Bản lĩnh người dẫn đầu

THANH NGÂN| 22/02/2018 08:20

Bỏ con đường khoa học đến với kinh doanh, bỏ những thuận lợi trước mắt để đến với thử thách lớn hơn là những khác biệt mà chỉ những người thích mạo hiểm như ông Trương Gia Bình mới làm được. Và, cũng nhờ những khác biệt ấy mà ông cùng cộng sự đã ghi danh thương hiệu FPT trên bản đồ công nghệ số thế giới.

Ảnh: Toàn Thắng

Ảnh: Toàn Thắng

Thành công của bất cứ doanh nghiệp nào cũng mang dấu ấn người dẫn đầu. Ở Công ty CP FPT, dấu ấn ấy thấy rõ qua bản lĩnh của ông Trương Gia Bình, một người dám từ bỏ sự nghiệp khoa học đang rộng mở để đến với kinh doanh. Đó là năm 1988, sau khi lấy bằng phó tiến sĩ toán lý tại một trường đại học danh tiếng nhất Liên Xô, ông Bình cùng 12 cộng sự chuyển sang làm kinh tế với hy vọng mạng lại sự giàu có cho bản thân và đất nước. Công ty Công nghệ thực phẩm FPT (tiền thân của Công ty CP FPT hiện nay) ra đời.

Cuối những năm 1990, ngành công nghệ thông tin Việt Nam xuất hiện các công ty phần mềm do Việt kiều thành lập trong nước. Cùng với đó, xuất khẩu phần mềm là mục đích của những doanh nghiệp công nghệ non trẻ của Việt Nam. Nhưng hoạt động này quá khó khăn khi thị trường thế giới đã được "bao thầu" bởi nhiều "ông lớn", nhất là ở Ấn Độ. Trong guồng quay đó, FPT đã liên tiếp thất bại ở thị trường Mỹ, Ấn Độ.

Nhưng thất bại ấy không làm nản lòng người dẫn dắt FPT, ông Bình cùng cộng sự nghĩ đến việc thay đổi thị trường. Chọn Nhật Bản để thâm nhập là cách mạo hiểm vì ông Bình và những người lãnh đạo Công ty hoàn toàn không biết tiếng Nhật. Nhưng chính nhờ sự liều lĩnh này cùng với sự giúp đỡ của một người bạn Nhật, FPT đã nhanh chóng có được hợp đồng đầu tiên với một công ty lớn của Nhật Bản, tạo động lực để nuôi nấng và hiện thực hóa tham vọng Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về xuất khẩu phần mềm.

Hiện tại, FPT không chỉ làm các ứng dụng hoặc một phần các ứng dụng mà đã có những đơn đặt hàng nền tảng công nghệ 4.0 từ một số tập đoàn trong lĩnh vực ngân hàng, ô tô, hàng không, viễn thông trên thế giới. FPT đã hiện diện tại 21 quốc gia với hàng ngàn thanh niên Việt Nam đang làm việc với các chuyên gia của các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Link bài viết

"Nếu như Microsoft thành công với MS dos, Apple nổi tiếng với IOS thì FPT đã có nền tảng công nghệ, hệ điều hành 4.0. FPT đã làm tốt sứ mệnh của người tiên phong, góp phần đưa Việt Nam có tên trên bản đồ công nghệ số của thế giới" - ông Bình chia sẻ.

Những thành tựu mà FPT đạt được ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới không chỉ là niềm tự hào mà còn chứng minh cho khát vọng đưa đất nước phát triển nhanh. Và nếu không có tinh thần dám khác biệt của những người lãnh đạo như ông Bình, có lẽ FPT sẽ khó bước vào "sân chơi" toàn cầu.

Khác biệt mới tồn tại

Ở thời điểm này, FPT đã được đánh giá là một trong 300 công ty hàng đầu châu Á (Nikkei Asia 300), 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác toàn cầu (The 100 Global Outsourcing). Thành công là vậy nhưng ông Bình vẫn kiên trì với mong muốn đưa FPT xếp hạng cùng các công ty tư vấn công nghệ thế giới.

Mong muốn ấy không chỉ được truyền đến "người FPT" mà còn lan tỏa trong giới khởi nghiệp. Là một doanh nhân nặng lòng với giới trẻ, ông Bình luôn tìm kiếm cơ hội chia sẻ những tư tưởng này, góp phần định hướng và cổ vũ sự tự tin trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Ông đã nhiều lần nói: Không nên khởi nghiệp ở quy mô lớn, hãy làm theo kiểu  "dò đá qua sông", từ những thứ đơn giản nhất. Và quan trọng không kém là sự hỗ trợ của những doanh nghiệp đi trước. Các doanh nghiệp lớn không nên giữ "bí quyết" hay khư khư giữ riêng phần lợi cho doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tác động mạnh mẽ đến sự sống còn của những dự án khởi nghiệp. Ông lạc quan cho rằng, nếu mỗi người Việt đều có tinh thần doanh nhân thì Việt Nam chẳng bao lâu nữa sẽ đứng vào hàng ngũ các nước tiên tiến trên thế giới.

Trong môi trường kinh doanh toàn cầu như hiện nay, phải "khác biệt mới tồn tại". Doanh nghiệp phải thức thời thay đổi cách nghĩ, cách làm. Cả thế giới đang ở trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang tên "cách mạng số”. Cuộc cách mạng này đang diễn ra rất nhanh và làm thay đổi tư duy người chủ, người làm thuê cũng như cách thức làm việc trước đây của con người.

Trong đó, công nghệ, máy móc đang tiến đến cấp độ cao hơn: máy như người với đầy đủ sự linh hoạt, sự thấu hiểu nhu cầu cá nhân. "Chúng tôi đang hợp tác để góp phần thay đổi thế giới bằng công nghệ. Và tôi mong có thêm nhiều bạn trẻ dám thử cái mới, dám dấn thân" - ông Bình tâm sự.

Làm người có ích

Quyết liệt, táo bạo nhưng ông Bình cũng là người rất chia sẻ, lắng nghe và biết chấp nhận. Ông bảo, lắng nghe là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp phân tích và đưa ra tình huống sát nhất để trợ giúp cho người đang gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống.Tuy nhiên, có nhiều vấn đề dù cố gắng đến đâu cũng không thể giải quyết được, vì vậy mà phải "học cách chấp nhận".

Đó cũng là cách ông đón nhận những thất bại mà FPT đã trải qua. Ông cũng cảm thấy tiếc nuối vì có những lúc chưa thật quyết đoán. Chẳng hạn như năm 1996, mạng trí tuệ Việt Nam là hình thức đầu tiên của mạng xã hội trên nền tảng của FPT phát triển nhưng Công ty đã bỏ mạng này mặc dù rất thành công.

Sau đó Facebook ra đời, đầu tư và thành công toàn cầu. Một cơ hội nữa bị bỏ qua là làm mạng di động. Đã từng tính đến việc đầu tư vào lĩnh vực này nhưng vì nghĩ Nhà nước sẽ không mở cửa cho tư nhân tham gia nên ông và cộng sự đã bỏ qua.

Ông Bình còn là người rất tâm huyết với đất nước. Dù bận rộn với việc Công ty nhưng ông vẫn đảm nhiệm nhiều trọng trách như Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).

Đầu tháng 10/2017, ông Bình được bổ nhiệm làm Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Nhiệm vụ của Ban là nghiên cứu và tư vấn, đề xuất cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với mục tiêu kinh tế quốc gia.

Ông cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên của mỗi doanh nhân là phải xem trách nhiệm của mình ở đâu, cần làm gì để thành công ngay ở trong nước, sau đó, hãy tìm cách cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Đã đưa FPT trở thành thương hiệu có chỗ đứng nhất định trên thị trường công nghệ số thế giới và đang miệt mài với việc của một người góp phần hoạch định chính sách cho doanh giới nhưng ông vẫn mong được làm nhiều hơn nữa cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản lĩnh người dẫn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO