10 tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất năm qua

Bảo Quân| 23/12/2021 01:00

2021 tiếp tục là năm "ăn nên làm ra" của giới siêu giàu. Trong 2.660 tỷ phú USD trên thế giới, gần 70% ghi nhận giá trị tài sản tăng lên so với đầu năm.

Theo ước tính của Forbes, tài sản của phần lớn người giàu nhất thế giới vẫn tiếp tục tăng lên, dù nền kinh tế toàn cầu chưa thể hoàn toàn "vực dậy" do các biến chủng của SARS-CoV-2. Trong đó, nhiều người ghi nhận giá trị tài sản tăng lên hàng trăm, thậm chí hàng tỷ và hàng chục tỷ USD.

Trên tổng số hơn 1.600 tỷ USD tài sản tăng thêm của toàn bộ tỷ phú thế giới, nhóm 10 người kiếm tiền nhiều nhất chiếm 25%, tức khoảng 458 tỷ USD. Số liệu này dựa trên dữ liệu thu thập từ ngày 1/1 đến 10/12/2021. Đặc biệt, trong số 10 tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất năm qua, có 6 cá nhân là người Mỹ. Tất cả đều làm giàu từ lĩnh vực công nghệ hoặc có liên quan đến công nghệ. Tài sản tăng thêm của nhóm 6 người này là hơn 300 tỷ USD, mức tăng tương đương 50% giá trị tài sản ròng.

Tỷ phú Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla, là người kiếm được nhiều tiền nhất năm nay, với tổng tài sản tăng xấp xỉ 110 tỷ USD. Đáng chú ý, Musk bỏ xa người kiếm tiền nhiều thứ hai thế giới với số tài sản tăng gần gấp đôi. Dưới đây là danh sách những tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất năm qua.

Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk

1. Elon Musk

Tài sản tăng: 109,8 tỷ USD

Cuối năm 2020, tài sản của Musk đạt xấp xỉ 137 tỷ USD, và là người giàu thứ ba thế giới. Cuối năm nay, CEO Tesla đã là người giàu nhất hành tinh. 

Trong năm 2021, giá trị cổ phiếu của Tesla tăng 39% và mức định giá của SpaceX cũng vọt lên hàng chục tỷ USD. Dù giá cổ phiếu của Tesla vào tháng 11 đã giảm mạnh khi Musk đăng một cuộc thăm dò trên Twitter về việc liệu ông có nên bán một số cổ phiếu của mình hay không, song con số này là không đáng kể.

Đồng thời, Musk cũng trở thành người đầu tiên có tổng giá trị tài sản cán mốc 300 tỷ USD vào tháng trước. Năm ngoái, ông cũng dẫn đầu danh sách kiếm tiền nhiều nhất của Forbes, với 110 tỷ USD.

2. Gautam Adani

Tài sản tăng: 52,5 tỷ USD

Những nhà đầu tư lạc quan tại Ấn Độ đã kéo chỉ số BSE SENSEX của nước này lên 23% năm nay. Tập đoàn đa ngành Adani Group của tỷ phú Gautam Adani cũng theo đó mà hưởng lợi, nhờ hàng loạt khoản đặt cược liều lĩnh. Cổ phiếu Adani Gas đã tăng 400% năm nay, Adani Transmission tăng 330%, còn Adani Enterprise tăng 250%. Gautam Adani là Chủ tịch và người sáng lập của Adani Group - tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Ahmedabad, tham gia vào hoạt động và phát triển cảng ở Ấn Độ.

3. Larry Page

Tài sản tăng: 49,1 tỷ USD

Cổ phiếu Alphabet – công ty mẹ của Google đã tăng 71% năm qua nhờ thu nhập tốt và các đợt mua cổ phiếu quỹ. Đây là tin tốt với Page – người đồng sáng lập Google vào năm 1998 cùng với Sergey Brin. Hiện, Page vẫn là cổ đông lớn và là thành viên HĐQT của Alphabet.

4. Larry Ellison

Tài sản tăng: 47,5 tỷ USD

Ellison có 2 khoản đặt cược lớn trong năm 2021. Đó là cổ phiếu Oracle – hãng phần mềm ông đồng sáng lập và dẫn dắt trong vai trò Chủ tịch và Giám đốc công nghệ. Giá trị cổ phiếu Oracle đã tăng 61% năm qua. Ngoài ra, Ellison cũng là cổ đông cá nhân lớn thứ nhì của Tesla, có mặt trong HĐQT hãng sản xuất xe điện này từ năm 2018. Lúc đó, Ellison đã mua lại 3 triệu cổ phiếu của Tesla với giá chưa đến 1 tỷ USD. Tỷ phú này hiện sở hữu xấp xỉ 1,5% cổ phần của Tesla, giá trị của cổ phiếu này đã vượt quá 15 tỷ USD tính đến ngày 10/12.

Tỷ phú Larry Ellison

Tỷ phú Larry Ellison

5. Sergey Brin

Tài sản tăng: 46,7 tỷ USD

Cùng với Larry Page, Brin là một trong hai nhà sáng lập của Google. Trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới của Forbes, Brin thường xuyên xuất hiện trong top 10. Tuy nhiên, khác với người bạn Larry Page, đồng sáng lập Google khá kín tiếng và có công việc kinh doanh đa dạng hơn. Ngoài Google, Brin còn đầu tư vào bất động sản thông qua công ty Passerelle Investment. Ông còn hỗ trợ một công ty hàng không vũ trụ có tên LTA Research and Exploration và tài trợ cho việc nghiên cứu bệnh Parkinson. Sau khi cùng Page rời các vị trí điều hành Google năm 2019, Brin vẫn nằm trong HĐQT công ty.

6. Bernard Arnault

Tài sản tăng: 43 tỷ USD

Tỷ phú hàng xa xỉ năm nay từng lên ngôi giàu nhất thế giới, nhờ cổ phiếu LVMH tăng vọt. Arnault hiện là người giàu thứ 3 hành tinh, sau Jeff Bezos và Elon Musk. Cổ phiếu LVMH năm nay tăng 29% nhờ nhu cầu người mua tăng mạnh. Năm ngoái, Chủ tịch LVMH cũng góp mặt trong danh sách 5 tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất, bất chấp một năm đầy hỗn loạn với LVMH. Trong thời gian đại dịch, LVMH đã xây dựng thương hiệu rất tốt qua mảng số hóa và thương mại điện tử. Ở mọi lĩnh vực trong công ty, từ thời trang, đồ da đến rượu, tỷ suất lợi nhuận đều tăng đột biến.

Tỷ phú Steve Ballmer

Tỷ phú Steve Ballmer

7. Steve Ballmer

Tài sản tăng: 32,3 tỷ USD

Năm qua, giá trị câu lạc bộ bóng rổ của tỷ phú Ballmer - Los Angeles Clippers, tăng 20%so với năm 2020, nhưng đó không phải là lý do chính khiến ông trở nên giàu có với hàng chục tỷ USD. Thay vào đó, cổ phiếu Microsoft - nơi ông từng làm CEO giai đoạn 2000-2014 tăng 57% trong năm nay, nhờ doanh thu và lợi nhuận tốt. 

Dù rời ghế CEO nhưng Ballmer vẫn có chân trong ban lãnh đạo và sở hữu 4% cổ phần tại tập đoàn công nghệ khổng lồ này. Tháng 7/2021, cựu CEO Microsoft cũng trở thành người thứ 9 trên thế giới có tài sản vượt mốc 100 tỷ USD.

8. Zhang Yiming

Tài sản tăng: 31,7 tỷ USD

ByteDance - công ty Zhang thành lập năm 2012, đã nổi tiếng trên toàn cầu nhờ ứng dụng video ngắn TikTok. Đây cũng chính là bệ phóng đưa Zhang vào nhóm 10 tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất thế giới và là 1 trong 2 tỷ phú Trung Quốc hiếm hoi ghi nhận tài sản tăng trong năm nay.

Năm 2021, nhiều doanh nhân giàu nhất Trung Quốc buộc phải rời khỏi vị trí lãnh đạo trong công ty và thiệt hại hàng tỷ USD do quyết định thắt chặt kiểm soát đối với ngành công nghệ của chính quyền nước này. Vào tháng 5, Zhang rút khỏi vị trí CEO của ByteDance và vào tháng 11 ông từ chức Chủ tịch HĐQT của công ty tư nhân. Hiện, Zhang sở hữu khoảng 22% cổ phần của ByteDance.

9. Robin Zeng

Tài sản tăng: 26,8 tỷ USD

Zeng Yuqun, hay Robin Zeng, là tỷ phú còn lại trong nhóm 2 tỷ phú Trung Quốc hiếm hoi ghi nhận tài sản tăng trong năm nay. Zeng là người sáng lập và Chủ tịch của hãng sản xuất pin điện Contemporary Amperex Technology (CATL). Đây là cổ phiếu con cưng của thị trường chứng khoán Trung Quốc, và đã tăng 58% giá trị trong năm qua. Khách hàng của CATL gồm BMW, Volkswagen, Geely. Ngoài ra, Tesla cũng được cho là đang mua pin của CATL.

10-ty-phu-kiem-tien-nhieu-nhat-7473-1724

10. Bill Gates

Tài sản tăng: 18,9 tỷ USD

2021 là năm khó khăn với Bill Gates, khi ông ly dị vợ và đối mặt với hàng loạt chỉ trích từ công chúng về các mối quan hệ cũ. Tuy nhiên, từ quan điểm tài chính, Gates vẫn ổn. Dù không xếp thứ nhất hay thứ hai trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ và chia hơn 6 tỷ USD cho vợ cũ Melinda, Gates vẫn giàu hơn đầu năm nay gần 19 tỷ USD. Tài sản của ông tăng lên nhờ danh mục đầu tư sinh lời tốt, gồm cổ phiếu của Microsoft và các công ty như Republic Services và Berkshire Hathaway.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO