Hỗ trợ 530 tỷ đồng cho phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

MH| 11/04/2020 09:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 504/QĐ-TTg hỗ trợ kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho 8 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Bạc Liêu).

Hỗ trợ 530 tỷ đồng cho phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

Quyết định 504/QĐ-TTg nêu rõ, hỗ trợ 530 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 cho 8 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn như bơm nước, nạo vét kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn giữ ngọt; đào ao, giếng trữ nước ngọt; kéo dài đường ống cấp nước sinh hoạt; mua thiết bị lọc, trữ nước; vận chuyển nước cho người dân, bệnh viện, trường học tại vùng khó khăn về nguồn nước ngọt.

Cụ thể, kinh phí cho 8 tỉnh gồm Bến Tre 70 tỷ đồng, Long An 70 tỷ đồng, Tiền Giang 70 tỷ đồng, Cà Mau 70 tỷ đồng, Kiên Giang 70 tỷ đồng, Sóc Trăng 60 tỷ đồng, Trà Vinh 60 tỷ đồng, Bạc Liêu 60 tỷ đồng. Các địa phương có trách nhiệm sử dụng kinh phí được hỗ trợ nêu trên, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để triển khai khẩn cấp các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm đúng quy định, đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn năm nay đến sớm và gay gắt, vượt qua cả mốc kỷ lục của năm 2016. Mùa hạn mặn năm nay tại đồng bằng sông Cửu Long đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống và sản xuất của người dân. Tình trạng khô hạn này được dự báo sẽ còn dai dẳng đến hết tháng 4/2020, thậm chí là lâu hơn.

Hiện tại, nước mặn đã ảnh hưởng đến 10/13 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long, trừ Đồng Tháp, An Giang và Cần Thơ. 5 tỉnh miền Tây đã công bố tình huống khẩn cấp vì hạn mặn bao gồm Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang và Long An. Nhiều hộ dân ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang... do ảnh hưởng của hạn mặn nghiêm trọng nên thiếu nguồn nước sinh hoạt.

Để đối phó với khả năng thiếu nước trong thời gian từ tháng 5-8/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng cực đoan, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn; giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và giám sát việc vận hành các hồ chứa cấp nước cho hạ du. Bên cạnh đó sẽ tập trung xây dựng các kịch bản, phương án điều hòa, phân bổ nguồn nước trong điều kiện hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc lập kế hoạch tích nước, xả nước các hồ chứa cho phù hợp sản xuất điện và đảm bảo cấp nước sinh hoạt, sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ 530 tỷ đồng cho phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO