Một nhà báo Nga bán huy chương Nobel Hòa bình để hỗ trợ Ukraine

P.V| 21/06/2022 04:30

Dmitry Muratov - một nhà báo Nga, vừa quyết định bán huy chương Nobel Hòa bình với giá hơn 100 triệu USD và sử dụng toàn bộ số tiền để hỗ trợ Ukraine.

Một nhà báo Nga bán huy chương Nobel Hòa bình để hỗ trợ Ukraine

Dmitry Muratov - Tổng biên tập tờ báo độc lập Novaya Gazeta ở Nga

AFP dẫn nguồn tin cho biết Muratov hiện là Tổng biên tập tờ báo độc lập Novaya Gazeta ở Nga. Muratov đã bán huy chương giải Nobel Hòa bình của mình với giá 103,5 triệu USD vào ngày 20/6/2022 cho một người mua chưa rõ danh tính trong một cuộc đấu giá do Heritage Auctions tổ chức tại New York.

Cuộc đấu giá diễn ra sôi nổi, khi người tham gia khuyến khích nhau tăng giá đặt mua. Khi người cuối cùng nêu mức giá qua điện thoại, nhiều người có mặt trong phòng đấu giá đã bị sốc, trong đó có bản thân Muratov.

"Tôi cũng ngạc nhiên như các bạn", ông bình luận về số tiền đấu giá của chiếc huy chương.

Theo Heritage Auctions, toàn bộ số tiền thu được từ cuộc đấu giá sẽ được chuyển tới Quỹ Hoạt động Ứng phó nhân đạo cho trẻ em Ukraine phải di tản vì chiến tranh của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Năm ngoái, Muratov và một nhà báo Philippines là Maria Ressa cùng nhận giải Nobel Hòa bình "vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận". Vị tổng biên tập cũng là một trong những nhà sáng lập ra Novaya Gazeta - tờ báo thường xuyên đưa ra các quan điểm phê bình trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Tháng 3 vừa qua, sau 1 tháng lực lượng Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Novaya Gazeta đã đình chỉ các hoạt động ở Nga sau khi nước này thông qua đạo luật áp mức phạt cứng rắn với những người chỉ trích các hoạt động của quân đội.

Đến nay, chiến dịch quân sự tại Ukraine đã trải qua 117 ngày. Xung đột vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt ở chiến trường miền Đông, khi Nga đặt mục tiêu "giải phóng Donbass". Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ước tính 4.569 người dân thường đã thiệt mạng và 5.691 người bị thương do chiến sự ở Ukraine. 

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 7,7 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, trong khi hơn 7 triệu người trong nước phải rời bỏ nhà cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một nhà báo Nga bán huy chương Nobel Hòa bình để hỗ trợ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO