Nga “không lợi dụng thương chiến Mỹ - Trung”

Minh Thiện| 28/10/2019 00:00

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov khẳng định nước ông không tìm cách lợi dụng căng thẳng thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Nga “không lợi dụng thương chiến Mỹ - Trung”

Căng thẳng thương mại phát sinh với Mỹ khiến Trung Quốc tìm kiếm các nhà cung cấp khác, thị trường khác, và chúng tôi sẵn sàng tham gia, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết.

Nga có nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới. Trung Quốc có vẻ như đang tăng cường quan hệ kinh tế với Nga giữa lúc mối quan hệ với phương Tây xấu đi và bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.

Phát biểu với kênh truyền hình CNBC tại Hội nghị Thường niên của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Siluanov cho biết, Moscow và Bắc Kinh đã lên kế hoạch đạt tổng giá trị thương mại 200 tỷ USD vào năm 2024 (năm 2018 là 107 tỷ USD) bằng các chương trình hợp tác về năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng cơ sở.

Tuy nhiên, ông Siluanov phủ nhận Nga đang “tranh thủ” cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, vốn đang gây thiệt hại cho cả hai nền kinh tế và góp phần làm suy thoái kinh tế toàn cầu.

Link bài viết

“Nga không định hình các chính sách trên cơ sở các vấn đề của những nước láng giềng, các nước có nền kinh tế lớn nhất”, ông Siluanov nói với CNBC, đồng thời cho biết thêm Moscow đang thực hiện chính sách “vì quyền lợi song phương”.

Đây không phải lần đầu tiên ông Siluanov nói về chuyện có hay không việc Nga hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung. Hồi tháng 6/2019, ông đã bày tỏ quan điểm của Moscow về vấn đề này trên trang Russia Beyond the Headlines:

“Thương mại của chúng tôi với Trung Quốc đạt 108 tỷ USD vào năm ngoái và chúng tôi đang tìm cách tăng con số này lên 200 tỷ USD. Và nó không liên quan đến bất kỳ hạn chế cũng như chiến tranh thương mại nào. Chúng tôi cần quảng bá sản phẩm của mình, dù có chiến tranh thương mại hay không”. 

Trong 18 tháng qua, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế quan trị giá hàng chục tỷ USD lên hàng nhập khẩu của nhau. Vào mùa hè qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Trung Quốc “sẵn sàng sát cánh” với Nga.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã ký các tuyên bố cam kết hợp tác chiến lược và hợp tác toàn diện.

“Những hạn chế thương mại phát sinh giữa Trung Quốc và Mỹ dẫn đến việc Trung Quốc tìm kiếm các nhà cung cấp khác, các thị trường khác và chúng tôi sẵn sàng tham gia", ông Siluanov nói.

"Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng trong mọi trường hợp, các chính sách của chúng tôi không nhằm mục đích trục lợi từ người khác. Chúng tôi đang làm việc trong khuôn khổ những lợi ích qua lại”, ông nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga “không lợi dụng thương chiến Mỹ - Trung”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO