Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ gói hỗ trợ 61.500 tỷ đồng

MH| 05/04/2020 09:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc chi trả hỗ trợ phải nhanh chóng và thuận lợi cho người lao động, người gặp khó khăn vì “cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn”.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ gói hỗ trợ 61.500 tỷ đồng

Chiều 5/4/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Dự thảo Nghị quyết đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020 tổ chức vào ngày 1/4/2020 vừa qua và được Chính phủ thống nhất cao.

Thủ tướng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người yếu thế trong xã hội, những người có thu nhập thấp, mất việc. Do đó, Nhà nước với các nguồn lực khác nhau, phải tìm mọi cách để hỗ trợ các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, bảo đảm cuộc sống tối thiểu, không để “đói cơm lạt muối” cũng như dưỡng sức cho người lao động để tiếp tục công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Tư pháp; Ngân hàng Nhà nước phối hợp tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện báo cáo theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan. Thủ tướng cũng giao các bộ liên quan xây dựng báo cáo tổng quát trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến về những vấn đề cần thiết thuộc thẩm quyền.

Về đối tượng, Thủ tướng cho biết, cơ bản các ý kiến thống nhất với các nhóm đối tượng mà các bộ đề xuất, trong đó có 6 nhóm đối tượng mà ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp, 1 nhóm đối tượng là doanh nghiệp được vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất 0% để hỗ trợ người lao động. Về thời gian hỗ trợ, phương pháp hỗ trợ, Thủ tướng nhấn mạnh, việc chi trả làm sao phải tạo thuận lợi cho người lao động, người gặp khó khăn, chứ không phải tháng nào cũng phải chạy đi xin.

Về nguồn để sử dụng cho việc hỗ trợ, Thủ tướng nêu rõ, có nguồn từ tiết kiệm chi thường xuyên như giảm chi cho hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài, giảm tổ chức các lễ hội. Bên cạnh đó, có nguồn từ tăng thu 2019 và sử dụng nguồn dự phòng ngân sách năm 2020 và các nguồn hợp pháp khác. Thủ tướng lưu ý, phải nêu rõ số tiền từng nguồn, ngân sách Nhà nước và ngân sách địa phương phân bổ thế nào, “các cấp đều phải có trách nhiệm chứ không chỉ Trung ương”.

Được biết, tổng gói hỗ trợ dành cho những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 dự kiến khoảng 61.500 tỷ đồng (khoảng 2,6 tỷ USD). Trong đó, 52.000 tỷ sẽ chi cho 6 đối tượng khó khăn trong tháng 4, 5, 6/2020. Khoản này được lấy từ ngân sách Nhà nước (khoảng gần 36.000 tỷ,) Ngân hàng Chính sách (16.200 tỷ đồng). Ngoài ra còn có hai chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp khoảng 9.500 tỷ đồng.

 6 đối tượng được hưởng gói hỗ trợ 52.000 tỷ đồng:

1. Người có công với cách mạng: được hỗ trợ thêm 500.000 đồng một tháng (ngoài khoản tiền đang được nhận - hơn 1,13 triệu đồng).

2. Hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia: nhận 1 triệu đồng.

3. Lao động bị tạm nghỉ do doanh nghiệp khó khăn bởi Covid-19: nhận 1,8 triệu đồng. 

4. Doanh nghiệp có lao động ngừng việc trong 3 tháng: được vay lãi suất 0% để trả lương (vay không quá 12 tháng) tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Số tiền lương trong thời gian ngừng việc còn lại, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trả. Hạn mức vay tối đa 50% theo lương tối thiểu vùng. 

5. Lao động bị buộc thôi việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng.

6. Hộ kinh doanh cá thể doanh thu dưới 100 triệu đồng một năm ngừng kinh doanh: được hỗ trợ 1 triệu đồng một tháng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ gói hỗ trợ 61.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO