NATO không thể giúp Ukraine thắng Nga với chiến lược hiện tại

Tùy Phong| 29/07/2022 06:00

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, với chiến lược hỗ trợ như hiện tại, NATO không thể giúp Ukraine giành chiến thắng trước lực lượng Nga.

NATO không thể giúp Ukraine thắng Nga với chiến lược hiện tại

"Cuộc chiến dưới hình thức này không thể thắng được", ông Orban nói.

Thủ tướng Hungary đã cho biết như vậy trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Áo Karl Nehammer tại Vienna ngày 28/7/2022. 

"Chiến lược của NATO về hỗ trợ Ukraine bằng vũ khí và huấn luyện đến nay cho thấy sẽ không dẫn đến thành công", ông Orban nhận xét, đồng thời cho rằng nếu NATO không thay đổi chiến lược, sẽ không có hòa bình ở Ukraine. Và, với kịch bản đó, tất cả Liên minh châu Âu (EU) sẽ "bị kéo vào tình trạng chiến tranh".

"Không rõ bằng cách nào chúng ta có thể tránh được suy thoái ở EU nếu chiến sự tiếp diễn", Thủ tướng Hungary bổ sung.

Theo CNN, cả Thủ tướng Hungary lẫn Thủ tướng Áo đều cảnh báo khả năng EU cấm vận khí đốt Nga và các hậu quả nghiêm trọng của việc này. "Chúng ta đã gặp một bức tường và bức tường đó được gọi là cấm vận khí đốt. Tôi sẽ đề nghị EU không đập vào bức tường đó", ông Orban nói.

Về phần mình, ông Nehammer cảnh báo lệnh cấm vận như vậy "là không thể". "Không chỉ vì Áo phụ thuộc khí đốt Nga. Ngành công nghiệp Đức cũng phụ thuộc khí đốt Nga. Nếu ngành công nghiệp Đức sụp đổ, ngành công nghiệp Áo cũng sụp đổ", Thủ tướng Áo nhận định, nói thêm rằng tình hình đó có thể dẫn đến "thất nghiệp hàng loạt".

Ông cho biết có rất nhiều thông báo từ ủy ban EU liên quan tới hành động của EU đối với cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng rất ít trong số đó được thực hiện. Theo ông Nehammer, "không có dấu hiệu" về việc triển khai nền tảng mua khí đốt chung đã được ủy ban EU đề xuất. "Với các áp lực hiện tại đối với thị trường năng lượng, nền tảng chung này sẽ quan trọng hơn bao giờ hết", ông cho hay.

Trên thực tế, dù EU cách đây 2 ngày đã đạt thỏa thuận cùng cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ bắt đầu từ tuần tới, song một số nhà phân tích không đánh giá cao thỏa thuận này. Họ cho rằng biện pháp cắt giảm khí đốt dựa trên cơ sở tự nguyện, có miễn trừ cho một số nước, không tạo được niềm tin vào khả năng đạt các mục tiêu của EU, mà càng thể hiện rõ hơn mức độ dễ tổn thương của khối trước áp lực khí đốt của Nga.

Mức độ phụ thuộc năng lượng nhập khẩu của EU.

Mức độ phụ thuộc năng lượng nhập khẩu của EU.

Với việc Gazprom tiếp tục cắt lượng khí đốt hằng ngày qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu, Nga dường như đang có ý định đẩy EU vào cảnh thiếu hụt năng lượng hoàn toàn vào mùa đông tới.

Theo Simone Tagliapietra - chuyên gia chính sách năng lượng của Bruegel (một nhóm nghiên cứu ở Brussels), động thái cắt nguồn cung mới nhất cho thấy các thành viên EU dễ bị tổn thương như thế nào trước khí đốt Nga, buộc họ phải nhanh chóng tìm mọi cách tăng dự trữ khí đốt trước mùa đông.

"Thông báo giảm nguồn cung của Gazprom không bất ngờ. Nga đang chơi một trò chơi chiến lược. Giảm dần nguồn cung sẽ tốt hơn là cắt hoàn toàn, vì nó có thể giúp Nga điều khiển thị trường theo ý mình và tối ưu hóa tác động địa chính trị của đòn đánh khí đốt", Tagliapietra nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NATO không thể giúp Ukraine thắng Nga với chiến lược hiện tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO