Chìa khóa kinh doanh kỹ năng sống tại Việt Nam

NGUYỄN VIỆT TRUNG - Giám đốc Đào tạo của TGM Corporation| 25/07/2013 03:54

Hồi trung tuần tháng 7, hội nghị quốc tế lần thứ tư của Tổ chức ENSEC (Europe Network for Social and Emotional Competence, tạm dịch: Cộng đồng Châu Âu về Năng lực cảm xúc và Xã hội) đã diễn ra tại Zagreb, Croatia.

Chìa khóa kinh doanh kỹ năng sống tại Việt Nam

Hồi trung tuần tháng 7, hội nghị quốc tế lần thứ tư của Tổ chức ENSEC (Europe Network for Social and Emotional Competence, tạm dịch: Cộng đồng Châu Âu về Năng lực cảm xúc và Xã hội) đã diễn ra tại Zagreb, Croatia.

Đọc E-paper

Hội nghị được tổ chức hai năm/lần, với mục đích quy tụ các học giả, những nhà giáo dục hàng đầu thế giới đến để cùng trao đổi, chia sẻ những nghiên cứu, sáng kiến trong việc giáo dục học sinh toàn diện về cảm xúc lẫn kỹ năng.

Hội nghị lần này có các học giả, các nhà giáo dục đến từ 30 nước trên thế giới, như Anh, Đức, Ý, Thụy Điển, Nam Phi, Argentina, Paraguay, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... và Việt Nam.

Với chủ đề "Năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh trong một thế giới đang thay đổi", hội nghị đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề trong viêc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và học sinh trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội ở tất cả các quốc gia trên toàn cầu, dẫn đến các vấn đề cấp bách trong giáo dục phát sinh do bạo lực học đường, ma túy, di dân...

Rất nhiều vấn đề được nêu ra cũng là vấn đề Việt Nam đang gặp phải, trong đó cụ thể nhất là bạo lực học đường. Từ những vấn đề này, hội nghị cũng bàn đến việc làm sao để đưa giáo dục năng lực cảm xúc xã hội (Social & Emotional Learning - SEL) vào nhà trường và hệ thống giáo dục các nước một cách bài bản và có hệ thống.

Riêng ở Việt Nam, khái niệm này hầu như ít được biết đến và chưa được quan tâm tìm hiểu để có những định hướng chính xác. Thực tế, đây là thời điểm quan trọng để có sự quan tâm, nghiên cứu nhiều hơn về lĩnh vực này tại Việt Nam.

Người ta đã nói nhiều về giáo dục kỹ năng sống tại Việt Nam trong nhiều năm qua, cũng có nhiều nghiên cứu và chương trình được triển khai, nhưng hiệu quả thì chưa được như xã hội mong muốn.

Điều này mở ra một con đường rất rộng cho những nhà đầu tư trẻ. Bởi, khái niệm kỹ năng sống được du nhập vào Việt Nam từ những năm 1994-1995 thông qua các chương trình tài trợ, giáo dục về sức khỏe sinh sản và HIV/AIDS của UNESCO, nhưng khái niệm này chỉ bắt đầu được nhà trường và xã hội Việt Nam quan tâm trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Trong khi đó, hiện tượng học sinh, sinh viên có những biểu hiện, hành vi, suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc trước những hoàn cảnh gặp phải trong cuộc sống xuất hiện ngày càng nhiều.

Nhiều công ty đào tạo đã cung cấp các khóa học về kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, việc phát triển các công ty đào tạo kỹ năng sống hầu như không có sự quản lý hay định hướng nào từ các cơ quan quản lý hay các đơn vị học thuật, dẫn đến tình trạng nhiều công ty chạy theo phong trào mà không hiểu bản chất kỹ năng sống, chất lượng đào tạo thấp, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh.

Thậm chí, cụm từ "kỹ năng sống" cũng chưa được nhìn nhận và hiểu một cách chính xác, nên nhiều chương trình dù không liên quan nhưng vẫn gọi là chương trình đào tạo kỹ năng sống.

Nếu tâm huyết với lĩnh vực này, tôi nghĩ, những người khởi nghiệp nên tìm hiểu các chương trình giáo dục kỹ năng đang có ở các nước tiên tiến để có một mô hình tham khảo tốt. Trong nhiều chương trình tiếp cận được, TGM nhận thấy SEL là mô hình đào tạo giáo dục tốt, có thể tham khảo để ứng dụng ở Việt Nam.

Tài liệu này nhằm mục đích tổng hợp các thông tin, kiến thức cơ bản nhất về SEL, giúp các nhà giáo dục, các đơn vị đào tạo, các cơ quan quản lý có cái nhìn chung về mô hình này, từ đó có những bước tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn trong việc áp dụng tại Việt Nam. Cứ thử xem, biết đâu người trẻ Việt Nam sẽ đón đầu được cơ hội mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chìa khóa kinh doanh kỹ năng sống tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO