Thời sự

Cải tạo chợ Bến Thành là nhiệm vụ quan trọng của TP.HCM

Thanh An 12/07/2024 10:03

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Thành phố cần hướng đến mục tiêu sửa chữa chợ Bến Thành không chỉ là điểm bán hàng mà còn là nơi hội tụ cả nước về đây qua hình thức sản phẩm.

Đây là nhiệm vụ được ông Phan Văn Mãi nêu bật tại hội nghị lần thứ 22 (mở rộng) do Ban chấp hành Đảng bộ quận 1 khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức vào chiều 11/7.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi đánh giá cao những kết quả mà quận 1 đạt được trong thời gian qua. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, quận 1 đã thành công tổ chức một số hoạt động tạo điểm nhấn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Điển hình như ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1” để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị.

Cũng trong thời gian này, quận 1 đã cấp phép thành lập mới 2.070 doanh nghiệp trên địa bàn (chiếm 9,12% so với toàn Thành phố), vốn đăng ký đạt 33.539 tỷ đồng, chiếm 15,5%; tổng giá trị sản xuất tăng 9,52%, trong đó khối thương mại - dịch vụ tăng 10,55% so với cùng kỳ. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 100% (15.463/15.463 hồ sơ), không có hồ sơ trễ hạn.

img1978-17206937454581801733017.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng lưu ý quận 1 vẫn còn chưa nhanh và chưa nhiều đột phá như tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán còn xảy ra ở một số khu vực và trong các dịp lễ, Tết. Cùng với đó, quận 1 vẫn chưa hoàn thành triển khai thực hiện các đề án “định hướng một số giải pháp phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn”; đề án tiếp nhận, quản lý và khai thác khu vực trung tâm.

Do đó, ông Phan Văn Mãi yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2024, quận 1 cần rà soát, tập trung phân công, đôn đốc, đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024, gắn với rà soát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo để tăng trưởng kinh tế của quận cao nhất có thể, đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thương mại - dịch vụ, có nhiều giải pháp thu hút đầu tư, nhất là giải ngân đầu tư công; tiếp tục phát triển các hình thức kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh.

Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng của quận 1 là cải tạo cảnh quan khu vực chợ Bến Thành và sửa chữa chợ. Theo ông Phan Văn Mãi, việc cải tạo, sữa chữa chợ Bến Thành là một dự án nâng cấp toàn diện. Trong đó, chợ Bến Thành sẽ là nơi phân sạp, phân lô tiếp tục cho thuê hay mạnh dạn đầu tư với bên ngoài là kiến trúc truyền thống nhưng bên trong là hình thức kinh doanh mới. Đây sẽ là định hướng kinh doanh mới cho chợ Bến Thành.

cho-ben-thanh-sai-gon-10.jpg
Cải tạo chợ Bến Thành là nhiệm vụ quan trọng của quận 1

"Chúng ta có thể nghiên cứu, về hình thức vẫn là chợ truyền thống mang tính nhận diện của Thành phố nhưng bên trong là hình thức kinh doanh mới. Mục tiêu không chỉ để bán hàng mà còn là nơi hội tụ các sản phẩm của cả nước để phát triển du lịch và các dịch vụ khác. Quận 1 cần nghiên cứu, không để gò bó vào hình thức xây dựng chợ, quản lý khai thác thế nào mà cần nhìn rộng hơn”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng đề cập việc quản lý khu vực trung tâm gắn với sắp xếp, khai thác các tuyến đường gắn với đề án kinh tế dịch vụ. Theo đó, quận 1 được đề xuất nghiên cứu để sắp xếp các tuyến đường ngăn lắp, trật tự, sạch sẽ như Singapore nhưng vẫn mang nét đặc trưng của địa phương.

“Tôi vẫn cho rằng quận 1 không chỉ dành cho người giàu mà phải tổ chức cho các lực lượng có thể sinh kế ở đây và coi đó là đặc điểm văn hóa, kinh tế”, ông Phan Văn Mãi nêu rõ.

Dự án triển khai cải tạo cảnh quan chợ Bến Thành có tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng từ vốn ngân sách Thành phố, dự kiến khởi công vào ngày 1/10/2024, thi công, nghiệm thu hoàn thành công trình và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2025.

anh-chup-man-hinh-2024-07-12-luc-09.51.41.png
Phối cảnh chợ Bến Thành từ trên cao sau khi chỉnh trang, cải tạo

Theo đó, tổng diện tích cải tạo khu vực chợ Bến Thành khoảng 45.000 m2 được chia làm 4 vùng, cụ thể: Vùng 1 xung quanh chợ với diện tích khoảng 23.300 m2; Vùng 2 là tiểu đảo trước tòa nhà Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn, diện tích hơn 2.470 m2; Vùng 3 là tiểu đảo phía trước dự án tứ giác Bến Thành với diện tích hơn 8.200 m2; Vùng 4 là mũi tàu Công viên 23 Tháng 9, diện tích 11.800 m2.

Phương án thiết kế hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác trong khu vực. Các công trình kiến trúc và tượng đài gắn với hình ảnh khu vực và ký ức người Sài Gòn - TP.HCM được gìn giữ, bố trí hợp lý. Cụ thể, tượng đài Trần Nguyên Hãn sẽ được xây dựng lại kết cấu bệ tượng và đúc lại tượng theo kích thước nguyên bản, bằng chất liệu đồng. Đối với tượng đài Quách Thị Trang sẽ thực hiện xây dựng bệ tượng, di dời tượng từ Công viên Bách Tùng Diệp, lắp dựng tại vị trí đặt tượng sau khi có ý kiến thống nhất. Về cảnh quan, cây lớn được trồng dọc những trục đường chính, cùng với mảng cỏ xen kẽ ở quảng trường.

Ngoài ra, chợ Bến Thành cũng sẽ được cải tạo, sửa chữa nhỏ nhằm khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu hoạt động, đồng bộ với việc cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ, hoàn thành trước ngày 30/4/2025. Việc trùng tu chợ Bến Thành sẽ được thực hiện sau ngày 30/4/2025, sau khi được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và có phương án quy hoạch không gian ngầm dưới chợ Bến Thành.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng gợi mở quận 1 chọn một số công trình để bàn sâu, tìm lối ra, qua đó triển khai có kết quả trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Cùng với đó, chủ động nghiên cứu Nghị quyết 98 cũng như các quy định mới để đề xuất các nội dung triển khai; thúc đẩy hơn nữa cải cách hành chính, là nơi xây dựng chính quyền số đầu tiên, nâng cao hơn nữa mục tiêu giải quyết hành chính trực tuyến; tiên phong trong nghiên cứu và triển khai mô hình thành phố được thiết kế để tổ chức, vận hành trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AICity).

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tin tưởng 6 tháng cuối năm 2024, quận 1 sẽ có nhiều đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ để hướng tới hoàn thành triển khai các kế hoạch nhằm kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải tạo chợ Bến Thành là nhiệm vụ quan trọng của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO