Ông Nguyễn Bá Dương rời ghế Chủ tịch HĐQT Coteccons

Bảo Quân| 06/10/2020 07:00

Tối 5/10/2020, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HSX: CTD) đã công bố đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương, sau gần 18 năm đưa công ty này trở thành một trong những nhà thầu lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Dương rời ghế Chủ tịch HĐQT Coteccons

Ông Nguyễn Bá Dương - người đã góp phần chèo lái Coteccons từ những ngày sơ khai lên thành một trong những công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam. Ảnh: VnExpress/Quỳnh Trần.

Nghị quyết ngày 5/10 của HĐQT Coteccons đã đồng ý với "nguyện vọng cá nhân" của ông Dương, chấp thuận việc ông thôi giữ chức Chủ tịch và Thành viên HĐQT kể từ ngày 2/10/2020. Theo đó, ông Dương cũng chấm dứt vai trò đại diện pháp luật của Coteccons.

Lý do được ông Dương đưa ra là "sức khoẻ", "muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình" và "không thể sắp xếp công việc, để đóng góp những điều tốt nhất cho Coteccons". Trong thư từ nhiệm, vị cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons viết: "Trước hết, với tất cả lòng chân thành, tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý cổ đông, thành viên HĐQT qua các thời kỳ đã tin tưởng, ủng hộ và hỗ trợ tôi trong suốt thời gian qua".

"Bên cạnh đó, tôi thân gửi lời tri ân đến toàn thể cán bộ nhân viên đã và đang đồng hành cùng tôi hơn 17 năm qua. Thật vinh hạnh cho bản thân tôi khi được làm việc bên cạnh những người cộng sự như vậy. Hiện nay, vì lý do sức khỏe và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tôi nghĩ rằng mình sẽ không thể sắp xếp công việc, đóng góp được những điều tốt nhất cho Coteccons. Do đó, tôi làm đơn này xin được từ chức chủ tịch và từ nhiệm thành viên HĐQT".

Cũng trong ngày hôm qua, HĐQT Coteccons đã thống nhất bầu ông Bolat Duisenov giữ trọng trách Chủ tịch HĐQT. Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực đầu tư và đang là Tổng giám đốc Kusto Việt Nam, doanh nhân người Kazakhstan này mới được bầu vào HĐQT Coteccons tại phiên họp thường niên cuối tháng 6/2020.

Được biết, đây là lần thay đổi nhân sự lớn nhất kể từ xung đột giữa các thành viên chủ chốt Coteccons và nhóm cổ đông ngoại Kusto Group. Trước ông Dương, nhiều ghế lãnh đạo cấp cao tại Coteccons, trong đó có Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công và Phó tổng giám đốc Trần Quang Quân, cũng đổi chủ.

Hiện, sau quyết định từ nhiệm của ông Dương, HĐQT Coteccons chỉ còn 6 thành viên, trong đó chỉ có duy nhất một thành viên thuộc ban điều hành cũ là ông Nguyễn Quốc Hiệp.

Ông Nguyễn Bá Dương (trái) và ông Bolat Duisenov (phải). Ảnh: NDH/Lê Xuân

Ông Nguyễn Bá Dương (trái) và ông Bolat Duisenov (phải). Ảnh: NDH/Lê Xuân

Sinh năm 1959 tại Nam Định, ông Dương từng có 5 năm làm việc tại Bộ Xây dựng và 12 năm tại công ty Công nghiệp nhẹ số 2 (Descon) trước khi rẽ lối sang làm việc cho Coteccons.

Không là chỉ người sáng lập mà còn là "thuyền trưởng" của Coteccons từ những ngày đầu, ông Dương là một trong 5 cổ đông sáng lập của Coteccons, khi công ty này được thành lập năm 2004 từ quá trình cổ phần hóa một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (FiCO). Đồng thời, ông cũng giữ vị trí Tổng giám đốc và sau đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị từ những ngày đầu thành lập.

Trong hơn 17 năm, ông Dương cùng đội ngũ của mình đã đưa Coteccons trở thành một trong những nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam. Với vốn điều lệ 792,55 tỷ đồng, nhiều năm qua doanh thu của Coteccons luôn đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm, là doanh nghiệp hiếm hoi không vay nợ và có lượng tiền thặng dư gửi ngân hàng duy trì 3.000 - 4.000 tỷ đồng.

Ở thời điểm thị trường bất động sản bất động sản khó khăn như năm 2019, công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 710 tỷ đồng. Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, song nửa đầu năm nay Coteccons lãi ròng sau thuế hơn 280,7 tỷ đồng, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Được biết, ông Dương đang nắm giữ hơn 4,45 triệu cổ phiếu CTD, tương đương 5,62% vốn và cũng là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Coteccons. Hiện, chưa rõ về những kế hoạch tiếp theo của ông Dương; người tự nhận mình có "cá tính mạnh, không thích thì không làm, không thấy vui thì không làm". Thế nên, sau khi rời Coteccons, con đường tiếp theo của vị cựu Chủ tịch này vẫn còn là một ẩn số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Nguyễn Bá Dương rời ghế Chủ tịch HĐQT Coteccons
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO