Khi ngôi sao nhạc pop đóng phim

CHIÊU ANH| 13/10/2018 06:27

Bộ phim làm lại (remake) "A star is born" (tựa tiếng Việt: "Vì sao vụt sáng") đang công chiếu, ca sĩ Lady Gaga đóng vai nữ chính, đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Trước Lady Gaga đã có nhiều ngôi sao nhạc pop đóng phim, để xem mức độ thành công của họ thế nào.

Khi ngôi sao nhạc pop đóng phim

Lady Gaga giản dị, đời thường trong "A star is born"

"Có một thứ gì đó để nói đến là một chuyện, nhưng có cách để khiến mọi người lắng nghe lại là chuyện khác", đây là điều nhân vật Jackson Maine (Bradley Cooper đóng) nói với ca sĩ kiêm nhà viết nhạc non trẻ Ally (Lady Gaga đóng) trong phiên bản "làm lại" đang được đánh giá là tỏa sáng nhất của A star is born.

Bộ phim đã ra mắt tại Liên hoan phim Venice, nhận được những phản hồi tích cực với 96% độ "tươi" trên Rotten Tomatoes, được dự đoán sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Cooper và Gaga tại Oscar 2019.

A star is born là sự nối dài danh sách phim lấy các ngôi sao ca nhạc làm nhân vật chính. Giống như thể loại nhạc kịch Hollywood cổ điển, phim về các ngôi sao nhạc pop thường có cốt truyện quen thuộc: hành trình của một nghệ sĩ tìm ra tiếng nói của mình và tuyệt vời hơn là chúng có sự góp mặt của những ngôi sao nhạc pop thực sự.

Những phim này có sức ảnh hưởng rất lớn đến các ngôi sao và thường cho công chúng biết hình tượng mà một ngôi sao nhạc pop "lấn sân" sang diễn xuất muốn thể hiện, cũng như những di sản mà chính bản thân họ mong muốn được để lại, như Diana Ross đã hóa thân thành Billie Holiday - ca sĩ nhạc jazz nổi tiếng của Mỹ, trong phim Lady Sings the Blues (1972) và Beyoncé là một phiên bản màn ảnh của danh ca Diana Ross trong Dreamgirls (2006).

Nhân vật chính trong các bộ phim có ngôi sao nhạc pop diễn xuất có thể được xây dựng dựa theo nguyên mẫu "người thật, việc thật" như phim Selena (1997) với nữ ca sĩ Jennifer Lopez trong vai "Nữ hoàng nhạc Tejano" Selena Quintanilla; hay các biên kịch tưởng tượng ra như nhân vật Rachel Marron của Whitney Houston trong The Bodyguard (1992) - từng lọt vào top 100 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Đạo diễn bộ phim chọn Whitney Houston vào vai nữ chính khi cô đang ở đỉnh cao danh tiếng, trước khi hào quang bị hủy hoại bởi sự nghiện ngập.

Đôi khi các ngôi sao nhạc pop chỉ là những phiên bản màn ảnh gián tiếp hoặc trực tiếp của chính họ, như nhân vật rapper đang lên của Eminem, Jimmy "B-Rabbit" Smith trong phim tiểu sử 8 Mile (2002), hay nhóm Spice Girls trong phim Spice World (1997).

Whitney Houston trong phim The Bodyguard

Whitney Houston trong phim The Bodyguard

Những phim nói về ngôi sao ca nhạc có thể gặt hái thành công tại giải Oscar, như Dreamgirls (2006) đã đem đến cho Jennifer Hudson - ca sĩ xuất thân từ American Idol - giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Nhưng Glitter (2001) thất bại cả về đánh giá chuyên môn lẫn doanh thu phòng vé, với một bản cover Funkin for Jamaica (NY) bất thành của Mariah Carey. Và Glitter đã "giúp" diva Carey nhận một giải Mâm xôi vàng cho Nữ diễn viên tồi nhất.

"Công chúa nhạc pop" Britney Spears từng đóng phim Crossroads (2002), tuy khá thành công về doanh thu nhưng đã gây ra hiểu lầm về hình ảnh của một ngôi sao ca nhạc. Bộ phim Cadillac Records (2008) cũng thất bại trong câu chuyện xoáy vào ca sĩ nhạc soul chán đời Etta James thông qua diễn xuất cứng nhắc của ca sĩ Beyoncé.

Beyoncé (giữa) đóng vai Diana Ross trong phim Dreamgirls

Beyoncé (giữa) đóng vai Diana Ross trong phim Dreamgirls

Theo Martha Shearer - giảng viên ngành Nghiên cứu phim tại Kings College London, các bộ phim về ngôi sao ca nhạc đã góp phần quan trọng giúp điện ảnh Hollywood thu hút khán giả bằng âm nhạc. Vào những năm 1980, sự phổ biến của nhạc nền trong phim đã trở thành kênh truyền thông cực tốt cho bộ phim. Chẳng hạn như năm 1978, Grease dựa trên vở nhạc kịch cùng tên năm 1971, đã mời các ngôi sao nhạc pop là John Travolta và Olivia Newton-John.

Trước đó, Travolta từng đóng vai chính trong Saturday Night Fever. Và tại Mỹ, nhạc nền của Saturday Night FeverGrease đều là album đứng vị trí số 1 và số 2 trong bảng xếp hạng album bán chạy nhất trong năm.

Ít lâu sau, nhạc nền của phim The Bodyguard đã lần đầu tiên thắng giải Grammy và được đề cử ở nhiều giải thưởng âm nhạc, phim ảnh danh giá.

Sẽ thật không công bằng khi mong đợi các ngôi sao nhạc pop phải diễn xuất thật tốt. Dù vậy, "câu chuyện về A star is born có thể không mới mẻ nhưng điều làm khán giả ngạc nhiên chính là hình tượng mới của nữ ca sĩ Lady Gaga, giản dị, đời thường nhưng ấn tượng", Robbie Collin của tờ Daily Telegraph UK nhận xét. Hay "A Star Is Born có các màn trình diễn tuyệt vời, ngôi sao thực sự sinh ra ở đây là Bradley Cooper với vai trò đạo diễn và Lady Gaga với vai trò là một diễn viên truyền cảm hứng", Jessica Kiang (The Playlist). Hoặc "bộ phim của Lady Gaga, với những người hâm mộ của cô sẽ là niềm tự hào, tình yêu dành cho âm nhạc, đối với cả thế giới là một bức tranh kết tinh từ đam mê và ước mơ cùng những hoài bão lớn lao", Joshua Rotkopf (Time Out).

A star is born từng có các phiên bản trước đó với sự góp mặt của Janet Gaynor và Fredric March (1937), Judy Garland và James Mason (1954), Barbra Streisand và Kris Kristofferson (1976). Thế nhưng, A star is born không giống với những bộ phim nói về cuộc đời của một ngôi sao như chúng ta thường thấy, mà là những điều vô cùng đơn giản nhưng đủ để chạm tới trái tim và đánh thức giấc mơ của mỗi người.

Tất cả những gì người nghệ sĩ có thể đem đến cho thế giới là cách họ nhìn nhận nó. Trong những dòng giới thiệu cuối phim, Lady Gaga đã để tên thật của mình là Stefani Germanotta. Mong muốn của Lady Gaga là hãy quên cô là một ngôi sao nhạc pop đi, trong phim A star is born, cô là một diễn viên.

Ở vị thế của một diễn viên "lấn sân", rõ ràng với một số lời khen ngợi kể trên của giới truyền thông, Lady Gaga đã thành công ngay từ lần hóa thân đầu tiên, dù rằng nhân vật có nét giống cô ngoài đời thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi ngôi sao nhạc pop đóng phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO