Nga: Châu Âu và Mỹ ngày càng can dự vào chiến sự Ukraine

Bảo Quân| 27/01/2023 05:00

Nga nhấn mạnh mọi vũ khí được phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài chiến sự xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết.

Nga: Châu Âu và Mỹ ngày càng can dự vào chiến sự Ukraine

Xe tăng Leopard 2A6 Đức diễn tập hồi năm 2012. Ảnh: BQP Đức.

Dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Reuters cho biết Nga xem các cam kết viện trợ xe tăng cho Ukraine của Mỹ và châu Âu là bằng chứng cho việc phương Tây đang ngày càng can dự trực tiếp vào chiến sự.

"Châu Âu và Mỹ liên tiếp tuyên bố việc viện trợ các hệ thống vũ khí cho Ukraine, gồm cả xe tăng, không làm tăng đáng kể sự liên quan của họ đến tình trạng chiến sự ở Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với lập luận này. Ở Moskva, mọi việc mà các bên tôi vừa đề cập đang làm đều được xem là can dự trực tiếp vào xung đột. Chúng tôi thấy tình trạng này đang tăng", ông Peskov nói.

Bình luận của ông Peskov là phản ứng đầu tiên từ Điện Kremlin trước tuyên bố của Berlin và Washington rằng sẽ viện trợ hàng chục xe tăng cho Kiev để đối phó Moskva. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 27/1/2023 cũng cáo buộc Mỹ và NATO tham gia chiến sự ở Ukraine và đang tìm cách kéo dài xung đột.

Trước đó, ông Peskov hôm 26/1 nói với báo giới rằng, Tổng thống Volodymyr Zelensky không còn là người đối thoại tiềm năng của Tổng thống Nga, sau khi lãnh đạo Ukraine nói "không quan tâm" đến việc gặp ông Putin để đàm phán hòa bình.

Link bài viết

Về phần mình, ông Zelensky nói trên Sky News rằng Tổng thống Nga "chẳng là ai" với ông sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

"Tôi thực sự không hiểu ai là người ra quyết định ở Nga. Bây giờ ông ấy là ai? Sau cuộc xâm lược toàn diện, đối với tôi ông ấy chẳng là ai cả!", Tổng thống Ukraine nói.

Trước đó, ông Zelensky đã ra sắc lệnh cấm đàm phán với Nga. Đáp lại, ông Peskov tuyên bố sẽ không có đàm phán nào giữa Moskva và Kiev có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại, do không có điều kiện nào cho hai bên.

Các bình luận của Điện Kremlin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, Đức và Na Uy cam kết viện trợ hàng chục xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Trong đó, Đức ngày 25/1 nói sẽ chuyển 14 xe tăng chủ lực Leopard 2 trong biên chế cho Ukraine và sẽ duyệt đề nghị của các nước đối tác để tái xuất khẩu loại xe tăng này cho Kiev.

Còn Mỹ nói sẽ gửi 31 xe tăng Abrams cho Ukraine. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, các xe tăng "không tạo ra mối đe dọa tấn công nào" đến Nga và chúng là khí tài cần thiết để Ukraine "tăng cường khả năng di chuyển trên địa hình trống trải, bằng phẳng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga: Châu Âu và Mỹ ngày càng can dự vào chiến sự Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO