Tỷ phú Xu Jiayin - "Donald Trump của Trung Quốc"

15/10/2017 06:52

Một số phương tiện truyền thông so sánh tỷ phú bất động sản Xu Jiayin với ông Donald Trump.

Tỷ phú Xu Jiayin -

Tỷ phú bất động sản Xu Jiayin trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào hôm 12/10 với giá trị tài sản ròng 43 tỷ USD.

Một số phương tiện truyền thông so sánh Xu Jiayin với Tổng thống Mỹ Donald Trump, rằng ông đã gầy dựng tài sản của mình từ kinh doanh bất động sản và núi nợ.

Tập đoàn Evergrande của ông có giá trị thị trường là 47 tỷ USD, trong khi tổng nợ của công ty là hơn 100 tỷ USD - điều đã khiến một số nhà đầu tư bán khống cổ phiếu của tập đoàn này.

Evergrande - công ty có tổng nợ nhiều thứ hai Trung Quốc, đã cam kết cắt giảm tỷ lệ nợ ròng xuống khoảng 70% từ mức 240% vào tháng 6/2020. Công ty đã huy động thêm 3,8 tỷ USD vốn mới và chuyển đổi 2,8 tỷ USD nợ hiện hữu trong năm nay.

Nhờ vào sự bùng nổ giá trị bất động sản của Trung Quốc, tài sản của ông Xu đã tăng 30 tỷ USD trong năm này, giúp ông đứng đầu danh sách những người giàu được biên soạn hằng năm bởi Tạp chí Hurun.

Cổ phiếu của Evergrande đã tăng 480% trong năm nay, hiện được xếp là nhà phát triển bất động sản lớn thứ ba của nền kinh tế số 2 thế giới theo doanh số bán hàng. Cổ phiếu của công ty tăng vọt trong tháng này nhờ kế hoạch niêm yết ở Trung Quốc đại lục và tuyên bố mục tiêu giảm nợ.

>>Công nhân nhà máy thành "bà trùm" bất động sản Trung Quốc

Ngoài làm kinh tế, ông Xu là một thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - cơ quan tư vấn cao nhất tại đại lục. Và Hội đồng Nhà nước, chính phủ Trung Quốc tặng cho ông danh hiệu "Người lao động mẫu mực của quốc gia" - một trong những danh hiệu cá nhân cao nhất của đất nước.

Đầu năm nay, ông Xu, trong vai trò cố vấn của mình, đề xuất các biện pháp để giảm bớt đói nghèo.

Ông Xu tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán vào năm 1982 và được trao tặng bằng tiến sĩ danh dự về thương mại của Đại học Tây Alabama vào năm 2008.

Ông đã thành lập Evergrande vào năm 1996 và niêm yết tại Hong Kong vào năm 2009, sau khi huy động được 6 tỷ đô la Hong Kong (767 triệu USD) trong một đợt IPO.

Evergrande - công ty đã phát triển hàng nghìn căn nhà tầm trung ở Trung Quốc - đã trở thành tâm điểm trong năm 2010 khi mua câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu Hằng Đại với giá 100 triệu NDT (15 triệu USD).

Guangzhou Evergrande Taobao là đội bóng thống trị tuyệt đối giải vô địch quốc gia Trung Quốc và 2 lần giành AFC Champions League trong 5 năm qua. Nguồn: China Daily

Trong năm 2014, Xu đã bán một nửa cổ phần trong câu lạc bộ Quảng Châu Hằng Đại (Guangzhou Evergrande) cho Alibaba với giá 192 triệu USD. Tỷ phú Jack Ma cho biết ông và ông Xu chốt thương vụ chỉ trong vài ngày. Từ đó, đội bóng này có tên là Guangzhou Evergrande Taobao (Taobao là trang thương mại điện tử thuộc Alibaba).

Tuy nhiên, ông Xu cũng gặp chút rắc rối vào năm năm 2015, khi chính phủ Úc yêu cầu ông bán căn biệt thự tại Sydney trị giá 39 triệu đô la Úc (31 triệu USD). Chính phủ Úc khi đó muốn kiểm soát việc người nước ngoài mua đổ xô mua bất động sản tại nước này - điều đã góp phần làm cho thị trường bất động sản trở nên quá nóng.

>>Australia đánh thuế "người Trung Quốc" mua nhà tại Sydney

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Xu Jiayin - "Donald Trump của Trung Quốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO