NATO sẽ không để Nga chiến thắng ở Ukraine

Bảo Quân| 27/10/2022 07:00

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, khối này sẽ hỗ trợ lực lượng của Kiev đến chừng nào còn cần thiết và sẽ không để Nga giành chiến thắng ở Ukraine.

NATO sẽ không để Nga chiến thắng ở Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 26/10. Ảnh: Reuters.

"Về bản chất, không thể đoán trước xung đột. Tôi không suy đoán cuộc chiến sẽ kéo dài trong bao lâu, mà chỉ muốn khẳng định rằng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Ukraine đến chừng nào còn cần thiết", Tổng thư ký NATO trả lời báo giới trong cuộc họp với Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 26/10/2022.

Chúng tôi không thể để Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng", ông nói thêm.

Theo ông Stoltenberg, chiến thắng của Nga "sẽ là thảm họa, thảm kịch cho người Ukraine, đồng thời khiến các đồng minh NATO dễ bị tổn thương hơn".

Vị Tổng thư ký cho rằng, cuộc chiến không phải bắt đầu vào tháng 2 năm nay, mà từ tận năm 2014, khi ông Putin "sáp nhập bất hợp pháp" bán đảo Crimea và Nga bắt đầu kiểm soát khu vực Donbass ở miền Đông. "Những gì đã xảy ra vào tháng 2 là sự leo thang toàn diện, một cuộc chiến toàn diện", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO nhận định lực lượng Nga đang thất bại ở Ukraine, trong khi quân đội Kiev đang mạnh lên. "Mỗi tuần, các lực lượng Ukraine ngày một mạnh hơn và được trang bị tốt hơn", Stoltenberg nói, bổ sung rằng sự hỗ trợ từ các đồng minh và đối tác NATO rất quan trọng với việc này.

"Ukraine càng mạnh trên chiến trường, càng nhiều khả năng chúng ta có giải pháp chính trị đảm bảo Ukraine chiếm ưu thế với tư cách một nước độc lập có chủ quyền ở châu Âu", ông nhấn mạnh.

Theo Tổng thư ký NATO, phần lớn cuộc chiến đều kết thúc tại bàn đàm phán và những gì Ukraine có thể đạt được trên bàn đàm phán hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh trên chiến trường. Do đó, NATO nên tăng cường sức mạnh của họ trên bàn đàm phán bằng cách hỗ trợ quân sự.

Bên cạnh đó, ông Stoltenberg cũng bác bỏ cáo buộc từ Điện Kremlin rằng Ukraine dự định sử dụng "bom bẩn", nói rằng đó có thể là cái cớ Moskva đưa ra để leo thang căng thẳng. Hiện, Nga chưa bình luận về phát biểu của Tổng thư ký NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NATO sẽ không để Nga chiến thắng ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO