Sẽ thành công với tầm nhìn tốt đẹp

Hoàng Tiễn (*)| 23/04/2023 06:00

Lần đầu tiên tôi được tiếp cận khái niệm "doanh nhân" là thông qua Doanh Nhân Sài Gòn Online. Và ngày hôm nay, sau hơn 10 năm, tôi viết về chuyện viết sách và cuốn sách đầu tay của tôi: "Khởi nghiệp kinh doanh cà phê".

Sẽ thành công với tầm nhìn tốt đẹp

Tôi nhớ, ngay từ khi tiếp cận được khái niệm doanh nhân, tôi đã hiểu cần chọn giá trị "chia sẻ” để hành động. Với tư duy ấy, năm 2016, khi vừa tốt nghiệp đại học, tôi đã chọn cà phê chất lượng cao, rang mộc để làm sản phẩm lập nghiệp. Khi ấy, không hẳn chỉ là khát khao làm giàu, mà hơn hết, tôi muốn giúp nông dân quảng bá những hạt cà phê mà họ làm ra.

Nhìn lại, tôi thấy cũng giống như nhiều doanh nhân mà tôi biết, chính việc bắt đầu kinh doanh với tầm nhìn tốt đẹp đã giúp tôi gắn bó, vượt khó để phát triển mô hình kinh doanh riêng.

Kinh doanh cà phê là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Những sai lầm trong quá trình khởi động như thiếu kế hoạch kinh doanh, không biết cách quản lý và đào tạo nhân viên, chọn không đúng địa điểm kinh doanh, không đánh giá đúng thị trường và khách hàng mục tiêu đều có thể dẫn đến thất bại. Tôi cũng đã từng như thế.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển chuỗi cà phê với 70 điểm bán trên 12 tỉnh, thành ở nhiều quy mô khác nhau, tôi thấu hiểu được những khó khăn mà các nhà kinh doanh cà phê thường gặp phải. 

Và để duy trì tinh thần "chia sẻ”, năm 2022, tôi dành một năm để viết sách, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình. Đó là lý do ra đời của Khởi nghiệp kinh doanh cà phê.

Tôi bắt tay vào viết cuốn sách này cùng lúc phải nỗ lực xây dựng lại chuỗi cà phê khi đại dịch Covid-19 đã được đẩy lui. Việc sắp xếp thời gian hợp lý là khá khó đối với tôi. Có thời gian rồi, việc chắt lọc nội dung, viết thế nào, bố cục ra sao để sách trở thành "một món dễ ăn" đối với độc giả đúng là không hề đơn giản. Nhưng với tâm thế chia sẻ, cuối cùng cuốn sách đã hoàn thành.

Đây là thành quả của sự nỗ lực của tôi cùng các anh chị cố vấn ở Giver Book. Với tầm nhìn "Giúp nhiều người tạo ra di sản bằng những cuốn sách chất lượng cao, qua đó góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của đất nước và con người Việt Nam" của Giver Book đã thu hút tôi. Và cho đến khi cuốn sách lên kệ, sự đón nhận nhiệt tình cùng những lời bình luận tích cực của người đọc đã chứng minh sự lựa chọn đối tác này của tôi là chính xác. 

Động lực viết sách của tôi đến từ tinh thần của một người anh từng viết sách về chủ đề bán lẻ. Anh ấy đã chia sẻ với tôi: "Chỉ cần mỗi người trong chúng ta giúp các bạn trẻ tiết kiệm được một năm kinh doanh sai lầm, chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc".

-4929-1681735040.jpg

Tôi thực lòng mong muốn các bạn lập nghiệp thành công rồi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho thế hệ tiếp theo, chia sẻ lại cho tôi và cho những người cần nó. 

Thông qua Khởi nghiệp kinh doanh cà phê, tôi cũng muốn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người trẻ. Tôi hy vọng, họ sẽ tìm thấy con đường, sự đồng cảm, thấu hiểu khi khởi động một đề án khởi nghiệp.

Như Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên từng chia sẻ: "Khoản đầu tư thông minh nhất chính là người Việt nên dành ra tối thiểu khoảng 600 USD đầu tư cho việc mua sách mỗi năm, vì một quốc gia phát triển bền vững là quốc gia đọc sách". Tôi nghĩ, thật là quý giá khi người Việt đọc sách do chính người Việt viết và để xứng đáng với người đọc, tác phẩm phải có chất lượng tốt.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, văn hóa đọc không mất đi. Nó chỉ không "ồn ào" như những kênh truyền thông, giải trí khác. Hãy nhìn vào thị trường sách hiện tại, ngày càng có nhiều tác giả Việt Nam và sách của tác giả Việt Nam phổ biến không kém sách dịch. Tôi nghĩ, không phải các bạn trẻ không thích đọc sách mà do chưa có những đầu sách đủ hấp dẫn. Tôi cảm nhận rõ việc giao dịch thương mại sách tại Việt Nam cũng đang mạnh mẽ, không chỉ với sách giấy mà còn ebook và sách nói.

Hãy nghĩ tới văn hóa đọc với ý nghĩa rộng hơn. Hãy học hỏi và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng từ những cuốn sách hay. Sách giấy hay sách số đều là sách. Người đọc sách hay người nghe sách đều trân quý như nhau.

Nếu chỉ đánh giá văn hóa đọc dựa trên số lượng sách giấy bán ra mà bỏ qua lượng bạn đọc tại các thư viện, các ứng dụng sách nói, trang web giới thiệu sách và kênh YouTube về sách, rồi kết luận rằng văn hóa đọc đang đi xuống là một thiếu sót. 

Trước đây, tôi khởi nghiệp vì được truyền cảm hứng từ những đầu sách về khởi nghiệp, kể về hành trình của những nhà sáng lập tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản... Tôi tự hiểu sự phát triển vượt bậc của đất nước họ không dừng lại ở tên tuổi các tập đoàn, mà có sức mạnh còn lớn lao hơn, đó là sự chia sẻ, truyền cảm hứng từ những tấm gương kinh doanh lớn đến thế hệ tiếp theo, thông qua sách.

Thông qua việc viết sách, các tác giả đều muốn lan tỏa văn hóa viết và chia sẻ tri thức, giúp ích cho những người cần nó, tiết kiệm thời gian cho những cá nhân là rút ngắn quá trình phát triển đất nước. 

Tôi nghĩ, viết sách cũng giống như việc kinh doanh. Bạn cần xác định rõ cuốn sách này viết cho ai đọc, từ đó chọn cách viết phù hợp với khách hàng mục tiêu. Sự nỗ lực đó của chúng tôi chỉ vì một mục tiêu duy nhất là giúp người đọc trở nên yêu thích và tiêu thụ nhiều hơn các tác phẩm do chính người Việt viết ra, điều mà trước đây chưa thực sự làm tốt.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, văn hóa đọc không mất đi. Nó chỉ không "ồn ào" như những kênh truyền thông, giải trí khác. Hãy nhìn vào thị trường sách hiện tại, ngày càng có nhiều tác giả Việt Nam và sách của tác giả Việt Nam phổ biến không kém sách dịch.

Tôi hy vọng Khởi nghiệp kinh doanh cà phê sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về thị trường cà phê và xu hướng dùng cà phê, nắm bắt những kỹ năng cần thiết để xây dựng thành công mô hình kinh doanh cà phê. Tôi cũng rất mong các nhà kinh doanh cà phê ở Việt Nam tạo ra những loại cà phê chất lượng cao và đặc biệt hơn. Tin rằng, nếu cải thiện được chất lượng cà phê thì ngành cà phê Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất nước.

Sự thành công của tôi trong việc đưa những ly cà phê chất lượng cao, giá thành phải chăng đến tay khách hàng, hay sự ra mắt Khởi nghiệp kinh doanh cà phê, tất cả đều đến từ một tầm nhìn tốt đẹp - cống hiến giá trị sống tốt cho cộng đồng. Và như đầu cuốn sách tôi đã chia sẻ, tuổi trẻ của tôi được thổi một nguồn năng lượng lớn từ những tấm gương doanh nhân thành công ở Việt Nam và trên thế giới.

Và với niềm tin lớn lao bạn sẽ thành công vì một tầm nhìn tốt đẹp, tôi vẫn tiếp tục công việc kinh doanh và chia sẻ giá trị đến mọi người. 

(*) Sáng lập, chủ sở hữu thương hiệu Coffee Bike

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ thành công với tầm nhìn tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO