Brexit chính thức có hiệu lực

Minh Huy| 01/02/2020 06:00

Sau 47 năm là thành viên, Vương quốc Anh đã rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) vào 23 giờ London ngày 31/1/2020, tức 6 giờ Hà Nội ngày 1/2/2020.

Brexit chính thức có hiệu lực

Ngày 31/1/2020 là một ngày lịch sử đối với nước Anh. Những người ủng hộ Brexit thì vui mừng, còn những người muốn nước Anh ở lại Liên minh châu Âu thì không giấu được nỗi buồn và cả nỗi lo sợ. Đây là một trong những thay đổi kinh tế và chính trị lớn nhất châu Âu thời hiện đại. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng về Brexit tại Nghị viện châu Âu (EP) đã kết thúc với 621 phiếu thuận và 49 phiếu chống vào rạng sáng 30/1/2020 (giờ Việt Nam). Kết quả này đã được dự báo từ trước nên hoàn toàn không có sự bất ngờ. 

Vẫn còn rất nhiều công việc phía trước sau ngày Anh rời khỏi EU, đòi hỏi các cuộc đàm phán giữa hai bên để giải quyết hàng loạt vấn đề. Tất cả sẽ diễn ra trong vòng 11 tháng, kéo dài đến ngày 31/12/2020. Trong giai đoạn chuyển tiếp, Anh sẽ tiếp tục tuân theo các quy định của EU và trả tiền cho EU. Trong giai đoạn này, Anh vẫn được hưởng quyền lợi từ các thỏa thuận thương mại giữa EU với các nền kinh tế khác nhưng sẽ không có tiếng nói quyết định nữa. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, khoảng thời gian 11 tháng là không đủ để đạt được một thỏa thuận thương mại "không thuế quan, không hạn ngạch" giữa Anh và EU, nhưng tuyên bố không muốn gia hạn đến sau ngày 1/1/2021.

Link bài viết

Về thương mại, Anh có thể bắt đầu đàm phán với các nước khác để tự thiết lập quy tắc mới trong mua bán hàng hóa, dịch vụ. Việc này bị cấm khi Anh còn là thành viên EU. Những người ủng hộ Brexit cho rằng, nếu được tự do thiết lập chính sách riêng về thương mại sẽ thúc đẩy kinh tế Anh. Ưu tiên hàng đầu của London hiện là thỏa thuận thương mại Anh - EU nhằm tránh xuất hiện thêm thuế và rào cản khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, thời điểm mọi thỏa thuận, nếu đạt được, bắt đầu có hiệu lực.

Mặc dù trên giấy tờ là 11 tháng, nhưng các cuộc đàm phán sẽ không chính thức bắt đầu đến khi chính phủ các nước EU đồng ý ủy thác đàm phán vào cuối tháng 2 tới. Hai bên sẽ phải hoàn tất mọi thứ vào tháng 10/2020, bởi để dành thời gian cho việc dịch các hiệp định sang 23 thứ tiếng được sử dụng ở EU và trình lên phê chuẩn tại quốc hội các nước thành viên. Như vậy, thời gian chỉ còn lại tối đa là 9 tháng cho mọi nỗ lực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Ursula von der Leyen nhấn mạnh bà mong muốn EU và Anh duy trì mối quan hệ thân thiết. Bà khẳng định EU sẵn sàng hướng đến một thỏa thuận thương mại độc nhất vô nhị "không thuế quan, không hạn ngạch", với điều kiện Anh đảm bảo duy trì cạnh tranh công bằng cho những công ty EU. Đồng thời, bà cũng chia sẻ sự tiếc nuối về quyết định rút khỏi EU của nước Anh.

Như vậy, sau gần nửa thế kỷ chung sống với đại gia đình châu Âu, nước Anh đã quyết định “dứt áo ra đi”. Cuộc chia tay này đã khiến kẻ khóc người cười. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh nói đây không phải là một điểm kết thúc mà là một điểm khởi đầu. Ông nhấn mạnh, đây là thời điểm để nước Anh bắt đầu đoàn kết lại, là lúc hòa giải đất nước vốn bị chia rẽ gần 4 năm qua vì Brexit và hiện vẫn còn đang bị chia rẽ nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brexit chính thức có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO