Giáo sư Việt nhận giải thưởng Sloan 2020

Ý Nhi| 15/02/2020 00:00

Quỹ Alfred P. Sloan đã công bố danh sách 126 nhà nghiên cứu có những thành công vượt trội trong giai đoạn mở đầu của sự nghiệp nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng Sloan Research Fellowships năm 2020.

Giáo sư Việt nhận giải thưởng Sloan 2020

Được trao tặng hằng năm kể từ năm 1955, giải thưởng Sloan Research Fellowships vinh danh các học giả tại Mỹ và Canada sở hữu tính sáng tạo, khả năng lãnh đạo và các thành tựu nghiên cứu độc lập nổi bật, khiến họ trở thành một trong những nhà nghiên cứu triển vọng nhất đang cống hiến hiện nay.

Giáo sư Vũ Ngọc Tâm - một giáo sư trẻ người Việt Nam hiện làm việc tại Khoa Khoa học Máy tính, Trường Đại học Colorado Boulder, Hoa Kỳ đồng thời là Giám đốc điều hành của Công ty Earable, đã vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này năm nay. 

Giải thưởng Sloan Research Fellowships năm nay được trao tặng cho Giáo sư Vũ Ngọc Tâm là một sự ghi nhận cho các nghiên cứu khoa học của ông trong lĩnh vực công nghệ không dây và đeo được, tập trung vào việc phát minh ra các thiết bị mới giúp chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe và cuộc sống của con người.

Giáo sư Tâm đã phát minh và đang phát triển một loại thiết bị đeo tai không dây sử dụng công nghệ Earable, có chức năng thu thập, theo dõi và phân tích các tín hiệu sóng não, chuyển động của mắt, cơ mặt và một loạt các tín hiệu sinh học khác.

Trong tương lai rất gần, thiết bị này có thể giúp cho các bác sỹ theo dõi và phân tích chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân, qua đó đưa ra các phác đồ điều trị cần thiết cho một số bệnh về rối loạn giấc ngủ, tăng động giảm tập trung. Earable cũng được kỳ vọng sẽ tiếp cận đến đối tượng khách hàng cá nhân mắc các vấn đề về giấc ngủ (ước tính có 26 triệu người tính riêng tại Mỹ và 2,1 tỷ người trên toàn thế giới).

Ngoài ra, tai nghe Earable còn có thể phát hiện cơn buồn ngủ của tài xế khi đang lái xe, qua đó làm giảm và ngăn ngừa tai nạn giao thông; phát hiện sớm các cơn động kinh, cảnh báo khả năng mất tập trung của nhân viên đang làm việc trong công sở hoặc dây chuyền sản xuất, hỗ trợ giảm căng thẳng, thiền tập, giảm đau và rất nhiều tác dụng hữu ích khác nữa. 

Giáo sư Tâm cũng đã nhận được hai giải thưởng Google Faculty Research Awards năm 2014 và 2018, một giải thưởng NSF Career năm 2019 cùng hàng loạt giải thưởng và đề cử bài báo khoa học xuất sắc nhất - “Best Paper” trong các hội thảo về khoa học công nghệ hàng đầu thế giới như ACM Mobicom, ACM Sigmobile, ACM Research Highlight, Sensys… Thêm vào đó, không thể không nhắc đến “kho” bằng sáng chế gồm 25 bằng mà Giáo sư Tâm đã sở hữu và đang tiếp tục đăng ký. 

Giáo sư Tâm hiện là CEO - Sáng lập Công ty Earable tại Mỹ và Việt Nam và đã thu hút được khoản đầu tư gần 4 triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn ở Silicon Valley, Hàn Quốc và đặc biệt là từ Vintech City - công ty thành viên của Vingroup - tập đoàn tư nhân lớn mạnh nhất cả về quy mô và tiềm lực tại Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo sư Việt nhận giải thưởng Sloan 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO