Các tỷ phú Ấn Độ 'nổi lên' nhờ vaccine Covid-19

Hồng Như| 05/08/2021 08:00

Sau đợt ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, Ấn Độ đang lên kế hoạch tiêm chủng cho 1,4 tỷ dân trong vài tháng tới. Theo ước tính, nước này đang cần khoảng 2 tỷ liều vaccine, thu hút sự vào cuộc của các “ông lớn” dược phẩm.

Các tỷ phú Ấn Độ 'nổi lên' nhờ vaccine Covid-19

Chân dung của Adar Poonawalla treo trên đường phố, cổ vũ chương trình tiêm chủng quốc gia

Ấn Độ từng được biết đến với khả năng cung cấp thuốc generic (thuốc gốc) giá rẻ cho toàn thế giới, kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên đến 24 tỷ USD. Đồng thời, nước này cũng được xem là cường quốc vaccine, nơi đặt trụ sở của Viện huyết thanh Ấn Độ - nhà sản xuất số lượng vaccine lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong khủng hoảng về dịch Covid-19, nước này rơi vào tình trạng thiếu vaccine.

Cho đến nay chỉ 1/10 dân số Ấn Độ được tiêm chủng đầy đủ và 1/3 dân số đã tiêm liều đầu tiên. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nước này đã chấp thuận sử dụng 5 loại vaccine và đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 13 loại khác. 

“Ông hoàng vaccine” Adar Poonawalla

Adar Poonawalla là con trai của tỷ phú Cyrus Poonawalla, Chủ tịch Tập đoàn Cyrus Poonawalla, bao gồm Viện Huyết thanh Ấn Độ và một công ty công nghệ sinh học, nơi sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Đầu đại dịch, Adar Poonawalla, đang giữ chức Giám đốc điều hành của Viện huyết thanh, cam kết dành 800 triệu USD mở rộng nhà máy để tăng số lượng vaccine Covid-19 từ 1,5 tỷ liều lên 2,5 tỷ liều trong năm nay.

Adar chia sẻ với tờ Hindustan Times: “Từ khi nghe bài nói chuyện của Bill Gates trên TedTalk vào năm 2015, cảnh báo rằng thế giới chưa có sự chuẩn bị để đối diện với đại dịch virus, tôi bắt đầu thuyết phục ba của tôi và công ty tập trung phát triển mạnh về vaccine để sẵn sàng đối đầu với những tình huống như thế”.

Ong-hoang-vaccine-Adar-Poonawa-5880-7189

"Ông hoàng" vaccine Adar Poonawalla

Để làm được điều đó, Adar Poonawalla tăng gấp đôi diện tích sản xuất vaccine và thay mặt WHO, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) tổ chức các chương trình từ thiện về vaccine. Khi dịch Covid tấn công trên toàn cầu, Adar quyết định: “Hoặc là không làm gì để mọi thứ tự nhiên diễn ra hoặc là chấp nhận rủi ro và trở thành người đi trước”. Cuối cùng, Adar chọn cách thứ hai, biệt danh “ông hoàng vaccine” cũng xuất hiện từ đây.

Ba nhà máy của Viện Huyết thanh đang sản xuất một loại vaccine lợi nhuận cao lập tức ngừng sản xuất để chuyển sang hợp tác cùng Oxford sản xuất vaccine AstraZeneca (AZD1222). Tháng 12/2020, khi vaccine này nhận được phê duyệt đầu tiên của Cơ quan quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc của Vương quốc Anh, Viện đã sản xuất được 40 triệu liều và hướng đến mục tiêu sản xuất ít nhất 100 triệu liều mỗi tháng.

“Trước đây chúng tôi sản xuất 1,5 tỷ liều vaccine mỗi năm và chưa bao giờ tưởng tượng được cả thế giới sẽ phụ thuộc vào chúng tôi như lúc này. Mặt khác, là một DN tư nhân, không chịu sự ràng buộc của các nhà đầu tư hay ngân hàng, chúng tôi hoàn toàn chủ động trong chiến lược và kế hoạch sản xuất” - Adar nói với Bloomberg.

Nhờ vaccine, Adar và gia đình Poonawalla vốn giàu nay càng giàu hơn. Theo thống kê của SCMP (South China Morning Post của Hongkong), Poonawalla là gia đình giàu thứ 6 ở Ấn Độ với tài sản ước tính khoảng 16,2 tỷ USD.

Đại gia đình Poonawalla đang sống trong dinh thự khổng lồ mang phong cách châu Âu có tên Adar Abad và sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật triệu đô (Mỹ) bao gồm nhiều tác phẩm đắt giá của các danh họa như Vincent van Gogh, Renoir và Rembrandt. Các loại xe hơi sang trọng như Ferrari 360, Porsche Cayenne, Rolls-Royce Phantom và bản sao xe Batmobile được thiết kế dựa trên Mercedes-Benz S350 đều nằm trong bộ sưu tập xe hơi yêu thích của Adar Poonawalla. Ngoài ra, ông còn sở hữu nhiều tài sản, bất động sản và sản phẩm đấu giá giá trị khác được giới nhà giàu ngưỡng mộ. 

Hiện Adar đang xây dựng một nhà máy sản xuất vaccine khác tại Ấn Độ trị giá 400 triệu USD. Nhà máy dự kiến mở cửa vào năm 2024, được thiết kế với công suất 1 tỷ liều vaccine mỗi năm. Adar nói: ”Có thể lúc ấy đã quá muộn để khống chế Covid-19, nhưng nhà máy sẽ là bước chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyển biến bất ngờ trong tương lai”.

“Ông trùm dược phẩm” Pankaj Patel 

Pankaj Patel là Chủ tịch của Cadila Healthcare - công ty dược phẩm lớn thứ năm nước này. Danh hiệu “Ông trùm dược phẩm” (Best Pharma Man) được Quỹ Công nghiệp Ấn Độ và nhà kinh tế đặt cho Pankaj vào năm 2003, ghi nhận những đóng góp của ông vào sự phát triển của Cadila Healthcare và ngành dược phẩm, sản phẩm y tế cùa Ấn Độ.

Ong-trum-duoc-pham-Panjak-Pate-1912-4833

"Ông trùm dược phẩm" Panjak Patel

Khi dịch Covid-19 bùng phát vào giữa năm 2020, Zydus Cadila - công ty con của Cadila Healthcare, đang sản xuất trung bình 10 triệu liều vaccine mỗi tháng đã lên kế hoạch mở rộng khả năng sản xuất đạt 25 triệu - 30 triệu liều trong vòng 4 đến 6 tháng.

Bước vào cuộc đua vaccine Covid-19, công ty tập trung sản xuất thuốc kháng virus Remdesivir và thử nghiệm lâm sàng vaccine ZyCov-D độc quyền, sử dụng cho người lớn lẫn trẻ em. Hiện công ty đang thử nghiệm giai đoạn 3 và chờ cấp phép sử dụng khẩn cấp từ cơ quan quản lý của Ấn Độ loại vaccine này.

Pankaj cho biết: “Công nghệ sản xuất ZyCoV-D là công nghệ mới nhất của công ty, phát triển vaccine dựa trên nền tảng DNA, không cần chủng virus. Đồng thời, sự ổn định của vaccine được cải thiện, yêu cầu bảo quản lạnh thấp hơn nên có thể dễ dàng vận chuyển đến các vùng xa, điều kiện khó khăn”.

Zydus Cadila đang thiết lập một cơ sở mới để bảo đảm sản xuất 120 triệu liều ZyCoV-D mỗi năm, đáp ứng cho 40 triệu dân Ấn Độ có thể tiêm đủ 3 mũi một năm. Theo báo cáo doanh thu quý III, lợi nhuận ròng của cả công ty tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng tài sản của tỷ phú Pankaj Patel lên mức 6,4 tỷ USD, đứng thứ 28 trong danh sách người giàu nhất Ấn Độ do Forbes thống kê.

Quy-trinh-san-xuat-vaccine-tai-8091-3926

Quy trình sản xuất vaccine tại  Viện Huyết thanh của Ấn Độ ở Pune

Ngoài Adar Poonawalla và Pankaj Patel, các ông lớn kinh doanh dược phẩm của Ấn Độ cũng đang chú tâm đến thị trường vaccine.

Nhà sản xuất vaccin Bharat Biotech International có trụ sở tại Hyderabad , do doanh nhân Krishna Ella thành lập đang sản xuất 25 triệu liều mỗi tháng, cung cấp vaccine chủ yếu trong nước. Gennova Biopharmaceuticals - một công ty con của Emcure Pharmaceuticals ở Pune,  cũng đang hợp tác với HDT Biotech Corporation của Hoa Kỳ để phát triển vaccine mRNA - HGC019. Được biết, Emcure thuộc sở hữu của Satish Mehta - từng là một trong những người giàu nhất Ấn Độ trước đây. Công ty đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán. 

Sau khi Ấn Độ cho phép nhập khẩu và sử dụng vaccine của nước ngoài, phòng thí nghiệm của TS. Reddy, do gia đình tỷ phú Reddy kiểm soát ở Hyderabad, đã đạt được thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga để phân phối vaccine Sputnik V. Dự kiến công ty này sẽ cung cấp số lượng lớn vaccine cho các đợt tiêm chủng tiếp theo của Ấn Độ.

Tất cả các ông lớn dược phẩm ở Ấn Độ đang gấp rút chạy đua cùng với dịch Covid-19, với hy vọng vừa có thể giúp Ấn Độ sớm hoàn thành mục tiêu tiêm chủng, vừa muốn khẳng định vị thế công ty trong lĩnh vực sản xuất vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các tỷ phú Ấn Độ 'nổi lên' nhờ vaccine Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO