Bỏ quy định khách đi máy bay phải viết phiếu thông tin di chuyển

P.V| 29/10/2021 07:15

Theo quy định mới, khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử, cơ quan chức năng sẽ trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-Covid.

Bỏ quy định khách đi máy bay phải viết phiếu thông tin di chuyển

Từ hôm nay, hành khách đi máy bay chỉ khai báo y tế trên PC-Covid, không phải viết phiếu thông tin hành khách để hãng hàng không chuyển cho địa phương nơi đến nữa. Ảnh: Hoàng Anh

Sau 2 ngày yêu cầu hành khách đi máy bay khai báo nơi đi, nơi đến, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định bãi bỏ quy định này từ ngày 29/10/2021. Theo đó, văn bản của Bộ GTVT đã thống nhất khách chỉ khai báo y tế điện tử theo quy định "5K" trên ứng dụng PC-Covid (phần di chuyển nội địa).

Đồng thời, văn bản cũng khuyến khích hành khách chủ động khai báo trước khi làm thủ tục hàng không. Trường hợp không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng thiết bị điện tử, hãng hàng không sẽ bố trí người, thiết bị hỗ trợ. 

Như vậy, từ hôm nay, khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 như trước ngày 25/10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu.

Được biết, từ khi nối lại bay nội địa ngày 10/10/2021, các hãng hàng không phải cung cấp danh sách hành khách đến địa phương trước mỗi chuyến bay để phục vụ cho công tác kiểm soát, giám sát người về địa phương từ vùng nguy cơ. 

Link bài viết

Lý do vì chưa thể trích xuất dữ liệu hành khách trực tiếp từ các phần mềm hiện hữu, nên đã phát sinh việc cần tổng hợp, lấy thông tin di chuyển của hành khách bằng phương pháp "thủ công", tốn nhiều thời gian, gây nên tình trạng ùn ứ tại sân bay.

Được biết, đây là lần thứ hai Bộ GTVT bỏ quy định kê khai thông tin với hành khách đi máy bay. Trước đó, Bộ dừng yêu cầu hành khách khai thông tin để giảm phiền hà, tuy nhiên một số địa phương yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin hành khách đến để có phương án kiểm soát. Do đó, Bộ lại yêu cầu hành khách kê khai thông tin.

Thời gian tới, căn cứ diễn biến dịch bệnh và sự thích nghi chung theo tinh thần NQ128 của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Y tế để nghiên cứu giải pháp nhằm giảm các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 5 hình thức để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bỏ quy định khách đi máy bay phải viết phiếu thông tin di chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO