Những dấu ấn trong cuộc đời "Ông hoàng cải lương Hồ Quảng" Vũ Linh

Bảo Quân| 05/03/2023 08:00

Sau thời gian chống chọi với bệnh tật, NSƯT Vũ Linh - ngôi sao sáng của cải lương miền Nam vừa qua đời vào trưa 5/2/2023.

Tên thật là Võ Văn Ngoan, NSƯT Vũ Linh sinh năm 1958 tại TP.HCM trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em. Năm 13 tuổi, gia đình cho ông theo học hát ở trường Văn Phát, rồi chuyển qua học ca cổ với danh cầm - nhạc sĩ Văn Vĩ.

Đến năm 1972, NSƯT Vũ Linh theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ đi lưu diễn ở các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng và gặp được NSƯT Diệu Hiền và NS Trương Ánh Loan. Nhận thấy ông có tố chất và đam mê nghề nên 2 nữ nghệ sĩ tận tình chỉ dạy và dìu dắt Vũ Linh.

Sau này, cố nghệ sĩ còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng về kỹ thuật ca diễn tuồng cổ. Từ các đoàn hát ban đầu, NSƯT Vũ Linh trải qua rất nhiều đoàn hát như Khánh Hồng An Giang, Sông Bé, Thiên Nga… và những đoàn tiếng tăm của thành phố như Minh Tơ, Huỳnh Long, Trần Hữu Trang…

Chân dung nghệ sĩ Vũ Linh thời trẻ. Ông là một trong những tên tuổi của thế hệ nghệ sĩ cải lương miền Nam, đóng góp lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Ảnh tư liệu

Chân dung nghệ sĩ Vũ Linh thời trẻ. Ông là một trong những tên tuổi của thế hệ nghệ sĩ cải lương miền Nam, đóng góp lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Ảnh tư liệu

Năm 1983, ông theo hợp tác với gánh Lâm Đồng đi lưu diễn các tỉnh. Đến năm 1988, ông cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2. Sở hữu vóc dáng cao ráo, thư sinh, giọng hát nội lực vang sáng, trữ tình cùng lối diễn xuất tinh tế, có thể nói Vũ Linh là một anh kép đẹp hiếm có của cải lương sau các nghệ sĩ thế hệ vàng như Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Sang.

Ngôi sao cải lương sau 15 năm cống hiến

Khoảng cuối những năm 1980, Vũ Linh trở thành cái tên rực sáng với nhiều vở diễn như Xa phu đi sứ, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Bàng Quý Phi, Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Chiêu Quân cống Hồ, Bức ngôn đồ Đại Việt… và thực sự bước lên đài vinh quang sau hơn 15 năm lăn lộn trong nghề.

Đặc biệt, ở lĩnh vực cải lương Hồ Quảng, cải lương tuồng cổ, Vũ Linh khiến rất nhiều khán giả say đắm vì cách ông ca trong diễn với làn hơi không lẫn vào đâu cùng những trình thức vũ đạo cực kỳ đẹp mắt.

Hơn nữa, sức hút của Vũ Linh giúp ông đóng với cô đào nào cũng tạo được hiệu ứng tốt. Có thể nói, hầu hết cô đào sáng giá của cải lương sau này đều đóng cặp với Vũ Linh như Phương Hồng Thủy, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Hương Lan, Phượng Mai, Thanh Ngân…

Trong đó, cặp đôi Vũ Linh - Tài Linh gây được dấu ấn sâu sắc và có thể xem là cặp đào - kép nổi bật trong làng cải lương. Khi tham gia Mưa bụi - chương trình ca nhạc video ăn khách một thời, "Song Linh" thu hút thêm nhiều khán giả trẻ đến với cải lương qua các ca khúc như Chuyện tình Ngưu Lang - Chức Nữ, Hoa Học Trò, Mưa ngâu.

Năm 1989, ông đạt hạng Nhì trong 10 diễn viên được ưa thích nhất trong năm. Năm 1990, ông đạt hạng Nhất trong 10 diễn viên được yêu thích nhất năm. Năm 1991, ông đoạt Huy chương Vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang. Năm 1995, đoạt Huy chương Vàng giải Xuất sắc Trần Hữu Trang.

NSƯT Vũ Linh cùng bạn diễn. Ảnh: Tấn Thạnh

NSƯT Vũ Linh cùng bạn diễn. Ảnh: Tấn Thạnh

Nhờ các cống hiến của mình, Vũ Linh được trao danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1997 và là nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương Việt Nam. Trong gia tài nghệ thuật của mình, ông đã quay trên 400 video cải lương Hồ Quảng và xã hội. Ngoài ra, NSƯT cũng tham gia nhiều video ca nhạc, góp mặt diễn xuất trong 2 cuốn phim truyện Cô bé mộng mơ và Búp bê kỳ quái.

Từ năm 2019, NSƯT Vũ Linh ngừng đi diễn do không còn đủ sức khỏe. Ngoài bệnh đường ruột kéo dài lâu năm, ông còn mắc vấn đề cột sống, không thể đứng thường xuyên hay biểu diễn vũ đạo. NSƯT Vũ Linh chủ yếu ở nhà nghỉ ngơi dưỡng bệnh.

Sau sự kiện NSƯT Vũ Linh tham gia chương trình lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 27 năm 2021, sự trở lại sàn diễn của ông đã tạo tín hiệu khởi sắc cho bộ môn cải lương tuồng cổ. Gần đây, ông góp mặt trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ của đoàn tuồng cổ Huỳnh Long trong chương trình tưởng nhớ soạn giả Bạch Mai và diễn một cảnh trong vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài nhân kỷ niệm 5 năm thành lập sân khấu Chí Linh - Vân Hà...

Tang lễ NSƯT Vũ Linh sẽ được tổ chức tại nhà riêng. Lễ nhập quan vào lúc 3g00 ngày 6/3. Lễ động quan tổ chức vào lúc 11g00 ngày 9/3. Sau đó, linh cữu sẽ được đưa đi an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những dấu ấn trong cuộc đời "Ông hoàng cải lương Hồ Quảng" Vũ Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO