Thời sự

Bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

Thanh An 13/07/2024 12:44

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 12-13/7 theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni là bước tiến mới, góp phần vun đắp hơn nữa mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Campuchia.

Bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia

Chiều 12/7, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Campuchia được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung ở thủ đô Phnom Penh do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Quốc vương Campuchia nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia lần đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới. Điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Tô Lâm đối với mối quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Campuchia.

Đồng thời, Quốc vương cũng tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này sẽ là bước tiến mới, góp phần vun đắp hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

vna-potal-le-don-chu-tich-nuoc-to-lam-tham-cap-nha-nuoc-toi-campuchia-stand-5-02594754261032442875835-69600305858616553914980.jpg
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (bên trái) đón tiếp Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp này, Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Ông khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước như Vua cha của ông - cố Quốc vương Norodom Sihanouk đã làm trước đây.

Đến thăm Campuchia trên cương vị mới, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ niềm vinh hạnh trước sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị từ Chính phủ Campuchia. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Campuchia đã đạt được và tin tưởng Campuchia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sớm đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước có thu nhập cao vào năm 2050.

Chủ tịch nước Tô Lâm cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển quan hệ với Campuchia. Các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, biết ơn và đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của cố Quốc vương Norodom Sihanouk, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Trong khuôn khổ buổi hội kiến, hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự vui mừng về quan hệ hợp tác hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển ổn định, tin cậy, sự gắn bó giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước ngày càng được thắt chặt; thương mại giữa hai nước đang là điểm sáng với mức tăng trưởng ấn tượng.

Trong thời gian tới, cả hai bên đều mong muốn tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và giao lưu nhân dân, giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng trên tinh thần láng giềng hữu nghị, đoàn kết gắn bó.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước, được dày công vun đắp bằng biết bao công sức và cả máu xương của các thế hệ đi trước, là tài sản vô giá cần được lưu giữ cho thế hệ mai sau.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định sẽ tiếp tục vun đắp cho quan hệ tốt đẹp đó, đồng thời quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền sâu rộng, giáo dục thế hệ trẻ hai nước hiểu đúng về sự gắn bó, đoàn kết, hy sinh cho nhau giữa hai nước, hai dân tộc và tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

to-lam20240712172414.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm (bên trái) hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm đã chuyển tới Quốc vương lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được đón Quốc vương thăm Việt Nam trong năm 2024. Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ lòng cảm ơn và vui vẻ khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam.

Ngay sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đã đến thăm Hoàng thái hậu Norodom Moninieth Sihanouk và trân trọng mời Hoàng thái hậu sớm thăm Việt Nam.

Việt Nam và Campuchia kiên quyết chống các thế lực thù địch xuyên tạc

Cũng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia vào chiều 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen về những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua, cũng như những giải pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn của Campuchia. Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục, văn hóa, du lịch… ngày một phong phú, đa dạng. Đặc biệt, giao lưu nhân dân được triển khai rộng khắp và với nhiều hình thức mới; hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện, Quốc hội Campuchia ngày càng chặt chẽ.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng sự ổn định, hòa bình và phát triển của nước này cũng là lợi ích của nước kia. Qua đó, cả hai bên khẳng định sự giúp đỡ, đoàn kết, gắn bó và hy sinh cho nhau trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay là chân lý không thể phủ nhận.

chu-tich-nuoc-hun-sen-2-1720789871885608938166.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm (bên trái) hội đàm cùng Chủ tịch CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Vì vậy, nhằm đưa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Hun Sen nhất trí tích cực triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao, kết quả cuộc gặp cấp cao hai Đảng cũng như tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các cấp và trên tất cả các kênh.

Đồng thời, phát huy hiệu quả các cơ chế hiện có và tích cực triển khai cơ chế hợp tác mới như cuộc gặp giữa ba Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Campuchia - Lào.

Theo đó, hai Chính phủ nhấn mạnh tiếp tục đưa hợp tác an ninh - quốc phòng phát triển toàn diện và sâu sắc hơn, kiên định nguyên tắc không cho phép bất cứ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia và coi an ninh, an toàn của nước này cũng là lợi ích của nước kia.

Cùng với đó, Việt Nam và Campuchia nhất trí phát huy hiệu quả cơ chế hội nghị thường niên bộ trưởng công an/nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam, cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng Campuchia - Lào - Việt Nam và diễn tập chung quân đội ba nước về ứng phó thách thức an ninh phi truyền thống.

Đặc biệt, hai nước kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Chủ tịch Hun Sen cũng đề cao tầm quan trọng của hợp tác phát triển nguồn nhân lực và đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Campuchia trong lĩnh vực này.

Song song đó, duy trì và phát huy hiệu quả các cuộc gặp giữa ba thủ tướng, chủ tịch quốc hội, bộ trưởng công an, quốc phòng, ngoại giao và lãnh đạo một số bộ, ngành ba nước; củng cố đoàn kết, gắn bó giữa ba nước vì lợi ích của mỗi nước và vì lợi ích chung của khu vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Tô Lâm đã mời Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen đến thăm Việt Nam và ông Hun Sen khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, sáng 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary.

hoi-kien-ct-quoc-hoi-campuchia.png
Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary. Ảnh: TTXVN

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kim ngạch thương mại hai chiều có những bước phát triển ngoạn mục từ mức 5,32 tỷ USD năm 2020 đã lên tới 10,57 tỷ USD năm 2022.

Về đầu tư, Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Ở chiều ngược lại, Campuchia có 35 dự án có hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 76 triệu USD đang đầu tư tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO