NATO sẽ viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Bảo Quân| 16/01/2023 05:00

Lãnh đạo các thành viên NATO sẽ họp trong vài ngày tới để thảo luận về việc tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 15/1/2023 cho biết Ukraine sẽ nhận thêm "thiết bị chiến tranh hạng nặng" từ phương Tây trong "tương lai gần" để đối đầu với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

"Các cam kết gần đây về vũ khí hạng nặng là rất quan trọng và tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong tương lai không xa", ông Stoltenberg nói.

Lãnh đạo NATO nói với tờ Handelsblatt của Đức: "Chúng ta đang ở giai đoạn quan trọng của chiến sự, vài ngày sau khi Ukraine để mất Soledar - thành phố có vị trí quan trọng chiến lược ở Donbass, vào tay Nga. Chúng ta đang trải qua một cuộc chiến ác liệt, nên điều quan trọng là phải trang bị cho Ukraine vũ khí cần thiết để có thể giành chiến thắng".

Tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang gặp khó khăn trước cuộc tiến công của Nga tại thành phố Soledar ở miền Đông. Soledar cách Bakhmut khoảng 10km về phía Đông Bắc và là thành trì quan trọng của lực lượng Ukraine ở Donetsk. Quân Nga muốn kiểm soát 2 thành phố này để làm bàn đạp chiếm hoàn toàn Donetsk.

Link bài viết

Moskva tuyên bố đã chiếm được nơi này và Tổng thống Vladimir Putin xem đây là một thành công lớn. Phía Ukraine phủ nhận các tuyên bố từ Nga và nói giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Soledar.

Những tuần gần đây, các thành viên NATO, trong đó có Mỹ, Anh, Đức đều đã tuyên bố sẽ chuyển xe tăng, xe chiến đấu bộ binh hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại cho Ukraine.

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cuối tuần qua nói sẽ chuyển 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cùng các tổ hợp pháo.

Theo thông cáo, 14 xe tăng Challenger 2 và khoảng 30 súng tự hành AS90 sẽ được bàn giao trong vài tuần tới. Anh cũng sẽ hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành các trang thiết bị này.

"Khi người dân Ukraine sắp bước sang năm thứ hai sống dưới các cuộc tập kích không ngừng, Thủ tướng Sunak quyết tâm giúp Ukraine chiến thắng trong trận chiến này. Thủ tướng đã cùng các cố vấn quân sự phân tích, đánh giá tác động chiến lược của việc viện trợ Ukraine", thông cáo viết.

Như vậy, động thái này sẽ biến Anh trở thành cường quốc phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Trước đó, Mỹ cam kết cung cấp 50 xe bọc thép diệt tăng Bradley trong gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Kiev. Đức cũng tuyên bố cung cấp khoảng 40 xe bọc thép chở quân Marder, 1 hệ thống phòng không Patriot và Pháp hứa chuyển các xe thiết giáp bánh lốp AMX-10 RC, trong khi Ba Lan đang cân nhắc gửi các xe tăng Leopard.

Quân nhân Ukraine dỡ các lô tên lửa chống tăng do phương Tây viện trợ hồi tháng 2/2022. Ảnh: AP

Quân nhân Ukraine dỡ các lô tên lửa chống tăng do phương Tây viện trợ hồi tháng 2/2022. Ảnh: AP

Nhiều khả năng, phương Tây sẽ công bố các gói viện trợ mới sau cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng vào tuần này tại Đức. Nhóm liên lạc gồm gần 50 nước trên đã họp 7 lần kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ và sau mỗi lần đều đưa ra cam kết cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Dù ông Stoltenberg khẳng định không muốn "một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga", nhưng Moskva nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc họ tiếp tục cung cấp vũ khí sẽ chỉ kéo dài xung đột, cũng như lôi kéo các cường quốc phương Tây trực tiếp tham gia chiến sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NATO sẽ viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO