Quốc hội thông qua loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Buôn Ma Thuột

Đức An| 16/11/2022 09:30

Trong phiên làm việc ngày 15/11/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Quốc hội thông qua loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Buôn Ma Thuột

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 và thực hiện trong 5 năm, Nghị quyết của Quốc hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù với TP.Buôn Ma Thuột về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, ưu đãi thu hút đầu tư, ưu đãi với chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt.

Theo đó, về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột, Nghị quyết quy định dự án đầu tư trên địa bàn được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Dự án đầu tư được hưởng các ưu đãi trên cần thuộc lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản; du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; y tế, giáo dục và đào tạo (trừ dự án được hưởng ưu đãi đầu tư theo các chính sách xã hội hóa); sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo; đầu tư kinh doanh trung tâm logistics, cảng cạn, kho hàng hóa 

Về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, tỉnh Đắk Lắk được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các nguồn tài chính khác trong nước và nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho tỉnh vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách tỉnh hằng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Tỉnh Đắk Lắk được phân bổ thêm 45% số chi tính theo định mức dân số với dân số của TP.Buôn Ma Thuột theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 khi xây dựng dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này.

Số chi tăng thêm nêu trên được bố trí chi cho các nhiệm vụ chi được phân cấp của TP.Buôn Ma Thuột. Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi phù hợp để TP.Buôn Ma Thuột được hưởng và sử dụng toàn bộ phần được bổ sung tăng thêm.

Trong thời gian thực hiện Nghị quyết này, chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt làm việc tại cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc TP.Buôn Ma Thuột được miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm với thu nhập từ tiền lương, tiền công tại TP.Buôn Ma Thuột.

Sau khi Quốc hội thông qua loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Buôn Ma Thuột, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND thành phố nói: "UBND sẽ xây dựng một kế hoạch chi tiết, thực hiện từng bước một, đồng bộ và hợp lý. Việc Quốc hội ban hành chính sách đặc thù cho một đơn vị cấp huyện đã tạo tiền lệ chưa từng có. Điều này sẽ tạo ra sự đồng thuận, tin tưởng từ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tại địa phương. Từ đó, tất cả sẽ chung tay xây dựng thành phố phát triển hơn nữa trong tương lai, xứng đáng là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội thông qua loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO