Luc Besson: Ông trùm phim hành động của Pháp

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 18/10/2013 09:04

Nhắc đến cái tên Luc Besson, khán giả yêu thích dòng phim hành động chắc chắn sẽ nhớ những tên phim rất quen thuộc như: Taxi, The Transporter, District 13, Taken, From Paris with Love, Colombiana.

Luc Besson: Ông trùm phim hành động của Pháp

Nhắc đến cái tên Luc Besson, khán giả yêu thích dòng phim hành động chắc chắn sẽ nhớ những tên phim rất quen thuộc như: Taxi, The Transporter, District 13, Taken, From Paris with Love, Colombiana. Đây là những bộ phim ông tham gia với vai trò biên kịch và sản xuất.

Đọc E-paper

>Đạo diễn Joseph Kosinski: Mỗi bộ phim là một câu hỏi lớn
>Đạo diễn J. J. Abrams: Không chỉ là khoảnh khắc
>
Đạo diễn Christopher McQuarrie: Mười bảy ngày cho một bộ phim
>Đạo diễn Tom Hooper: Nắm lấy cơ hội, chấp nhận rủi ro

Luc Besson là người thổi vào những bộ phim hành động của Pháp một nét hồn riêng nhưng vô cùng thành công tại Hollywood và rất được yêu thích trên toàn thế giới.

Sự cuốn hút trong từng thước phim, những lời thoại hóm hỉnh nhưng không kém phần sâu sắc, những trường đoạn phim đầy bất ngờ và một phong cách hành động rất riêng chỉ có ở Luc Besson, khiến cho những tác phẩm hành động có sự tham gia của ông đều là bảo chứng cho một bộ phim hay đầy lôi cuốn.

Trong sự nghiệp đạo diễn của mình, Luc Besson hoạt động chủ yếu vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, và ông cũng tạo nên những bộ phim hành động Pháp kinh điển như: Nikita, Léon: The Professional, The Fifth Element.  Khán giả Việt Nam đã được thưởng thức bộ phim hành động mới nhất do Luc Besson đạo diễn: Đơn giản tôi là… Mafia (Malavita).

Đây là phim hành động nhưng cũng không kém phần hài hước với sự tham gia của các ngôi sao kỳ cựu Hollywood như Robert De Niro, Michelle Pfeiffer, Tommy Lee Jones. Đơn giản tôi là… Mafia được cải biên từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Tonino Benacquista, ông cũng tham gia vai trò đồng biên kịch cho bộ phim.

Chuyện phim xoay quanh gia đình trùm mafia đang phải lẩn trốn những người “đồng nghiệp” của họ, khi họ quyết định đứng ra làm nhân chứng chỉ điểm. Cả gia đình được đưa về một vùng quê của nước Pháp và đội lốt dưới cái tên gia đình nhà Blake. Nhưng cuộc sống quá yên ả nơi đây lại khiến họ dễ bộc lộ tung tích hơn bởi những thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Sau khi đọc cuốn tiểu thuyết Malavita, Luc Besson lập tức bị cuốn hút và ông đã gặp gỡ tác giả Tonino Benacquista để cùng bắt tay thực hiện dự án này. Khi viết kịch bản cho Đơn giản tôi là… Mafia, Luc Besson đã thay đổi vài chi tiết để câu chuyện phù hợp với ngôn ngữ của điện ảnh hơn.

Bộ phim đặc biệt còn có sự tham gia của nhà làm phim danh tiếng Martin Scorsese trong vai trò sản xuất. Sự xuất hiện của Martin khiến không ít người e dè rằng sẽ tạo nên một ảnh hưởng đáng kể lên Luc Besson, nhưng Luc đã nhanh chóng phủ nhận những suy nghĩ này.

Ông cho biết Martin không tham gia trực tiếp vào dự án, hơn nữa Luc thực hiện bộ phim này một phần cũng muốn bày tỏ lòng tôn kính đến Martin. Điểm đặc biệt của Đơn giả tôi là… Mafia chính là việc đã tụ họp được đến ba vị từng là chủ tịch hội đồng giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Cannes là: Martin Scorsese (1998), Luc Besson (2000) và Robert De Niro (2011).

Khi viết kịch bản cho Đơn giản tôi là… Mafia, Luc đã nghĩ ngay đến Robert De Niro cho vai diễn ông trùm “bỏ trốn” Fred Blake. Robert De Niro rất thích thú khi đọc xong kịch bản và ông đồng ý tham gia. Michelle Pfeiffer tham gia dự án vì rất muốn được cộng tác cùng Robert De Niro, và theo Luc Besson thì đây là bộ đôi trong mơ của ông.

Sau Đơn giản tôi là…Mafia thì dự án mới nhất hiện nay của Luc Besson là tác phẩm hành động Three Days to Kill do ông viết kịch bản và sản xuất. Bộ phim hiện đang được quay tại Pháp và một số nước châu Âu với sự tham gia của Kevin Costner, Amber Heard, Hailee Steinfeld.

Từ năm 19 tuổi Luc Besson đã bắt đầu thực hiện những thước phim của mình đến nay đã được hơn 30 năm. Điện ảnh dường như chiếm trọn toàn bộ cuộc sống của ông nhưng so với vai trò đạo diễn thì công việc biên kịch mang sức cuốn hút đối với ông nhiều hơn.

Ông chia sẻ: “Mỗi người đạo diễn sẽ đến một ngày họ không còn cảm hứng để làm phim nữa, nhưng tôi thì sẽ không bao giờ ngừng công việc viết lách. Viết kịch bản là việc khiến tôi bị nghiện như trúng phải độc vậy”.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luc Besson: Ông trùm phim hành động của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO