Những nữ đạo diễn sẽ “làm nên chuyện lớn” tại Hollywood

Tiểu Hoa| 17/03/2021 09:24

Thập niên 2020 đánh dấu bước ngoặt mạnh mẽ của phái nữ tại Hollywood. Trong năm 2021 với những cái tên dưới đây, làng điện ảnh thế giới sẽ chứng kiến những cú nổ lớn với nhiều tác phẩm hứa hẹn.

Emerald Fennell (phim: Promising Young Woman)

nu-dao-dien-2021-02-4747-1615947807.jpg

Sinh năm 1985, Emerald Fennell được biết tới nhiều nhất với vai trò đồng tác giả kịch bản cho phần 2 của loạt phim trinh thám ly kỳ Killing Eve - tác phẩm đã giúp cô dành hai đề cử tại Giải thưởng Primetime Emmy. Trong vai trò diễn viên, Fennell từng góp mặt trong nhiều bộ phim như Albert Nobbs (2011), Anna Karenina (2012), The Danish Girl (2015) và Vita and Virginia (2018). Nhưng, tên tuổi của cô thực sự bùng nổ và tỏa sáng qua series dài tập Call the Midwife của đài BBC và bộ phim đình đám của Netflix - The Crown.

Promising Young Woman (tựa Việt: Cô gái trẻ hứa hẹn) là phim đầu tay của Fennell nhưng đã nhận được ngợi khen từ giới phê bình. Phim ẵm trọn giải "Kịch bản gốc hay nhất" tại Critics Choice Awards 2021 và nhận 4 đề cử Oscar ở 4 hạng mục quan trọng, gồm: "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Kịch bản gốc hay nhất", "Phim xuất sắc nhất" và "Nữ diễn viên xuất sắc nhất".

Nia Dacosta (Candyman)

nu-dao-dien-2021-03-7106-1615947807.jpg

Sinh năm 1989, Nia Dacosta từng theo học Trường Nghệ thuật Tisch của Đại học New York, tiếp bước giống một trong những đạo diễn yêu thích của cô - Martin Scorsese. Nia Dacosta nhanh chóng chứng minh tài năng qua loạt phim ngắn The Black Girl Dies Last (2009), Night and Day (2013). Năm 2019, cô đảm nhận biên kịch kiêm đạo diễn cho bộ phim tâm lý tội phạm Little Woods (2019) và nhận được giải Nora Ephron tại Liên hoan phim (LHP) Tribeca. Sắp tới, dự án kinh dị đình đám Candyman (tựa Việt: Sát nhân trong gương) remake từ phiên bản 1992 sẽ được Nia Dacosta hồi sinh với kỳ vọng thể hiện tinh thần, cái chất kinh dị của truyền thuyết đô thị đẫm máu nhưng mang màu sắc hiện đại. Đây là một trong những bộ phim được mong chờ nhất năm 2021.

Tương lai của Nia Dacosta tiếp tục rộng mở với dự án Captain Marvel 2. Dacosta là người phụ nữ da đen đầu tiên, đạo diễn da màu thứ hai sau Ryan Coogler với Black Panther 2 và là nhà làm phim trẻ nhất gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel.

Liesl Tommy (Respect)

nu-dao-dien-2021-04-2958-1615947807.jpg

Bộ phim lấy cảm hứng từ nữ danh ca nhạc Soul - Aretha Franklin mang tên Respect (tựa Việt: Một huyền thoại) được gởi gắm vào tay nữ đạo diễn Liesl Tommy. Liesl Tommy mang trong mình hai dòng máu Mỹ- Nam Phi, xuất thân là đạo diễn sân khấu - truyền hình, sở hữu kinh nghiệm dày dặn khắp các nhà hát trên Hoa Kỳ, gồm: Sân khấu Trung tâm (Baltimore, Maryland), Trung tâm Nhà hát Dallas, Nhà hát California Shakespeare, Nhà hát Berkeley La Jolla Playhouse cũng tại California.

Một trong các tác phẩm gần đây nhất của Tommy- Eclipsed là vở kịch đầu tiên do phụ nữ viết kịch bản kiêm đạo diễn được công diễn trên sân khấu Broadway. Eclipsed cũng giúp Tommy bỏ túi một đề cử tại giải Tony và là nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận được đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại giải Tony từ trước đến giờ.

Chloé Zhao (Nomadland, Eternals)

nu-dao-dien-2021-05-jpeg-8212-1615947807

Là một trong những nữ đạo diễn gốc Hoa được đánh giá rất cao hiện nay, Chloé Zhao, 39 tuổi, không chỉ là nữ đạo diễn thắng Quả cầu vàng mà còn là đạo diễn và nhà sản xuất nữ châu Á đầu tiên có phim thắng giải ở hạng mục “Phim hay nhất”. Sinh năm 1982 tại Bắc Kinh, Chloé Zhao định cư ở Mỹ và làm các phim chủ yếu nói tiếng Anh. Zhao từng chịu ảnh hưởng của văn hóa Pop khi còn ở tuổi thiếu niên. Cô lấy bằng cử nhân ngành khoa học chính trị tại Trường Mount Holyoke College, trước khi học sản xuất phim tại Trường Nghệ thuật Tisch, Đại học New York.

Năm 2015, Zhao trình làng bộ phim đầu tay mang tên Songs My Brothers Taught Me tại LHP Sundance, ngay lập tức được giới làm phim chú ý. Bộ phim này sau đó đã tham gia tranh giải “Camera vàng” hạng mục phim đầu tay tại LHP Cannes. Hai năm sau, The Rider - bộ phim thứ hai của Zhao, dù có kinh phí thấp và quy tụ dàn diễn viên nghiệp dư, đã kể một câu chuyện đầy cảm xúc khiến Zhao nhận được khen ngợi nồng nhiệt từ giới phê bình. Bộ phim đã thu được hơn 3,4 triệu USD phòng vé và mang về cho Zhao nhiều giải thưởng quan trọng như Art Cinema Award, vượt qua những ứng cử viên sáng giá của giải Oscar năm đó như The Favourite của Yorgos Lanthimos, If Beale Street Could Talk của Barry Jenkins, First Reformed của đạo diễn Paul Schrader, giành chiến thắng “Phim hay nhất” tại giải thưởng điện ảnh Gotham dành cho các phim độc lập ở Mỹ.

Nomadland giành chiến thắng tại giải Quả cầu vàng 2021 là bộ phim thứ ba của Zhao, đã có mặt trong hạng mục “Phim xuất sắc nhất” tại Oscar năm nay và “càn quét” rất nhiều giải thưởng uy tín trước đó như Sư tử vàng LHP Venice (Ý), Peoples Choice Award dành cho phim hay nhất tại LHP Quốc tế Toronto (Canada), giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim London, Chicago, Los Angeles...

Năm 2019, Marvel Studios đã mời Zhao thực hiện một bộ phim bom tấn Eternals, quy tụ dàn sao Hollywood như Angelina Jolie, Salma Hayek, Kumail Nanjiani, Brian Tyree Henry. Bộ phim bị lùi lại vì Covid-19 và Zhao đang ở giai đoạn hậu sản xuất một phim bom tấn khác.

Năm 2020, Hollywood đạt kỷ lục về số phụ nữ tham gia vào các bộ phim lớn (Khảo sát do CSWTFSU thực hiện), trong đó các nữ đạo diễn đã góp 16% trên 100 phim có doanh thu hàng đầu. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy cơ hội đã mỉm cười nhiều hơn với đạo diễn nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những nữ đạo diễn sẽ “làm nên chuyện lớn” tại Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO