Chỉ dừng sốt đất khi các gói hỗ trợ không còn

Nguyễn Duy Thành (*)| 12/04/2022 07:00

Sau một thời gian dài bị siết chặt giãn cách xã hội vì làn sóng thứ tư của dịch Covid-19, thị trường đất đang sôi động trở lại và có dấu hiệu "nóng sốt" trên toàn quốc. Đã có những nhận định về thị trường để nhà đầu tư tránh rủi ro.

Chỉ dừng sốt đất khi các gói hỗ trợ không còn

Nhiều nguyên nhân... sốt đất

Quan sát thị trường thời gian gần đây cho thấy, nhiều địa phương, giá đất được đẩy lên hàng chục lần, thậm chí tăng 100% trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, chu kỳ sốt đất cục bộ thường diễn ra chỉ vài tuần hoặc cao điểm là vài tháng.
Trước hết, đây như là chu kỳ lặp lại vào tháng 3 hằng năm. Đơn cử như tháng 3/2019 từng có sốt đất ở khu sân bay Phan Thiết, Bình Thuận; đến tháng 3/2020 lại có cơn sốt đất ở Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu; tháng 3/2021 lại sốt đất ở khu sân bay Hớn Quản, Bình Phước.

Chúng ta thấy chu kỳ tháng 3 của ba năm liền kề là mang tính cục bộ. Tuy nhiên, tháng 3/2022 việc sốt đất diễn ra gần như toàn quốc. Xét về nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất trên toàn quốc thì dòng tiền của nhà đầu tư là yếu tố đầu tiên. Trước đây, một số người đầu tư vào vàng nhưng hiện nay lòng tin về thị trường vàng không còn cao. Về ngoại tệ, đô la thì không được phép đầu tư dạng sinh lời.

Về thị trường chứng khoán, từ giai đoạn tháng 1/2022 đã có hiện tượng lũng đoạn thị trường làm mất lòng tin của các nhà đầu tư, hay như lãi suất tiền gửi hiện nay đang rất thấp, không đủ sinh lời dành cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 trong những năm vừa qua, Chính phủ và Quốc hội đã thông qua chính sách gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng, trong đó có 110.000 tỷ đồng phục vụ cho các vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, đường cao tốc...

Do vậy, việc hoàn thiện các cơ sở hạ tầng giao thông, cao tốc đi đến đâu thì bất động sản sẽ tăng giá đến đó. Các quy hoạch đang dần được hoàn thiện hơn, rõ ràng và cụ thể trong giai đoạn 2020 tầm nhìn 2030 trở lên, các nhà đầu tư đã nhìn thấy rõ bức tranh bất động sản sáng hơn, rõ hơn. Đó là lý do mà các nhà đầu tư chọn giải pháp bỏ tiền vào đất.

Giá đất còn lên cao?

Thực tế cho thấy, khả năng thanh khoản bất động sản đang chậm nhưng giá đất thì vẫn còn treo trên cao. Giá đất không giảm và những nhà đầu tư đất không dùng đòn bẩy tài chính, không vay vốn ngân hàng mà dùng dòng tiền nhàn rỗi hay dòng tiền huy động người thân thì vẫn tự tin rằng đất sẽ tăng giá và còn tiếp tục tăng giá.

Chưa kể, trong thời gian sắp tới, có một số tỉnh, thành sẽ điều chỉnh về khung giá đất thì niềm tin và suy nghĩ của người dân cho rằng giá đất sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên và nó cũng là nguyên nhân tạo ra hiện tượng sốt đất hay tăng giá đất như hiện nay.

Một nguyên nhân nữa là hiện nay, do nhiều người dân có tài chính không đủ nhiều để mua nhà an cư nên họ dùng dòng tiền đó, không gửi vào ngân hàng mà chọn giải pháp mua đất vườn, đất trồng cây lâu năm, những khu đất vùng ven, vùng xa với mong muốn sẽ có "cú hích" về tăng giá. Khi tăng giá, họ sẽ thanh khoản khu đất đó và quay về mua căn hộ hay khu nhà để an cư.

Hệ lụy là có

Hệ lụy dễ thấy là dòng tiền hiện nay không được đưa vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà chuyển vào đất để... chờ giá lên sinh lời. Thậm chí nhiều khu đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư, không đưa vào trong hoạt động phục vụ nông nghiệp, phục vụ sản xuất. Điều đó làm cho thị trường sốt đất nhưng đất lại không có giá trị để tạo ra nguồn cung về nông nghiệp hay về các hoạt động sản xuất khác trên nền tảng của đất, mà đất chỉ được điều chỉnh theo hình thức cắm cọc, căng dây và chờ thời sốt giá, chuyển từ tay người này sang tay người khác.

Theo nhận định chung, thị trường bất động sản 2022 sẽ tiếp tục nóng sốt, thậm chí kéo dài đến năm 2024. Và thị trường sẽ dừng nóng sốt chỉ khi các gói hỗ trợ của Chính phủ không còn thực hiện được nữa. Cùng đó, là lãi suất tiền gửi trong ngân hàng tăng cao. Chẳng hạn như vào thời điểm 2011-2012 khi lãi suất ngân hàng của Nhà nước công bố lên tới 16,5% thậm chí có một số ngân hàng lách luật, huy động vốn lên tới ngoài 20%/năm thì thị trường bất động sản sẽ bị đóng băng.

(*) Chuyên gia bất động sản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ dừng sốt đất khi các gói hỗ trợ không còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO