Ca sĩ Lệ Quyên: "Bolero không chết!"

HOÀNG LÂM (Thực hiện)| 16/04/2015 08:47

Sau gần 3 năm kể từ khi phát hành CD Khúc tình xưa thứ 2, đến tháng 3/2015, ca sĩ Lệ Quyên mới ra CD tiếp theo trong loạt CD đặc biệt chỉ gồm những ca khúc bolero xưa, với chủ đề "Đêm tâm sự". Điều đáng chú ý là sản phẩm âm nhạc này do chính cô biên tập và trình bày.

Ca sĩ Lệ Quyên:

Sau gần 3 năm kể từ khi phát hành CD Khúc tình xưa thứ 2, đến tháng 3/2015, ca sĩ Lệ Quyên mới ra CD tiếp theo trong loạt CD đặc biệt chỉ gồm những ca khúc bolero xưa, với chủ đề "Đêm tâm sự". Điều đáng chú ý là sản phẩm âm nhạc này do chính cô biên tập và trình bày.

* Ba năm trước, chị rất thành công với việc hát nhạc bolero nhưng sau đó tại sao lại "biến mất" một thời gian? Cũng có nhiều ca sĩ làm album nhạc xưa, chị có lo sản phẩm của mình không được khán giả chú ý?

- Tôi yêu bolero và làm bạn với nhạc vàng từ lúc mới 8, 9 tuổi. Đi hát chuyên nghiệp 3 năm là đã muốn làm CD nhạc vàng nhưng "đàn anh" Đàm Vĩnh Hưng ngăn cản, muốn tôi đầu tư thêm về mặt kỹ thuật. Tôi cố gắng đợi và trau dồi thêm 2 năm nữa mới dám đưa sản phẩm ra thị trường. May mắn được đón nhận, tôi thực sự hạnh phúc và hạnh phúc ấy bị gián đoạn bởi một hạnh phúc khác: làm mẹ.

Quá trình sinh nở khiến thể chất người phụ nữ thay đổi, độ trong của giọng hát tôi cũng giảm nhưng bù lại có sự đằm thắm, điêu luyện và tôi cũng thong thả hơn khi hát. Tôi thích mình ở thời điểm hiện tại và sản phẩm tôi vừa hoàn tất tuyệt vời hơn những gì đã làm được trong quá khứ.

Đúng là đã có nhiều album nhạc xưa ra đời trong thời gian vừa qua, nhưng chắc chắn kho tàng nhạc bolero vẫn còn đầy ắp tác phẩm để khai thác nên tôi chẳng lo sản phẩm của mình bị trùng lắp. Trong Đêm tâm sự có 2 ca khúc tôi khá ấn tượng là Hoa nở về đêmChuyến tàu hoàng hôn. Không dưới 10 lần tôi phải lo thủ tục để được cấp phép trình diễn những ca khúc xưa ấy.

* Nhưng đó cũng là các ca khúc đã được những tên tuổi đàn anh, đàn chị làm cho nổi tiếng?

- Đã hát nhạc xưa, tôi quan niệm không nên quan tâm là ca khúc đó ai đã trình bày, đã tạo ấn tượng thế nào..., chỉ cần mình yêu và cảm nhận được bài hát thì sẽ tự tin cất giọng.

* Nhiều khán giả cứ thắc mắc tại sao cô gái Bắc Lệ Quyên lại yêu nhạc bolero đặc trưng của dân Nam bộ đến vậy...

- Sức ảnh hưởng của bolero chưa hẳn ở miền Bắc ít hơn miền Nam. Tôi vẫn nhớ, trong đại gia đình tôi, mỗi người đam mê một loại hình nghệ thuật khác nhau, như tuồng, chèo, chầu văn..., nhưng vẫn có chung sở thích là nghe nhạc "sến" của miền Nam.

Nhiều gia đình ở Hà Nội cũng thế, yêu nhạc cách mạng nhưng vẫn thích những ca từ mang chất tình tự của nhạc vàng. Trải qua nhiều năm, nhạc bolero trở lại mạnh mẽ trong đời sống hiện nay minh chứng cho sự bất tử của dòng nhạc này. Người sống ở miền nào mà chẳng có những nỗi niềm riêng. Những tâm tư, thủ thỉ của giai điệu bolero chinh phục người nghe vì lẽ đó.

* Nhưng chị vẫn vào Nam để lập nghiệp đấy thôi?

- Tôi nghĩ việc vào TP.HCM sinh sống và lập nghiệp là cái duyên chứ không phải vào để được hát nhạc xưa. Trước đó, tôi từng nghĩ ở Hà Nội mình làm nghề đã tốt rồi, không phải đi đâu nữa, nhưng rốt cuộc duyên phận đưa đẩy khiến tôi quyết định rời thủ đô. Với các phương tiện giao thông thuận lợi như hiện nay, tôi nghĩ sống ở đâu không quan trọng, quan trọng là người nghệ sĩ phải đến với công chúng yêu mến mình.

* Cụ thể, điểm đến sắp tới trong hành trình của chị sau khi Đêm tâm sự ra mắt?

- Tôi dự định trong năm 2015 sẽ đến với khán giả miền Tây, đến những nơi xa nhất, nghèo nhất của vùng đất này để khán giả có thể thấy con gái Bắc hát nhạc boléro thế nào. Tôi nghĩ những vùng quê ấy rất mong nghệ sĩ ghé đến. Dự án này tôi biết có thể sẽ rất khó thực hiện vì tôi vẫn còn những kế hoạch ở những dòng nhạc khác, nhưng tôi luôn tâm niệm đó là hành trình đến nơi khán giả cần mình, do vậy, mình phải cố gắng.

* Cảm ơn chị về những chia sẻ chân tình! 

>Đêm tâm sự của Lệ Quyên
>Lệ Quyên “trả lại thời gian”
>Bolero: Một cái gì xưa cũ bỗng thức dậy ngọt ngào
>Lâm Ngọc Hoa đăng quang Solo cùng Bolero

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Lệ Quyên: "Bolero không chết!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO