Chiến sự Nga - Ukraine có thể sớm tăng nhiệt lại

Bảo Quân| 07/02/2023 05:00

Theo nguồn tin tình báo cấp cao Ukraine, Nga có thể huy động thêm 500.000 quân trong vài tháng tới để mở chiến dịch mới, tín hiệu cho thấy chiến sự có thể sớm tăng nhiệt lại.

Chiến sự Nga - Ukraine có thể sớm tăng nhiệt lại

Binh sĩ Ukraine bắn pháo về phía vị trí các lực lượng Nga tại một điểm giao tranh gần Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 24/1. Ảnh: Reuters

"Nga sẽ huy động tới 500.000 quân để mở chiến dịch tấn công ở miền Đông và Nam Ukraine vào xuân hè 2023. Số quân này bổ sung cho 300.000 người huy động vào tháng 10/2022", Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskyi nói hôm 6/2/2022.

Ông Skibitskyi cho biết đợt huy động mới của Nga sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, nhận định nỗ lực tuyển thêm quân thể hiện việc Nga "không có ý định chấm dứt xung đột". "Nga có thể mở đợt tấn công ở tỉnh Donetsk, Lugansk và Zaporizhzhia. Quân Nga sẽ phòng thủ tại Kherson và Crimea", ông nói.

Cùng trong ngày 6/2, Serhiy Haidai - tỉnh trưởng Lugansk thuộc Ukraine cho biết "ngày càng nhiều lực lượng dự bị và khí tài Nga được tập kết ở khu vực của ông cùng người dân".

"Họ đã đổi chiến thuật, không còn pháo kích suốt ngày đêm như trước. Họ bắt đầu tiết kiệm đạn, sẵn sàng cho tấn công toàn diện. Họ có thể mất 10 ngày để tích trữ nguồn lực và sẵn sàng mở đợt công mới vào bất cứ lúc nào sau ngày 15/2", Haidai nói thêm.

Link bài viết

Theo giới chức Ukraine, Nga có thể mở một chiến dịch tấn công lớn để đánh dấu 1 năm triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngược lại, lực lượng Ukraine cũng đang lên kế hoạch mở đợt phản công mùa Xuân để giành lại lãnh thổ, song đang chờ tên lửa tầm xa và xe tăng chiến đấu viện trợ từ phương Tây.

Trước đó, giữa tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba từng dự báo Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn trong vài tháng đầu năm 2023.

Sau khi xem xét các kế hoạch tiềm năng của Nga, ông Kuleba nói: "Tôi cho rằng khả năng Nga phát động tấn công lớn có thể diễn ra khoảng cuối tháng 1 hoặc cuối tháng 2 năm sau. Đó là điều họ đang cố gắng thực hiện và chúng tôi đang cố ngăn chặn".

Tuy nhiên, dường như kế hoạch tấn công của lực lượng Nga sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, khiến chiến sự Nga - Ukraine tăng nhiệt trở lại. 

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Phía Ukraine gần đây không đạt được các thành tựu như nửa cuối năm ngoái, trong khi Nga đẩy mạnh tấn công với hàng trăm nghìn lính dự bị được huy động. Lực lượng Nga liên tục tuyên bố đạt bước tiến xung quanh thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk - tâm điểm giao tranh nhiều tháng qua.

Các đơn vị của tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner nhận nhiệm vụ chiến đấu quanh Bakhmut, nhưng chưa vội tiến vào nội thành trong lúc pháo binh và không quân Nga tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine ở đây.

Sau khi kiểm soát Bakhmut, Nga có thể mở mũi tiến công đến Slavyansk và Kramatorsk - 2 thành phố chủ chốt ở Donetsk. Tuy nhiên, quan chức Mỹ và châu Âu nhận định Nga khó kiểm soát toàn Donetsk trong thời gian ngắn vì nơi này có diện tích rất rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến sự Nga - Ukraine có thể sớm tăng nhiệt lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO