Eric Clapton và hành trình để lại di sản

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 27/06/2016 06:18

Năm nay 71 tuổi, Eric Clapton chia sẻ: “Rất nhiều bạn bè ở độ tuổi của tôi đã ra đi... Dường như mỗi tuần, chúng tôi lại mất đi một người bạn”.

Eric Clapton và hành trình để lại di sản

Rock fan bắt đầu nhận ra mỗi lúc rõ rệt hơn về sự bất tử của các thần tượng. Những tên tuổi trong giai đoạn hoàng kim nhất của nhạc rock lần lượt ra đi. Chính các thần tượng đó cũng nhận ra điều này.

Đọc E-paper

Năm nay 71 tuổi, Eric Clapton chia sẻ: “Rất nhiều bạn bè ở độ tuổi của tôi đã ra đi”. Vừa rồi là Prince, trước đó là Glenn Frey của Eagles, Paul Kantner của Jefferson Airplane rồi đồng hương của Eric là David Bowie.

Album gần đây nhất của ông, đĩa The Breeze, An Appreciation of J.J. Cale năm 2014 là một sự tưởng nhớ đến một trong những người bạn như vậy. Sự ra đi của Cale năm 2013, đối với Eric “Là hết sức nặng nề. Và sau đó, dường như mỗi tuần, chúng tôi lại mất đi một người bạn”.

Album mới nhất của Eric Clapton, I Still Do, thoạt tiên được viết ra để “Tưởng nhớ đến một thành viên trong gia đình, một người dì đã qua đời cách đây vài năm. Bà thường nói rằng bà rất thương tôi lúc tôi còn nhỏ và “giờ vẫn vậy”. Và đó là cái tên của đĩa”.

Ở album này, Eric đã tái hợp với nhà sản xuất Glyn Johns - người đã thực hiện album Slowhand năm 1977. Đó cũng là album có bản Wonderful Tonight quen thuộc, bên cạnh bài Cocaine, Lay Down Sally…

Ở thời điểm đó, Eric Clapton đã là một huyền thoại khi chơi trong các nhóm nhạc quan trọng của nhạc rock: Yardbirds, Cream, John Mayall & the Bluesbreakers, Blind Faith và Derek and the Dominos.

Ông là người duy nhất được vinh danh ở Rock and Roll Hall of Fame đến 3 lần: Một lần ở tư cách nghệ sĩ solo và hai lần từ những đóng góp trong Yardbirds và Cream.

Nhưng Slowhand thực hiện cùng Glyn Johns chính là thành công rực rỡ nhất về mặt thương mại mà ông đạt được. Về mặt nghệ thuật, album cũng được chào đón bởi giới phê bình và đánh giá là một trong những đĩa hay nhất của Eric.

Họ tiếp tục cộng tác ở album kế tiếp, Backless, tuy không thành công bằng Slowhand nhưng cũng có những ca khúc để đời như Promises, Tulsa Times

Nhưng đó cũng là giai đoạn mà Eric gặp nhiều khó khăn vì nghiện ngập, cả heroin lẫn rượu. Để thoát khỏi, Eric “nghỉ chơi” tất cả những người mà anh từng bù khú, qua lại trước đó. Glyn chia sẻ “Cá nhân tôi rất lành mạnh nhưng tôi cũng hiểu được thái độ của anh ấy”.

Chỉ cách đây vài năm, họ gặp lại và nhận ra rằng thời xưa đã qua đi. Eric nói “Chúng tôi ăn tối và tôi nói: Chúng ta nên làm chung thứ gì đó nữa”. Họ quay lại phòng thu và Glyn nói “Tôi muốn bắt lại những thời điểm mà anh ấy chơi guitar trực tiếp càng nhiều càng tốt. Eric có lẽ là một trong những người chơi đàn giàu cảm xúc nhất mà tôi từng làm việc, nốt nhạc chảy ra từ tim đến ngón tay anh ấy và bộ não không hề can thiệp. Anh ấy vẫn đàn và hát tốt như hồi xưa. Thật ra theo ý tôi, anh ấy đã hát hay hơn trước kia”.

Về nhạc, album I Still Do đậm chất cội nguồn của âm nhạc Mỹ: nhạc blues. Nhưng đĩa nhạc không u uất. Glyn John đã từng giúp cho Eric có bản nhạc pop đầy giai điệu Wonderful Tonight thì lần này vẫn tiếp tục mang lại không khí ấm áp dễ chịu cho đĩa nhạc.

Các sáng tác mới của Eric, Spriral Catch the blues khá dìu dặt, được đặt giữa đĩa và kết nối các bài hát khác bởi bên cạnh những sáng tác mới, họ còn chọn những bản nhạc từ J.J. Cale, Bob Dylan, Robert Johnson.

“Cả Glyn và tôi đều thích sự đa dạng. Mỗi bài hát ở một gam khác nhau. Tôi thích nghe nhạc như vậy. Nếu tôi nghe 3 bài trong cùng một album chơi cùng một gam nhạc, tôi cảm thấy khá bực mình”.

Cuối đĩa, Eric chọn hát lại bản nhạc jazz kinh điển, trước đây nổi tiếng với Billie Holiday, bài I’ll be Seeing You. Ca khúc này rất được yêu thích và có ý nghĩa đặc biệt trong thế chiến thứ hai, đặc biệt với những người lính xa nhà. Ở sáng tác của Bob Dylan, bài I Dreamed I Saw St. Augustine, tiếng harmonica dẫn dắt ngay từ đầu bài hát.

Có một điểm đáng chú ý là ở bài I Will Be There, xuất hiện cái tên Angelo Mysterioso ở vị trí hát và chơi guitar thùng. Cái tên này gần giống với nghệ danh mà George Harrison của nhóm Beatles - người có rất nhiều duyên nợ với Eric Clapton - trước đây từng sử dụng.

Khi tham gia vào bài Badge của nhóm Cream, George đã sử dụng nghệ danh L’Angelo Misterioso. Nhưng Eric đã phủ nhận điều này, cho biết người bạn quá cố của mình không xuất hiện trong album nhưng đồng thời cũng không tiết lộ Angelo Mysterioso là ai.

Trong cuộc sống cá nhân, Eric đã học cách trân trọng sự ổn định nhiều hơn. Ông cưới hồi năm 2002 và có 3 cô con gái ở tuổi 14, 13 và 11 (ông đã có một cô con gái lớn hơn từ mối quan hệ trước đó). “Chúng tôi sống ở vùng quê. Các cô con gái của tôi đi học và gặp các bạn bè cùng trang lứa, trò chuyện về một ngôi sao nhạc pop nào đó và có cuộc sống riêng của chúng. Những gì tôi làm điều hướng bằng cách chơi nhạc hoặc mở nhạc làm nền khi chúng ở nhà: blues, country, jazz New Orleans, opera, nhạc cổ điển. Tôi nghĩ quan trọng là chúng nghe được nhạc xưa”.

Thời gian này, Eric không còn lưu diễn nhiều nữa và muốn dành thời gian ở nhà hơn. Ông có vài vấn đề sức khỏe trong năm nay nhưng cố gắng để khỏe mạnh bằng cách "tránh xa khỏi đường, tinh bột và chất bảo quản. Tôi cố giữ mình càng lành mạnh càng tốt. Và tôi cũng chú ý hơn đến di sản mà tôi đang để lại".

>Prince - Huyền thoại lập dị

>Nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập đã “rock ở một nơi khác”

>Linkin’ Park – Rocker muốn trở thành doanh nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Eric Clapton và hành trình để lại di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO