Bộ Công an đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Cơ quan soạn thảo đánh giá, những năm qua các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã tích cực lắp camera giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm và truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông.
Tuy nhiên, quá trình triển khai hệ thống giao thông thông minh vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau, và giữa địa phương với các bộ, ngành do sự chưa đồng bộ về nền tảng công nghệ.
Bộ Công an đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Bộ Công an đề xuất phân loại các camera thành: Camera quan sát, camera giám sát phát hiện vi phạm, camera nhận dạng biển số xe, và camera đo đếm lưu lượng phương tiện.
Camera quan sát cần đảm bảo ghi lại được hình ảnh và video có chất lượng cao, đủ để khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, và biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m vào ban ngày, cũng như đối với xe di chuyển chậm dưới 5km/h.
Camera giám sát phát hiện vi phạm sẽ được phân thành 2 loại:
Loại 1 phải đảm bảo ghi nhận được hình ảnh trực tuyến và video chất lượng cao, đủ để khi phóng đại có thể nhìn rõ các phương tiện vi phạm như: Vượt xe không đúng quy định, dừng đỗ trái phép, điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc, đi ngược chiều trên đường một chiều, không chấp hành tín hiệu giao thông và các vi phạm khác.
Loại 2 yêu cầu có khả năng giám sát và phát hiện ít nhất một trong các hành vi vi phạm như: đi sai làn đường, vượt xe không đúng quy định, dừng đỗ trái phép, điều khiển xe mô tô, xe máy vào đường cao tốc, đi ngược chiều trên đường một chiều, không tuân thủ tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác.
Dữ liệu từ camera loại 2 khi truyền về trung tâm giám sát phải bao gồm: Ảnh và video rõ nét về phương tiện và biển số, địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số, cùng video ghi nhận hành vi vi phạm, đảm bảo xác định được rõ ràng thời điểm trước, trong, và sau khi vi phạm xảy ra.
Camera nhận dạng biển số xe được yêu cầu nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến. Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát gồm hình ảnh phương tiện và thông tin biển số xe đảm bảo rõ nét.
Về tiêu chuẩn camera đo đếm lưu lượng phương tiện, các loại camera trên được yêu cầu có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C đến 60 độ C, đảm bảo tiêu chuẩn IP66 trở lên.
Về thiết bị đo tốc độ, Bộ Công an phân ra gồm các loại: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến laser; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar. Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình phải đảm bảo đo được ở phạm vi tốc độ xe chạy 8-220km/h.
Khả năng nhận dạng biển số chính xác lớn hơn hoặc bằng 95% vào ban ngày và vào ban đêm là lớn hơn hoặc bằng 80%. Tốc độ phương tiện tối đa có thể chụp hình rõ nét là lớn hơn hoặc bằng 180km/h.
Theo thống kê của Bộ Công an, trong tháng 7/2024, toàn quốc có 336.321 vụ vi phạm trật tự, an toàn giao thông bị xử lý; xử phạt 595,23 tỷ đồng; tạm giữ 96.193 ô tô, mô tô, xe máy. So với tháng 6/2024, giảm 32.300 vụ (tương đương giảm 8,76%), số tiền phạt thu được giảm 83 tỷ đồng (giảm 12,23%).