Quy định về điều kiện ra vào 12 tỉnh, thành phố

P.V| 07/10/2021 03:26

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn các tỉnh, thành đều yêu cầu người dân cần có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 - 72 giờ mới được lưu thông vào địa phương. Dưới đây là quy định về điều kiện để ra vào 12 tỉnh, TP.

Quy định về điều kiện ra vào 12 tỉnh, thành phố

Hà Nội 

Các chốt kiểm soát cửa ngõ cho phép người dân vào TP với các điều kiện sau:

- Có giấy xác nhận công tác, giấy đi đường của công ty, địa phương đến và giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

- Xe vận tải hàng hóa có mã nhận diện luồng xanh được vào Hà Nội theo quy định trước đó.

TP.HCM

Người dân TP.HCM từ các tỉnh, TP khác trở về phải đảm bảo các điều kiện:

- Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM như: Hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

- Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

Người dân từ TP.HCM đi tới các tỉnh, TP khác trong trường hợp cấp bách (đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai... ) cần đáp ứng các điều kiện:

- Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine phòng Covid-19 (ít nhất một mũi và đã đủ 14 ngày sau tiêm).

- Có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực.

Đà Nẵng

 Công dân từ các địa phương khác có nhu cầu đi vào TP Đà Nẵng phải đảm bảo các điều kiện như sau:

- Công dân đến/về từ các khu vực (tổ/xóm/thôn/ấp…) không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trong vòng 14 ngày. 

- Khu vực không phải là khu vực cách ly, phong tỏa.

- Xã, phường không đang áp dụng Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ;

- Khu vực không phải là khu vực nguy cơ cao, nguy cơ rất cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào TP Đà Nẵng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh).

Công dân cần đăng ký và được cấp mã QR trước khi rời khỏi nơi lưu trú để đến TP Đà Nẵng. Trước khi vào TP Đà Nẵng, công dân thực hiện đăng ký trực tuyến vào TP Đà Nẵng để được cấp mã QR vào TP (vào mục "Đăng ký vào Đà Nẵng" trên app mobile Danang Smart City; hoặc mục "Người dân khai báo, đăng ký vào TP Đà Nẵng" trên trang https://khaibaoyte.danang.gov.vn và lưu lại mã QR được cấp, bằng hình ảnh trên điện thoại di động hoặc in trên giấy). Mã QR này thay thế cho khai báo y tế vào TP. Trường hợp tổ chức có nhiều người đi vào Đà Nẵng, mỗi thành viên phải đăng ký để có mã QR.

Nam Định

Tỉnh Nam Định dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16; không tiếp nhận người dân về từ tỉnh Hà Nam (trừ những người cư trú trên địa bàn các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm).

 - Các trường hợp về từ khu vực chưa có dịch: Phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh trong 48 giờ; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với chính quyền địa phương.

- Các trường hợp về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15:

+ Tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó cách ly tại nhà 14 ngày.

+ Chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine: cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Người dân từ vùng dịch (kể cả Hà Nội) đi/về tỉnh Nam Định, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; chưa tiêm hoặc tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19 phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Trường hợp người già, trẻ nhỏ, người bệnh nặng được phép cách ly tại nhà theo quy định của ngành y tế.

Kinh phí liên quan đến công tác cách ly, xét nghiệm do người dân tự chi trả.

Người dân ở các địa phương đã qua 14 ngày chưa có ca mắc mới Covid-19 khi đi/về tỉnh Nam Định phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Hải Phòng

Người từ các địa phương về Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

TP Hải Phòng cách ly tập trung 14 ngày người về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 (nếu chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày); cách ly tại nhà 14 ngày với người tiêm đủ hai liều vaccine.

Người về từ nơi giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 phải cách ly tại nhà 7 ngày nếu đã tiêm đủ hai liều vaccine; cách ly tại nhà 14 ngày đối với người chưa tiêm vaccine, tiêm một mũi hoặc tiêm mũi hai nhưng chưa qua 14 ngày. Người về từ nơi không có dịch chỉ cần khai báo y tế.

Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người dân ra, vào địa bàn phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR không quá 72 giờ, tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Tài xế, phụ xe của xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR âm tính tối đa 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu. Trường hợp này không bắt buộc tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Người về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 phải cách ly tập trung có trả phí 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày.

Đối với người ra khỏi địa bàn tỉnh được sử dụng kết quả xét nghiệm PCR tối đa 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh. Trong trường hợp trở về Quảng Ninh nhưng đã quá 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm trước khi đi khỏi tỉnh, thì phải xét nghiệm lại.

Thái Bình

Tỉnh Thái Bình yêu cầu người và phương tiện ra, vào địa phương phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm. Cần xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh để đối chiếu với giấy xét nghiệm và phân loại vùng dịch.

Đối với người từ các tỉnh, TP, địa phương, khu vực có dịch đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 19/CT-TTg khi vào tỉnh cần tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; liều cuối cùng nằm trong thời gian từ đủ 14 ngày.

Ngoài ra, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương, tự trả phí xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với lái xe, phụ xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 2 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm, khuyến khích đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, không chở quá 2 người trên cabin.

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị những người dân quê ở tỉnh này hiện cư trú tại địa phương áp dụng Chỉ thị 16 không về quê; trường hợp không tuân thủ sẽ phải cách ly tập trung.

Những người ở địa phương giãn cách theo Chỉ thị 15 vào Vĩnh Phúc phải thuộc diện cán bộ, công chức, chuyên gia, người lao động có hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và có 3 loại giấy tờ gồm: giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận của đơn vị, doanh nghiệp và giấy test nhanh hoặc PCR âm tính Covid-19 trong 72 giờ.

Những người về từ địa phương không có dịch không cần phải có xét nghiệm Covid-19, nhưng phải có giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và viết bản cam kết.

Lào Cai

Tỉnh Lào Cai yêu cầu người dân ra, vào tỉnh bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) và phải tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Lào Cai không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Vĩnh Long

Để được đi ra ngoài tỉnh, người dân cần có đơn và các giấy tờ liên quan chứng minh nhu cầu đi ra ngoài tỉnh của mình là rất cấp thiết, được chính quyền cấp cơ sở xác nhận và nộp tại UBND cấp huyện, để trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép và có văn bản đề nghị UBND tỉnh nơi đến đồng ý tiếp nhận.

Khi người dân từ vùng dịch trở về tỉnh phải thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 và trả các chi phí theo quy định.

Riêng nhà đầu tư đến làm việc, đầu tư tại tỉnh; công nhân tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; giáo viên từ các địa phương "vùng xanh" trở về nếu đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc "5K", khai báo với cơ quan y tế.

Đồng Tháp

- Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 ở mức nguy cơ rất cao hoặc đang áp dụng giãn cách theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:

Chưa được phép trở về tỉnh, trừ lý do đặc biệt được cấp có thẩm quyền đồng ý (thực hiện nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phân công, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, xúc tiến, đầu tư, tư vấn, xây dựng, phương tiện phục vụ việc cách ly, chăm sóc sức khỏe, tỉnh tổ chức đón, rước…) và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 còn lại:

+ Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 sau ít nhất 10 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 3 ngày trước khi vào địa bàn tỉnh; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 do người về địa phương tự chi trả. 

+ Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 3 ngày trước khi vào địa bàn tỉnh; thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú do người trở về địa phương tự chi trả.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý theo quy định.

Hậu Giang

Người dân không tự ý đi ra ngoài tỉnh, trường hợp cấp bách phải được sự cho phép (bằng văn bản) của Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19.

Đối với các nhà đầu tư đến làm việc tại tỉnh Hậu Giang phải có văn bản gửi đến UBND tỉnh trước và đảm bảo các điều kiện:

- Tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

- Có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

- Được bố trí ở và làm việc tại địa điểm lưu trú có phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với người dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện) và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực được vào tỉnh nhưng khi đến/về địa phương phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong thời gian 7 ngày, thực hiện quy định 5K; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 2, ngày thứ 7, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trường hợp người chưa tiêm hoặc tiêm một liều vaccine phòng Covid-19 hoặc người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung từ ngoài tỉnh tự về, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì phải cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 2, thứ 7 và thứ 14. Sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú 14 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy định về điều kiện ra vào 12 tỉnh, thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO