Thời sự

Cảnh báo nguy cơ lũ do nước sông Cửu Long dâng cao

Nguyễn An 30/09/2024 - 15:44

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra bản tin cảnh báo lũ trên sông Cửu Long.

Theo ghi nhận vào ngày 29/9, nước lũ trên sông Cửu Long đang lên theo triều, mục nước cao nhất được ghi nhận trên sông Tiền tại trạm Tân Châu là 3,28m (thấp hơn báo động 1 là 0,22m), trên sông Hậu tại Châu Đốc 2,95m (thấp hơn báo động 1 là 0,05m).

Trung tâm dự báo trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên, ngày 4-6/10, mực nước cao nhất tại trạm Tân Châu, Châu Đốc có khả năng dao động ở mức báo động 1, sau đó biến đổi chậm. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và các vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long.

Do đó, Trung tâm đề nghị các địa phương cần đề phòng tình trạng sạt lở bờ bao, đê bao yếu tại các vùng xảy ra ngập lụt.

dinh-lu-dong-bang-song-cuu-long.jpg
Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước nguy cơ lũ lụt

Bên cạnh đó, người dân sống tại những khu vực này được cảnh báo cần đặc biệt cảnh giác với tình trạng sạt lở bờ bao và đê bao yếu, đồng thời có kế hoạch di dời và bảo vệ tài sản kịp thời để tránh thiệt hại. Đặc biệt, những khu vực hạ nguồn sông Cửu Long có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng, cần đề phòng và tuân thủ mọi chỉ dẫn từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn.

Ngoài nguy cơ ngập lụt, người dân cần chú ý đến tình trạng sạt lở đất, nhất là ở các bờ bao và đê bao yếu. Nước lũ dâng cao kết hợp với mưa lớn sẽ làm suy yếu kết cấu đất dễ dẫn đến hiện tượng sụt lún và sạt lở, gây nguy hiểm cho những khu vực dân cư gần sông và đê bao.

Ngoài Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam (SIWRP) cũng dự báo khả năng đỉnh lũ năm 2024 ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể xảy ra trong giai đoạn từ 30/9-2/10. Mực nước lũ cao nhất tại trạm Tân Châu dự báo dao động ở mức 3,2-3,4m (báo động 1 là 3,5m), đỉnh lũ tại trạm Châu Đốc dự báo dao động ở mức 3-3,2m (báo động 1 là 3m).

Vào giai đoạn này, lũ thượng nguồn về kết hợp với triều cường cao và mưa tại chỗ dẫn đến nguy cơ ngập ở các địa phương vùng giữa và khu vực ven biển, đồng thời triều cường thường xảy ra vào sáng sớm và chiều tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh báo nguy cơ lũ do nước sông Cửu Long dâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO