Leonardo DiCaprio: Ngôi sao điện ảnh thực thụ cuối cùng của Hollywood

Chiêu Anh| 10/08/2019 08:00

Trong thời đại phim thương hiệu và mạng xã hội thống trị, Leonardo DiCaprio (Leo) là ngôi sao hiếm thấy tại Hollywood có thể thu về hàng trăm triệu USD mà không cần phải khoác áo choàng, vung kiếm ánh sáng hay có một công ty quản lý.

Leonardo DiCaprio: Ngôi sao điện ảnh thực thụ cuối cùng của Hollywood

Thương hiệu “của sự xuất sắc”

Tháng 11/1997, hơn 6 tuần trước khi công chiếu tại Mỹ, hãng 20th Century Fox đã ra mắt phim Titanic (đạo diễn: James Cameron) tại Liên hoan phim (LHP) Tokyo với hy vọng tạo ra một số hiệu ứng sớm ở thị trường châu Á còn rộng mở. Họ hy vọng Leonardo DiCaprio - ngôi sao đang lên từ bộ phim Romeo &Juliet (1996) có doanh thu 148 triệu USD toàn cầu, trog đó 69% ở bên ngoài nước Mỹ - sẽ kéo khán giả đến rạp đông hơn một chút. Tuy nhiên, họ không ngờ, Leo đã tạo ra cơn sốt khủng khiếp chưa từng thấy. LHP Tokyo gần như vỡ trận, ai cũng muốn được nhìn thấy Leo trên màn ảnh rộng. Jim Gianopulos - CEO của Paramount, lúc đó làm việc tại bộ phận phân phối quốc tế của Fox - nhớ lại: “Toàn khu vực Tokyo về cơ bản đã tạm ngưng hoạt động và người hâm mộ ồ ạt đổ ra đường để gặp Leo”.

22 năm sau cơn sốt Titanic, Leo (sinh năm 1974) vẫn giữ vị trí bất khả xâm phạm của một ngôi sao điện ảnh, sở hữu khả năng sinh lời bền vững và sự yêu mến không suy suyển của công chúng. Không giống các siêu sao cùng thời như Will Smith, Jennifer Lawrence và Robert Downey Jr., Leo đứng một mình trong ngôi đền thiêng Hollywood, là ngôi sao duy nhất hiện nay không tham gia phim bom tấn, phim siêu anh hùng, phim làm nhiều phần từ thương hiệu sẵn có hay phim được chuyển thể từ truyện tranh. Bởi cái tên Leonardo DiCaprio đã là một thương hiệu. Nói như Tom Rothman - Chủ tịch nhánh phim ảnh của Sony Pictures, Leo đã phát triển được một thương hiệu “của sự xuất sắc” giữa nền công nghiệp điện ảnh Hollywood - nơi “thương hiệu” đang thuộc về Marvel, D.C. hay Lucas.

Mới đây, sau 4 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng kể từ vai diễn thắng giải Oscar trong The Revenant (thu 533 triệu USD toàn cầu), Leo trở lại với Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino. Một số nguồn tin cho biết, Leo đã chấp nhận cát xê khoảng 15 triệu USD thay vì 20 triệu USD như ở các phim thường thấy để phim được đưa vào sản xuất, và anh sẽ được nhận thêm 45 triệu USD nếu phim đạt kỳ vọng.

“Một trong những điều tôi thích ở Leo là anh ấy không ráng đóng hai phim một năm. Anh ấy cũng không duy trì sự hiện diện của bản thân liên tục trên báo hay mạng xã hội”, Quentin Tarantino nói, khi ngầm so sánh Leo với những ngôi sao như Dwayne Johnson, Kevin Hart - đang có mặt khắp mạng xã hội và các rạp chiếu. "Leo ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt, tương tự như Al Pacino hay Robert De Niro đã từng trong những năm 1970. Họ làm những gì họ muốn”.

Ngôi sao được săn đón nhiều nhất

leo-01-8120-1565430892.jpg

Leonardo DiCaprio, ngôi sao hạng A cuối cùng của thời đại Hollywood

Con đường đến đỉnh cao của Leo có một xuất phát điểm khá thuận lợi. Một thập niên sau khi xuất hiện trong chương trình Romper Room lúc chập chững vào nghề, Leo bắt đầu đóng các phim truyền hình. Và vai diễn trong Growing Pains (1992) đã giúp Leo ký được hợp đồng với Rick Yorn - người đã chỉ đường cho sự nghiệp của anh trong 27 năm (Leo là ngôi sao hạng A không thuộc công ty quản lý nào) và vai diễn điện ảnh đáng kể đầu tiên trong phim chính kịch This Boy’s Life (1993). Cùng năm đó, ở tuổi 19, Leo đóng vai phụ trong What’s Eating Gilbert Grape và được đề cử Oscar đầu tiên.

Sau thành công rực rỡ của Titanic (1997) - phim có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử - Leo đưa ra lựa chọn định hình sự nghiệp trong hai thập niên sau đó: thay vì đi theo những “bom tấn” chủ yếu mang mục đích thương mại hay những phim giật gân, anh từ bỏ hào quang doanh thu để làm việc với những đạo diễn hàng đầu Hollywood.

Đó là 5 lần đóng phim của Martin Scorsese (Gangs of New YorkThe AviatorThe DepartedShutter Island và The Wolf of Wall Street), nhiều lần với Baz Luhrmann (Romeo &JulietThe Great Gatsby) và Quentin (Django Unchained); rồi chủ nhân của những đề cử và tượng vàng Oscar như Alejandro G. Iñárritu, Clint Eastwood, Christopher Nolan, Sam Mendes, Ridley Scott, Steven Spielberg, Danny Boyle...

So với đồng nghiệp cùng thời, Leo (tính đến nay) đang là người được các hãng phim và đạo diễn tên tuổi Hollywood săn đón nhiều nhất, vì anh có khả năng đem đến sự kết hợp hiếm có của danh tiếng (ba trong năm phim gần đây của anh được đề cử Phim xuất sắc nhất) và doanh thu (những phim đó thu được tổng cộng 1,8 tỷ USD trên toàn cầu). Trong khi Will Smith đóng phim cho Netflix và phim “làm lại” Aladdin, Jennifer Lawrence đang có chuỗi thất bại liên tiếp và Robert Downey Jr. chỉ kiếm được tiền nhờ vai Tony Stark, thì Leo tiếp tục chọn những phim có tính rủi ro theo lý thuyết: giới hạn 18+, dài hơn 2,5 tiếng và kinh phí cao nhất chỉ 80 triệu USD, nhưng đã giúp anh có được sức mạnh không ai sánh bằng.

Sắp tới, Leo được mong đợi lại hợp tác với Scorsese cho phim Killers of the Flower Moon của Paramount. Kể về cuộc điều tra của FBI tập trung vào loạt vụ giết người những năm 1920 ở Oklahoma liên quan đến các mỏ dầu… bộ phim chắc chắn sẽ không bao giờ được sản xuất, nếu không có Leo.

Một con người đáng quý

3-Leo-trong-Once-Upon-a-Time-i-5996-1674

Leonardo DiCaprio (giữa) trong phim Once Upon a Time in Hollywood

Trong khi các ngôi sao hiện đại rất chăm chỉ dự sự kiện, duy trì sự hiện diện để được xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội thì Leo tránh xa những hào nhoáng ấy. Anh “dính chặt” với điện ảnh (chưa đóng lại truyền hình kể từ Growing Pains năm 1992). Thay vì dùng Twitter để quảng bá cho bản thân, Leo cung cấp cho 19,1 triệu người theo dõi những cập nhật về các nỗ lực bảo vệ Amazon không bị khai thác dầu của bộ tộc Waorani, nói về biến đội khí hậu và môi trường hay quảng bá cho… hamburger chay.

Tại LHP Cannes tháng 5 rồi, Leo đã đưa cha mẹ đến dự ra mắt Once Upon a Time in Hollywood nhưng bỏ qua những sự kiện khác ở Đại lộ La Croisette (nơi diễn ra LHP). Leo hiếm khi nói về đời tư hay sự nghiệp và thường quảng bá cho một bộ phim chỉ khi anh xuất hiện cùng với đạo diễn.

Và mặc dù là người đàn ông được cánh săn ảnh chụp nhiều nhất trên thế giới, ít ai biết cuộc sống hằng ngày của Leo diễn ra như thế nào. Jim Gianopulos đúc kết: “Tôi cảm phục rằng, sau tất cả những sự nổi tiếng này, tất cả những sự thành công này, Leo vẫn giữ vững những tình bạn, những mối quan hệ và sự gần gũi với cha mẹ của anh. Leo quả thật là một người đáng quý. Hollywood có thể thay đổi con người, nhưng nó thật sự chưa thay đổi được Leo”.

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Leonardo DiCaprio: Ngôi sao điện ảnh thực thụ cuối cùng của Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO