Câu chuyện thành công của cô nhân viên sai vặt thành CEO công ty dịch thuật tỷ đô

B.T| 28/05/2018 04:26

Tốt nghiệp đại học với bằng thạc sĩ kinh doanh, Liz Elting đã có ngay một công việc trong mơ, chỉ để nhận ra rằng giấc mơ của cô không phải là như vậy. Chỉ sau vài tuần, cô nhân viên sai vặt Elting đã nghỉ việc để khởi nghiệp và viết nên câu chuyện thành công khi trở thành CEO công ty dịch thuật tỷ đô Transperfect.

Câu chuyện thành công của cô nhân viên sai vặt thành CEO công ty dịch thuật tỷ đô

Ảnh: Forbes.

Liz Elting là một trong số những doanh nhân khá nổi tiếng trong lĩnh vực dịch thuật ở Mỹ và được tạp chí Forbes liệt kê trong danh sách "Những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ". Bản thân Liz Elting là nhà sáng lập kiêm CEO của Transperfect - công ty dịch thuật tư nhân lớn nhất thế giới, với hơn 90 văn phòng trên toàn cầu, theo số liệu của Forbes.

Từng sống và làm việc tại 5 quốc gia khác nhau và học tới 4 ngôn ngữ khi mới 25 tuổi, Elting thực sự là một tấm gương cho phái yếu. Sau khi nghỉ việc tại một tập đoàn tài chính, cô rẽ hướng sang xây dựng startup TransPerfect mà không có bất kỳ nguồn tài trợ nào. Đến nay, Transperfect đã được định giá hơn 1 tỷ USD. Vậy làm thế nào để người phụ nữ trẻ này có thể thành công sớm đến như vậy? Phải chăng con đường khởi nghiệp của cô chỉ toàn là hoa hồng mà không hề có chút chông gai nào?

Quyết định điên rồ trong cuộc đời

Khi vừa tốt nghiệp lúc 26 tuổi, Elting đã vô cùng hào hứng khi được nhận vào làm việc trong một tập đoàn tài chính nổi tiếng tại khu trung tâm Manhattan hoa lệ. Mặc dù chắc chắn công việc mới sẽ có nhiều thử thách, song với một sinh viên mới ra trường như Elting, một việc làm đầy tiềm năng cũng như cơ hội tại khu Manhattan chỉ khiến cô thêm phần hào hứng.

Dẫu vậy, chỉ trong vài tuần đầu tiên, Elting đã nhận ra công việc này không phù hợp với mình. Vốn là nhân viên nữ duy nhất trong phòng, cô nhanh chóng nhận ra mình không được giao nhiệm vụ như những gì đã tưởng tượng. Thậm chí, vai trò của Elting còn không bằng nhân viên tập sự của công ty. Tất cả những gì mà cô nữ cử nhân khi đó phải làm chỉ là trả lời điện thoại, in ấn giấy tờ hoặc rót cà phê cho sếp. Nguyên nhân: Vì cô là phụ nữ!

Bất chấp kiến thức và khả năng làm việc của mình, Elting không được đánh giá cao trong công ty cũng như không được giao nhiều trọng trách, thậm chí không nhận được cả sự tôn trọng từ các đồng nghiệp.

Link bài viết

Như một hệ quả tất yếu, dù hiểu rằng từ bỏ một công việc trong mơ khi mới chỉ làm được vài tuần sẽ là một điều không mấy tốt đẹp trong hồ sơ, nhưng Elting vẫn quyết định chấm dứt công việc này. Cô tâm niệm rằng bao năm ăn học của mình không phải chỉ để nghe điện thoại, dù cho nó có là công việc ở một tập đoàn lớn tại khu Manhattan.

Theo Elting, nếu môi trường bạn làm việc không phù hợp, bạn cảm thấy khó khăn và có nhiều rào cản đối với năng lực của bạn thì hãy từ bỏ nó. Sẽ không ai thương cảm cho bạn nếu bạn không theo đuổi được giấc mơ của bạn cả.

Thành công đầy chông gai

Cùng với bạn trai của mình - Phil Shawe, Elting đã gầy dựng nên TransPerfect từ con số 0. Ban đầu, họ còn không có nổi một chiếc máy tính tử tế và phải thuê một cái để làm việc với giá 40 USD/tháng. Công ty ban đầu cũng không có văn phòng chính thức và đương nhiên không có nhân viên. Elting phải tiêu hàng nghìn USD mỗi tháng bằng thẻ tín dụng. Và, mỗi kỳ đáo hạn thanh toán là một cuộc chiến - cô phải chạy đua trả nợ cũng như chật vật xin gia hạn tín dụng.

Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng, Elting và bạn trai đã thuê được một văn phòng nhỏ và trong 1 năm rưỡi đã có nhân viên đầu tiên. Sau 2 năm, TransPerfect đã có trụ sở chính thức như ngày nay.

Công việc của Elting bắt đầu phát triển thuận lợi khi cô có khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Ban đầu, TransPerfect lấy giá khá rẻ, nhằm cạnh tranh được với các dịch thuật viên tự do. Công ty thuê những nhân viên hợp đồng và tập trung vào chất lượng dịch thuật để lấy uy tín. Bằng cách này, TransPerfect tiết kiệm được khoản chi phí nhân công khá lớn so với thuê nhân viên cố định, đồng thời lấy được uy tín và hợp đồng dài hạn.

Hiện nay, đến 97% lượng khách hàng của TransPerfect là những khách hàng lâu năm, đã tin dùng dịch vụ của công ty vì chất lượng dịch thuật được đảm bảo. Đến hiện tại, công ty này đã trở thành một trong những hãng dịch thuật đứng đầu thế giới.

Theo Forbes, vào năm 2012, TransPerfect đã có văn phòng tại hơn 90 thành phố trên toàn cầu. Doanh thu của công ty vào năm 2015 đạt 504,6 triệu USD và lên đến 614,8 triệu USD hồi năm 2017. Tính đến năm 2015, TransPerfect có tới 4.000 nhân viên - con số đầy ấn tượng cho một nữ tỷ phú tự thân như Liz Elting.

(Theo Thời đại - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện thành công của cô nhân viên sai vặt thành CEO công ty dịch thuật tỷ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO