Labrinth: Tài không đợi… tiếng

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 05/10/2013 00:49

Không cần phải “đánh tiếng” bằng cách tham gia bất kỳ cuộc thi tài năng âm nhạc nào...

Labrinth: Tài không đợi… tiếng

Không cần phải “đánh tiếng” bằng cách tham gia bất kỳ cuộc thi tài năng âm nhạc nào, Labrinth vẫn được “ông trùm” truyền hình Simon Cowell đặt bút ký hợp đồng ghi âm để trở thành một trong những nam nghệ sĩ triển vọng nhất âm nhạc Anh hiện nay.

Đọc E-paper

Labrinth hiện là thành viên hãng đĩa Syco Music của Simon Cowell, một “ông trùm” của truyền hình Anh quốc và là người đứng sau các cuộc thi tài năng nổi tiếng trên toàn thế giới như The X Factor hay America’s Got Talent.

Trong những năm gần đây, hãng Syco Music hầu như không ký hợp đồng với bất cứ một nghệ sĩ nào ngoài các thí sinh thành danh từ những cuộc thi tài năng của Cowell.

>Magna Carta… Holy Grail – “siêu phẩm” âm nhạc tháng Bảy
>Đi đến ngọn nguồn âm nhạc
>
Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi
>Những huyền thoại âm nhạc trên phim

Năm 2010, Labrinth đã trở thành người đầu tiên “ngoài cuộc thi” gia nhập hãng đĩa này trong vòng sáu năm. “Đây là thời điểm quyết định trong sự nghiệp của tôi, tôi luôn là một người nhiều tham vọng và khao khát. Simon đã mang đến cho tôi một sân chơi lớn hơn” - Labrinth chia sẻ.

Trước khi lọt vào mắt xanh của Simon Cowell và phát triển sự nghiệp với tư cách một nghệ sĩ đơn, Labrinth - khi ấy với tên thật là Timothy McKenzie - được dân trong nghề biết đến là một nhà sản xuất tiềm năng.

Năm 2009, Timothy bắt đầu đặt chân vào ngành công nghiệp âm nhạc khi sản xuất một bản thu cho nam nghệ sĩ trẻ người Anh Master Shortie. Đây là tiền đề để Timothy có cơ hội sản xuất đĩa đơn đầu tay của rapper Tinie Tempah mang tên Pass Out và góp giọng trong bản thu này.

Pass Out trở thành một trong những bản hit lớn nhất của thị trường âm nhạc Anh trong năm 2010. Bản thu này còn được vinh danh tại BRIT Awards 2011 ở hạng mục Đĩa đơn Anh xuất sắc nhất.

Thành công rực rỡ của Pass Out tại xứ sở sương mù đã giúp Labrinth không chỉ dừng lại là một nhà sản xuất tiềm năng mà còn là một nghệ sĩ đơn đầy triển vọng.

Sau khi gia nhập Syco Music, Labrinth mất khoảng hai năm để hoàn thành album đầu tay mang tên Electronic Earth (2012). Toàn bộ các ca khúc trong album này đều được Labrinth viết và sản xuất, tiếp tục khẳng định tài năng làm nhạc của nam nghệ sĩ 24 tuổi. 

Âm nhạc trong Electronic Earth vừa có sự sôi động của dòng electronic, dubstep hay hip-hop lại vừa có sự lắng đọng, da diết của R&B. Mặc dù một số nhà phê bình như cây bút của tuần báo The Observer cho rằng qua album này, Labrinth có “những tham vọng cao nhưng lại vấp ngã đầy thất vọng”, nhưng những gì Labrinth thể hiện qua Electronic Earth vẫn được giới chuyên môn ghi nhận một cách tích cực.

Trang Digital Spy khen ngợi phần lời các bản thu của album: “Lời hát của Labrinth còn hơn cả sự đột phá”, trong khi nhật báo The Guardian nhận xét: “Đã có những khoảnh khắc Electronic Earth gần như trở nên táo bạo như chính Labrinth nghĩ nó như thế”.

Về mặt thương mại Electronic Earth đạt hạng 2 trên UK Albums Chart (Anh) với doanh số bán ra trong tuần đầu tại Anh đạt hơn 32.000 bản, trong khi các đĩa đơn trích từ album này như Let the Sun Shine, Earthquake (hát cùng Tinie Tempah) và đặc biệt là Beneath Your Beautiful (hát cùng Emeli Sandé) đều đạt thành công lớn tại xứ sở sương mù.

Bản R&B với giai điệu đẹp và lời hát đầy chất thơ Beneath Your Beautiful không chỉ trở thành đĩa đơn số 1 với chứng nhận Bạch kim cho con số vượt ngưỡng 600 ngàn bản tại Anh quốc, mà còn giúp Labrinth vươn đến thị trường âm nhạc Mỹ khi đạt thứ 34 trên bảng xếp hạng danh giá Billboard Hot 100 tại đây.

Thành công này sẽ tạo tiền đề tốt cho Labrinth khi anh mở rộng thị trường của mình sang đất nước cờ hoa trong tương lai gần. Thành công của Labrinth đã chứng minh rằng tài năng vẫn có thể tỏa sáng bằng những nỗ lực của người nghệ sĩ mà không cần phải nhờ đến tiếng tăm của bất kỳ một cuộc thi tài năng ăn khách nào - cách mà nhiều đồng nghiệp của anh hãng đĩa Syco Music trở nên nổi tiếng.

Nói về “chất” riêng của mình, Labrinth chia sẻ: “Tôi muốn có thể vừa làm nhạc acoustic, vừa làm nhạc electronic. Bạn biết đấy, một mặt bạn có những nghệ sĩ như Adele đầy cảm xúc acoustic, mặt còn lại bạn như nhóm Justice phong cách electrohouse. Tôi muốn nối hai thế giới đó lại với nhau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Labrinth: Tài không đợi… tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO