồm cả 28% số người theo Đảng Dân chủ, cũng nói họ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử. Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi Đảng Dân chủ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD tại Quốc hội.

Joe Biden là tổng thống đương nhiệm cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ, và sẽ bước sang tuổi 82 vào đầu nhiệm kỳ thứ hai nếu được tái đắc cử. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Biden sẽ tái tranh cử vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO