Tỷ phú Michael Bloomberg sẵn sàng chi bộn nếu tranh cử Tổng thống Mỹ 2020?

HOÀNG KHẢI| 05/01/2019 06:51

Nếu tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, ông Bloomberg sẽ là một trong số những ứng cử viên có tiềm lực tài chính mạnh nhất.

Tỷ phú Michael Bloomberg sẵn sàng chi bộn nếu tranh cử Tổng thống Mỹ 2020?

Nguồn: Getty Images

Tỷ phú Michael Bloomberg đã chi trên 100 triệu USD để tranh cử nhiệm kỳ thị trưởng thành phố New York cuối cùng của ông, và sẵn sàng chi nhiều hơn thế nếu ông ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020, CNBC cho hay.

Cũng theo hãng tin này, ông Bloomberg dự kiến sẽ không nhận tiền từ các ủy ban hành động chính trị (PAC) nếu ông tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Những thông tin này được tiết lộ bởi Howard Wolfson - cố vấn chính trị của ông Bloomberg, trong một bức email nói về kế hoạch tài chính nếu vị tỷ phú ra tranh cử tổng thống.

“Mike (Bloomberg) đã chi hơn 100 triệu USD trong cuộc chạy đua tranh chức thị trưởng lần cuối cùng của ông ấy. Mà thành phố New York chỉ là một phần nhỏ của nước Mỹ”, ông Wolfson viết trong thư.

Lần cuối cùng ông Bloomberg tranh cử thị trưởng New York là vào năm 2009. Năm đó, ông giành ghế thị trưởng New York lần thứ ba, với tư cách một ứng cử viên độc lập.

Link bài viết

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vừa qua, ông Bloomberg đã chi hơn 100 triệu USD để ủng hộ các ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Khi được hỏi liệu ông Bloomberg có chi số tiền tương tự để chạy đua vào Nhà Trắng, ông Wolfson đáp: “Bất kể là bao nhiêu”.

Nếu tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, ông Bloomberg sẽ là một trong số những ứng cử viên có tiềm lực tài chính mạnh nhất. Khối tài sản cá nhân khổng lồ là ưu thế lớn của ông so với các ứng viên tiềm năng khác của Đảng Dân chủ như cựu Phó tổng thống Joe Biden, các thượng nghị sĩ Cory Booker, Elizabeth Warren và Kamala Harris, và hạ nghị sĩ Beto O’Rourke.

Ông Bloomberg, 76 tuổi, hiện xếp thứ 10 trong danh sách những người Mỹ giàu nhất của Tạp chí Forbes, sở hữu khối tài sản ròng cá nhân khoảng 40 tỷ USD.

Nếu ông Bloomberg ra tranh cử tổng thống với số tiền dự kiến như trên, ông sẽ bỏ nhiều tiền túi cho chiến dịch hơn so với những gì mà Tổng thống Donald Trump đã chi cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Năm đó, ông Trump bỏ 66 triệu USD tiền túi để tranh cử.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, chiến dịch của ông Trump huy động được hơn 333 triệu USD, trong đó chỉ có 75 triệu USD đến từ các nhóm bên ngoài như các PAC.

Vào năm 2020, ông Trump sẽ 74 tuổi, ông Biden 78 tuổi, và ông Bloomberg 78 tuổi.

Chuẩn bị cho cuộc đua 2020, ông Trump hiện đã huy động được hơn 100 triệu USD ngân sách tranh cử.

Ông Bloomberg từng là một thành viên của Đảng Cộng hòa khi ông giữ cương vị thị trưởng New York. Cách đây ít lâu, ông chuyển sang trở thành thành viên của Đảng Dân chủ.

Ông cũng là một nhà hoạt động từ thiện tích cực, đã tham gia vào sáng kiến hiến tặng phần lớn tài sản mang tên The Giving Pledge do các tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng.

Mới đây, ông Bloomberg đã tặng 1,8 tỷ USD cho Đại học John Hopkins - ngôi trường mà ông từng theo học.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bloomberg định ra tranh cử tổng thống. Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, vị cựu Thị trưởng New York đã thuê các nhà tư vấn chính trị thực hiện một cuộc khảo sát nhằm xác định khả năng ông trúng cử nếu chạy đua. Cuối cùng, ông quyết định không ra tranh cử vì thấy khả năng giành chiến thắng là rất thấp.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Michael Bloomberg sẵn sàng chi bộn nếu tranh cử Tổng thống Mỹ 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO