James Bond 007 đầu tiên qua đời

Ngọc Thoại| 01/11/2020 01:00

Nam diễn viên gốc Scotland- Sean Connery - người đóng vai điệp viên 007 James Bond đầu tiên, đã xuất hiện trong 6 bộ phim làm về điệp viên James Bond thành công nhất với loạt phim này, vừa qua đời ở tuổi 90.

James Bond 007 đầu tiên qua đời

Từ lâu đã được xem là một trong những diễn viên xuất sắc nhất khi thể hiện vai diễn 007, Connery được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ vào năm 2000, và vừa trải qua sinh nhật lần thứ 90 vào tháng 8/2020. Gia đình của nam diễn viên gạo cội cho biết, ông "đã ra đi yên bình trong giấc ngủ" ở Bahamas. Bộ phim cuối cùng của Connery là The League of Extraordinary Gentlemen vào năm 2003 của đạo diễn Stephen Norrington.

Tháng 8 qua, Connery đã được bình chọn là nam diễn viên James Bond xuất sắc nhất trong một cuộc thăm dò của Radio Times với hơn 14.000 phiếu bầu. Trong đó, tỷ lệ bình chọn cho Connery là 56%. Sau cái chết của ông vào tối 31/10/2020, người hâm mộ trên khắp thế giới đã bày tỏ vô số lời tri ân dành cho Connery.

Trong một tuyên bố, hai nhà sản xuất loạt phim James Bond là Michael G. Wilson và Barbara Broccoli cho biết, Connery "đã và sẽ luôn được nhớ đến như một nguyên bản của James Bond, là người đã khiến nhân vật này trở thành hình ảnh không thể xóa nhòa trong lịch sử điện ảnh, với câu nói nổi tiếng 'Tên tôi là Bond… James Bond'".

"Connery đã cách mạng hóa điện ảnh với một vai diễn dũng cảm, dí dỏm về một mật vụ gợi cảm và lôi cuốn. Ông đã có đóng góp lớn cho sự thành công của loạt phim và chúng tôi sẽ mãi mãi biết ơn ông ấy", các nhà sản xuất cho biết.

Bên cạnh James Bond, sự nghiệp điện ảnh của Connery còn được khẳng định qua nhiều bộ phim khác như The Wind and the Lion (1975), The Man Who would Be King (1975), Indiana Jones và cuộc Thập tự chinh cuối cùng (1989) vàThe Untouchables (1987) của Brian De Palma - bộ phim đã mang về cho ông một giải Oscar dành cho nam diễn viên phụ.

Thời niên thiếu khốn khó

Connery sinh ra tại một khu ổ chuột ở Edinburgh vào ngày 25/8/1930. Nghèo đói đã cướp đi cơ hội đến trường của ông, và ở tuổi thiếu niên, ông phải bỏ học, làm lao động phổ thông. Năm 17 tuổi, ông được biên chế vào Hải quân Hoàng gia, nhưng 3 năm sau được giải ngũ do một ca bệnh lở loét nghiêm trọng.

Trở lại Edinburgh, Connery làm nhiều công việc khác nhau, gồm cả nhân viên cứu hộ. Ông tập thể hình và đứng thứ 3 trong cuộc thi Mr. Universe năm 1950. Sau khi chuyển đến London, Connery biết được thông tin về phần mở đầu trong phim nhạc kịch Nam Thái Bình Dương, nên đã tham gia một khóa học nhảy, hát và đã nhận được vai diễn. Tuy bản thân "bị cuốn hút" vào việc diễn xuất, Connery đã dành vài năm kiếm sống tại các công ty kinh doanh văn phòng phẩm nhỏ ở London trước khi vào nghiệp diễn thực thụ.

Link bài viết

Connery đã kết hôn với nữ diễn viên Diane Cilento từ năm 1962 -1973. Sau đó, ông đi bước nữa với người vợ thứ hai - họa sĩ Micheline Roquebrune, vào năm 1975. Ông có một con trai với Cilento, nam diễn viên Jason Connery.

Sự nghiệp lừng lẫy

Trong những năm đầu diễn xuất, ngoại hình là tài sản đắt giá nhất của Connery. Năm 1956, ông vào vai một tay đấm bốc trong Requiem for a Heavyweight của BBC. Tín hiệu tích cực từ giới truyền thông sau vai diễn đã giúp Connery nhận được chú ý của cộng đồng giải trí, và mang về cho ông bộ phim đầu tiên là No Road Back. Dù vậy, ở các vai diễn tiếp theo, như trong Tarzan’s Great Adventure, vẻ ngoài của Connery vẫn là yếu tố đượcnhấn mạnh.

Phải cho đến vai Bá tước Vronsky đóng cùng với Claire Bloom trong Anna Karenina, thực lực diễn xuất của Connery mới được công nhận. Đây đồng thời cũng là bệ phóng giúp Connery nhận được sự chú ý cần thiết để trở thành lựa chọn lý tưởng cho hình ảnh điệp viên James Bond trong một cuộc thăm dò độc giả của tờ Daily Express.

Được biết, Connery đã nhận được vai diễn này sau cuộc phỏng vấn với 2 nhà sản xuất là Albert Broccoli và Harry Saltzman mà không cần diễn thử. Đó là một lựa chọn gây tranh cãi vào thời điểm đó, vì bên ngoài nước Anh, Connery vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, với Dr. No (1962) - bộ phim đầu tiên của Bond, Connery đã trở thành một ngôi sao quốc tế.

Đi cùng với các phần phim tiếp theo như From Russia With Love, Goldfinger và Thunderball, tên tuổi và tầm ảnh hưởng của Connery cũng lớn dần. Thành công với James Bond đã mở đường cho Connery thu về những khoản thù lao hậu hĩnh sau đó. Với Dr. No, thù lao dành cho Connery là 30.000 USD.Nhưng đến Marnie của đạo diễn Alfred Hitchcock vào năm 1964, con số này đã là 400.000 USD, và tăng lên tới 750.000 USD (hơn 6,6 triệu USD thời điểm hiện tại) cho một bộ phim sau đó.

Tài tử 007 - Sean Connery từ khi còn trẻ cho đến lúc đã già.

Tài tử 007 - Sean Connery từ khi còn trẻ cho đến lúc đã già.

Sau You Only Live Twice (1967), Connery rời khỏi loạt phim Bond, nhưng đã được mời trở lại với Diamonds Are Forever (1971). Sau đó, ông trở lại lần cuối với Bond vào năm 1983 với Never Say Never Again. Sau một số sự lựa chọn sai lầm vào cuối những năm 1970 như Meteor, A Bridge Too Far và Cuba, việc trở thành một ngôi sao phòng vé mới giúp Connery lấy lại danh tiếng ban đầu, chủ yếu là nhờ vào 2 bộ phim ăn khách là Highlander và Name of the Rose.

BAFTA đã trao cho Connery giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Name of the Rose. Ông cũng nhận được 1 giải Oscar cho The UntouchablesTrong khi đó, The Hunt for Red October, với Connery đóng vai một tiểu đội trưởng đào tẩu của Liên Xô, cũng là một thành công lớn vào năm 1990. Đầu những năm 1990, ông nổi tiếng đến mức vai khách mời không được công nhận là Vua Richard trong Robin Hood: Prince of Thieves còn được xem là một trong những điểm sáng của phim.

Sau đợt ung thư vòm họng vào đầu những năm 1990, Connery đã trở lại màn ảnh với một loạt hoạt động. Đến năm 2005, Connery tuyên bố nghỉ hưu.

Đóng góp cho quê hương Scotland

Cống hiến cho quê hương Scotland, Connery đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để thúc đẩy việc thành lập lại Quốc hội Scotland, khi cơ quan này tái hợp vào năm 1999. Sau đó, ông được mời phát biểu tại phiên họp đầu tiên - nơi Connery được chào đón bằng tiếng hoan hô như sấm.

Năm tiếp theo, khi được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ - một vinh dự mà ông gọi là "một trong những ngày đáng tự hào nhất trong cuộc đời", Connery đã yêu cầu lễ tấn phong được thực hiện ở Edinburgh. Connery đã xuất bản cuốn tự truyện mang tên Being a Scot (tạm dịch: Là người Scotland) đồng sáng tác với Murray Grigor, vào năm 2008.

Bên cạnh chức hiệp sĩ và giải thưởng Viện hàn lâm, ông cũng nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp, bao gồm cả giải Danh dự Trung tâm Kennedy năm 1999 và Giải thưởng thành tựu trọn đời của Viện phim Mỹ vào năm 2006.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
James Bond 007 đầu tiên qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO