Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình

Lữ Ý Nhi| 06/10/2022 05:02

Năm 2022, Hòa Bình đạt cột mốc 35 năm trong lĩnh vực xây dựng với nhiều công trình xây dựng lớn uy tín trên khắp cả nước; trở thành nhà thầu tổng hợp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và lọt vào top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Hành trình từ 0 đến 1

Hành trình 35 năm qua của Hòa Bình được "cánh chim đầu đàn" Lê Viết Hải đúc kết, đó là hành trình "từ 0 đến 1", một hành trình dài đầy gian nan với nhiều thử thách. Ông nói: "Chúng tôi bắt đầu kinh doanh với rất nhiều con số 0: không văn phòng, không nhà máy, không phương tiện vận tải, không phương tiện thi công, không kinh nghiệm kinh doanh, không hệ thống quản lý, không công nghệ, không người hướng dẫn, không người đỡ đầu, không uy tín thương hiệu, không có nhiều tiền, không nhà tài trợ...

Nhưng trong tất cả những thứ không đó, có một thứ rất quan trọng đã giúp Hòa Bình có được vị trí của ngày hôm nay. Đó là vốn vô hình. Nguồn vốn đó là khát vọng đổi mới đất nước, làm giàu cho bản thân và gia đình, đam mê làm nghề xây dựng, nhiệt huyết của tuổi trẻ; nguồn vốn đó còn là tri thức, là truyền thống tốt đẹp của gia đình, của hai đấng sinh thành đã nuôi dưỡng những con người ưu tú cho Hòa Bình".

-8656-1665388898.jpg

Năm 2022, nhìn lại hành trình của mình, "cánh chim đầu đàn Hòa Bình" đã ví Hòa Bình "như cá voi trong ao tù”, để nói lên khát vọng tiếp tục vươn lên để ra biển lớn của "chim đại bàng Hòa Bình" (ví von của người viết bài). Ông Hải khẳng định: "Chúng tôi hiện như con cá voi trong ao hồ ở một vùng nước cạn và quá chật chội, đã đến lúc phải ra biển lớn để tung hoành và tăng trưởng". Con đường "ra biển lớn" của Hòa Bình chính là khát vọng xuất khẩu ngành xây dựng ra thế giới.

Ông Hải nói: "Nếu nhìn ra toàn cầu, ngành xây dựng Việt Nam đang có ba lợi thế trọng yếu mang tính chiến lược, bao gồm thứ nhất là sự trưởng thành trong vai trò tổng thầu của doanh nghiệp xây dựng, thứ hai là sự dồi dào về nguồn nhân lực chuyên môn và thứ ba là tính cạnh tranh rất cao của chuỗi cung ứng nguyên vật tư xây dựng".

Mục tiêu trong chu kỳ mới cho chặng đường 35 năm phía trước, Hòa Bình đặt ra mục tiêu chinh phục các nước phát triển và rộng lớn như Canada, Mỹ, Úc và châu Âu. Hòa Bình kỳ vọng đến năm 2032 sẽ có tổng doanh thu xấp xỉ 20 tỷ USD và lợi nhuận gần 1 tỷ USD. Tỷ suất sinh lời theo đó khoảng 5%.

"Con đường đó sẽ có rất nhiều chông gai nhưng chúng tôi sẽ vượt qua bằng nhiều số 0 khác. Đó là không do dự, không tự ti, không tự cao, không tự đại, không sợ hãi, không nản lòng, không lùi bước... bởi đây là con đường tất yếu mà Hòa Bình phải đi qua để tiếp tục khẳng định mình. Mục tiêu số một trong nước chỉ là một cột mốc phải đi qua chứ không phải là đích đến", ông Hải nói.

Mong muốn chia sẻ, đóng góp

Chia sẻ cảm nghĩ về Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Hải cho biết khi được sự công nhận, đánh giá của xã hội đối với doanh nhân cũng dần thay đổi. Sự thay đổi này tạo nên nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh của doanh nhân đối với quốc gia, dân tộc, trách nhiệm doanh nhân đối với xã hội và chính doanh nhân cũng có nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của mình. Từ đó, doanh nhân đã nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tôn vinh dành cho mình. Doanh nhân thường phải hy sinh thời gian nghỉ ngơi, hưởng thụ cá nhân để lo cho việc kinh doanh không chỉ vì lợi ích của bản thân, gia đình, mà hướng đến sự cống hiến, phụng sự cho xã hội. 

Được vinh danh là "Doanh nhân truyền cảm hứng 2022", ông nói: "Trong vai trò một người đi trước, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình và động viên những bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp đi đúng hướng để phát triển. Bên cạnh sự nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo không ngừng của thế hệ trẻ ngày nay, tôi tin những bài học kinh nghiệm của những người đi trước cũng sẽ là điều cần thiết với các bạn để có thể phát triển thành công".

Nói về trách nhiệm xã hội, ông nói rõ quan điểm: "Việc làm công tác từ thiện không chỉ là lòng trắc ẩn của riêng doanh nhân, mà còn là cách hướng các thành viên trong doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội, lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương. Điều này tạo thêm sự gắn kết vì nhận ra chúng ta cùng làm việc cống hiến vì xã hội."

Cuối cùng, mong muốn của "cánh chim Hòa Bình" là đóng góp ý tưởng về quy hoạch kiến trúc của thành phố để ngày càng phát triển hơn, đồng thời còn lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Sự phát triển toàn diện của một doanh nghiệp chính là góp phần vào sự lớn mạnh của một thành phố văn minh, hiện đại và một đất nước thịnh vượng, hùng cường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO