Quốc tế

Campuchia thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số để tăng tỷ lệ dùng đồng nội tệ

Nguyên Phước 03/06/2024 20:55

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia vừa chia sẻ với báo chí rằng, thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới đang được họ đẩy mạnh, thông qua một số ứng dụng như nền tảng Bakong. Điều này vừa giúp thúc đẩy số hóa nền kinh tế, vừa củng cố vị thế, dần tiến tới quốc tế hóa đồng riel nội tệ.

Hiện nay hơn 80% kinh tế Campuchia hoạt động bằng đồng USD, như một phần của hệ thống tiền tệ kép. Bà Chea Serey, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia nói với Nikkei Asia rằng, thanh toán kỹ thuật số làm tăng tỷ lệ sử dụng đồng riel trong giao thương.

bakong.jpg
Thống đốc Chea Serey tại 1 buổi giới thiệu ứng dụng Bakong - Ảnh: Nikkei Asia

Năm 2023, tổng giao dịch thông qua nền tảng Bakong đạt 70 tỷ USD, gần gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của xứ chùa tháp. Bakong được đặt theo tên 1 ngôi đền trong khu di tích lịch sử Angkor Wat. Giao dịch qua Bakong được thực hiện bằng riel và USD. Trong tổng sống 70 tỷ USD năm 2023, có 20 tỷ USD là bằng đồng riel, gấp đôi năm 2022.

Hiện nay, Bakong có thể được sử dụng để thanh toán giữa Campuchia, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Bakon cũng kết nối với UnionPay của Trung Quốc.

Theo bà Serey, Bakong giúp các thương nhân mở tài khoản và thanh toán bằng đồng riel. Đây là yếu tố mang tính tùy chọn.

Ngân hàng Trung ương Campuchia có kế hoạch kết nối Bakong với Ấn Độ vào tháng 6 tới, sau đó đến Nhật Bản. Điều này giúp tăng giao thương và khách du lịch tìm tới xứ chùa tháp.

Bà Serey tự hào, khi dân số Campuchia chỉ khoảng 17 triệu, nhưng nước này có 10 triệu tài khoản trên Bakong.

Đối với Campuchia, tăng cường sử dụng đồng nội tệ, nghĩa là dần độc lập về tài chính, trong đó Bakong giúp người dân giảm phụ thuộc vào USD.

Trong khi đó, sự tăng giá của USD so với đồng riel gần đây đã gây ra nhiều vấn đề, như các khoản nợ bằng USD phình to, dẫn tới chi trả chậm. Ngân hàng Trung ương Campuchia đã khuyến khích cho vay bằng đồng nội tệ.

Cũng về thanh toán xuyên biên giới, Hồng Kông gần đây cho phép người dân mở ví kỹ thuật số bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) của Trung Quốc, được một số người coi là một bước tiến nhằm quốc tế hóa đồng tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Campuchia thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số để tăng tỷ lệ dùng đồng nội tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO