Marjorie Yang - nữ hoàng may mặc thế giới

08/07/2009 02:20

Bà là người mà các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới đều mong muốn hợp tác kinh doanh và là hình mẫu của thành công trong ngành may mặc”.

Marjorie Yang - nữ hoàng may mặc thế giới

“Bà là người mà các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới đều mong muốn hợp tác kinh doanh và là hình mẫu của thành công trong ngành may mặc”. Đó là nhận định của Bruno Saelzer, ông chủ hãng thời trang nổi tiếng Hugo Boss, về Marjorie Yang, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Esquel China Holdings, tập đoàn gia công và sản xuất quần áo lớn nhất thế giới.

Sinh ra vào năm 1952 tại Hồng Kông, Marjorie Yang là con gái của một ông chủ công ty may mặc nổi tiếng.

Được đánh giá là một trong số các nữ doanh nhân thành công nhất tại châu Á hiện nay, Marjorie Yang đã chứng minh tài năng và bản lĩnh của mình khi đưa Esquel China Holdings từ một công ty may mặc nhỏ trở thành hãng sản xuất quần áo lớn nhất thế giới, với đối tác là những nhãn hiệu nổi tiếng như Polo, Hugo Boss, Tommy Hilfiger, Nordstrom và Abercrombie & Fitch.

Sinh ra vào năm 1952 tại Hồng Kông, Marjorie Yang là con gái của một ông chủ công ty may mặc nổi tiếng. Với ước mơ tiếp thu kiến thức phương tây rộng lớn, Marjorie Yang sang Mỹ học để có tấm bằng cử nhân toán của trường MIT và bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh của trường Havard.

Từ năm 1976 đến năm 1978, Marjorie Yang làm việc tại New York cho hãng First Boston (nay là Credit Suisse First Boston) trước khi trở về Hồng Kông giúp đỡ cha mình thành lập tập đoàn may mặc Esquel vào năm 1978. Trong một khoảng thời gian ngắn, cô đã nắm bắt được cách thức kinh doanh của công ty. “Đó chỉ là một chu trình sản xuất thủ công. Muốn phát triển, chúng ta cần ứng dụng công nghệ trong mọi quy trình hoạt động”, Marjorie Yang nói. Nhưng lúc đó, gia đình cho rằng cô mắc bệnh …hoang tưởng.

Nhưng 20 năm sau, Marjorie Yang đã chứng minh được quan điểm của mình. Tập đoàn Esquel China Holdings nổi tiếng với sự kết hợp thành công giữa những phương pháp kỹ thuật cao và phương thức quản lý công nghiệp theo phong cách phương tây. Dưới “chiếc đũa thần” điều hành và quản lý của Marjorie Yang, mọi người tại Esquel có thể nhìn thấy phong cách làm việc hiện đại của châu Âu hoà quyện với năng lực kinh doanh của người châu Á.

Marjorie Yang luôn chú trọng ứng dụng các công nghệ trong quản lý để duy trì sự ổn định và tính năng động của toàn bộ tập đoàn. Với công suất khoảng trên 600 triệu sản phẩm mỗi năm, hiện nay Esquel có thể gia công và đảm bảo thực hiện các hợp đồng may mặc lớn hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới. Số lượng công nhân từ chỗ chỉ vài trăm người đã lên đến 47 ngàn vào năm 2004 với nhiều nhà máy đặt tại 9 quốc gia. Chính số lượng công nhân đông đảo này đã giúp Esquel có được doanh thu trên 600 triệu USD mỗi năm.

Khi được hỏi về bí quyết thành công tại Esquel, Marjorie nói: “Andy Grove - chủ tịch tập đoàn Intel - từng nói đại ý rằng chỉ có những người hoang tưởng là tồn tại. Tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó. Tồn tại trong một môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, chúng tôi phải tìm ra cho mình một hướng đi ổn định và đúng đắn để tiếp tục giữ cho Esquel luôn ở vị trí đứng đầu trong cuộc đau này. Chẳng hạn, trong thập niên 80, tôi nhận thấy cần tập trung vào vấn đề chất lượng nên tập trung chú ý đến các xưởng sản xuất và trình độ nhân công. Nhưng sang đến thập niên 90, tôi nhận ra rằng Esquel cần cung cấp nhiều dịch vụ hơn nữa cho khách hàng bởi chỉ có chất lượng thôi thì chưa đủ”.

Từ lâu, Marjorie Yang đã xác định rằng thị trường Trung Quốc đại lục rộng lớn sẽ luôn là bàn đạp để mở rộng thị trường của Esquel sang các quốc gia khác. Tại Trung Quốc, nhu cầu các sản phẩm làm từ vải sợi bông thô đang ngày một tăng cao và ảnh hưởng này đang lan rộng đến các thị trường khác. Nắm bắt được điều này, Marjorie Yang đã nhanh chóng mua 12 ngàn hecta đất sản xuất tại tỉnh Xinjiang ở vùng Đông bắc Trung Quốc để làm xưởng đóng gói, xuất khẩu và bán lẻ các sản phẩm hoàn chỉnh của tập đoàn. Không chỉ dựa vào yếu tố giá nhân công rẻ tại Trung Quốc, mà chính nhờ những cải cách sâu rộng của Marjorie Yang trong hoạt động dệt may như nâng cấp các nhà máy, phát triển mạng lưới vận chuyển và khả năng khai thác những bất cập của hệ thống phân bổ hạn ngạch đã giúp Esquel giành được vị trí thống lĩnh trong toàn ngành dệt may.

Năm 2005 là thời điểm hạn ngạch hết hiệu lực, cũng là thời điểm mở đầu “cơn lũ” sản phẩm của Esquel trên thị trường dệt may thế giới. Marjorie Yang luôn coi mặt hàng áo sơ mi bằng vải bông là sản phẩm chủ lực của Esquel China Holdings. Với giá trung bình 50 USD/chiếc mang nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác nhau, các sản phẩm của Esquel có mặt tại hầu hết các thị trường trên thế giới.

Mang nhãn hiệu “Made in Italy”, “Made in France” của các hãng thời trang nổi tiếng, song thực tế là gần như mọi phân đoạn của quá trình tạo ra sản phẩm, từ trồng bông, kéo sợi, đến lựa chọn bộ phận cho một sản phẩm hoàn chỉnh…lại được thực hiện trong các nhà máy của Esquel ở Trung Quốc và Hồng Kông. Công nhân tại các nước khác chỉ thực hiện một khâu duy nhất và cuối cùng là hoàn chỉnh các sản phẩm. Theo Marjorie Yang thì “Quá trình sản xuất kéo dài qua nhiều khâu và diễn ra ở nhiều nơi sẽ khiến cho chi phí sản xuất tốn kém hơn, từ đó kéo theo giá thành sản phẩm tăng lên. Do vậy, hợp tác với Esquel, các hãng thời trang nổi tiếng sẽ có lợi hơn rất nhiều”.

Không chỉ có đôi mắt tinh tường, Marjorie Yang còn chứng tỏ là một “bà chủ tốt” trong mối quan hệ với các nhân viên thông qua việc luôn nhấn mạnh sự quan trọng của đạo đức kinh doanh, trách nhiệm môi trường và xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân viên...

Marjorie Yang yêu cầu các xưởng sản xuất phải được trang bị máy điều hoà không khí và hệ thống thông gió, giám đốc các nhà máy cần tạo ra bầu không khí hoà đồng và thân thiện giữa các công công, thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo cho nhân viên và con cái của họ. “Đối với chúng tôi, việc thiết lập một hình mẫu công ty mới tại châu Á, nơi đảm bảo sự độc lập và các yếu tố xã hội trong sản xuất là rất quan trọng”, Marjorie Yang nói. “Nếu chúng tôi tiếp tục duy trì tiêu chuẩn sản xuất và kinh doanh như vậy, rất nhiều công ty khác sẽ tiếp bước chúng tôi. Và trong tương lai không xa, toàn châu Á sẽ là một môi trường sản xuất kinh doanh hoà đồng và thân thiện”.

Với thành công trên cương vị chủ tịch và giám đốc điều hành tập đoàn gia công may mặc Esquel China Holdings, Marjorie Yang được đánh giá là một trong những nữ doanh nhất thành đạt nhất trên thế giới. Marjorie Yang có tên trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới trong năm 2005 của tạp chí Fortune.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang mặc những chiếc áo mang nhãn hiệu Hugo Boss, Tommy Hilfinger nhưng có lẽ họ không biết rằng những chiếc áo đó là do Esquel sản xuất. Và bởi vì thế, Bruno Saelzer đã hoàn toàn đúng khi nhận định rằng: “Một cách thầm lặng, Marjorie Yang chính bà chủ lớn đem lại thành công đến cho các hãng thời trang nổi tiếng thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Marjorie Yang - nữ hoàng may mặc thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO