Thời sự

Bộ Xây dựng yêu cầu di dời người dân khỏi các chung cư cũ trong mùa mưa bão

Bạch Khởi 19/09/2024 - 14:35

Bộ Xây dựng vừa ban hành công văn 5297/BXD-QLN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 98/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ, do ảnh hưởng của siêu bão Yagi (cơn bão số 3), ghi nhận tại một số tỉnh, thành, nhiều nhà chung cư cũ thuộc diện cải tạo, xây dựng lại đã có hiện tượng nứt, nghiêng không còn đảm bảo an toàn để tiếp tục sử dụng. Một số địa phương đã phải di dời người dân ra khỏi chung cư để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 2.500 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, tập trung chủ yếu ở TP. Hà Nội và TP.HCM, trong đó, có nhiều chung cư theo kết quả kiểm định đã thuộc diện cải tạo, xây dựng lại.

Để thúc đẩy các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

chi-can-50-cu-dan-dong-y-_31610354251.jpg
Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 2.500 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, tập trung chủ yếu tại TP. Hà Nội và TP.HCM

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp di dời người dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định, bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ dân phải di dời để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, các đơn vị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng các nhà chung cư cũ. Đối với nhà chung cư đã hoàn thành kiểm định, đánh giá chất lượng mà thuộc diện phải cải tạo, xây dựng lại, lập kế hoạch triển khai dự án.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương lập, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để các nhà đầu tư có cơ sở xây dựng phương án đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi đăng ký dự án.

Riêng đối với Hà Nội và TP.HCM, 2 địa phương có nhiều nhà chung cư cũ thuộc diện phải cải tạo, xây dựng lại. Đặc biệt là các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã triển khai thực hiện trước thời điểm Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực thi hành nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục trong giai đoạn chuẩn bị dự án thì đề nghị căn cứ quy định của Luật Nhà ở năm 2023 để khẩn trương hoàn thành các thủ tục cho các chủ đầu tư sớm triển khai khẩn cấp xây dựng dự án.

Ngoài ra, chính quyền 2 thành phố cũng cần sớm bố trí tái định cư cho người dân, bảo đảm các quyền lợi của chủ sở hữu nhà chung cư và các chủ đầu tư dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Xây dựng yêu cầu di dời người dân khỏi các chung cư cũ trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO