Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới

MH| 26/05/2022 07:48

Theo Cục Cảnh sát giao thông, ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu.

Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Trong đó, nội dung đáng chú ý nhất được đề nghị là xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu.

Cùng với đó, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm và nên nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện.

Trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sớm để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện nay, tại các huyện đảo, phương tiện được đăng ký sau đó mới đăng kiểm trong khi không có các trung tâm đăng kiểm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Mặt khác, nếu miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.

Cũng theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây ùn tắc giao thông, làm thiệt hại thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được đề nghị phối hợp lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, "độ chế", cơi nới thành thùng xe để lạng lách, đánh võng, đậu xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO